Economics

‘รมว.คลัง’ ตอบชัด! ‘คนละครึ่งเฟส 5’ มามั้ย ยัน ‘เฟส 4’ จบ 30 เม.ย. นี้แน่นอน

“รมว.คลัง” ตอบชัด! “คนละครึ่งเฟส 5” มามั้ย ชี้ขอประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจก่อนจะตัดสินใจ ส่วน “คนละครึ่งเฟส 4” จบโครงการ 30 เมษายนนี้แน่นอน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการคลัง เปิดเผยถึง กระแสข่าวว่ารัฐบาลจะออกโครงการ “คนละครึ่งเฟส 5” โดยออกมาในรูปแบบ รัฐบาลช่วยจ่ายค่าสินค้า-อาหาร 25% ว่า ยังไม่มีข้อสรุปออกมา ซึ่งจะต้องพิจารณาก่อน เนื่องจากปัจจุบันมีข้อจำกัดในเรื่องของงบประมาณและเรื่องเงินกู้

คนละครึ่งเฟส 5

“ได้พูดไปหลายครั้งแล้วว่าอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะมีมาตรการคนละครึ่งเฟส 5 หรือไม่ ซึ่งต้องประเมินสถานการณ์ และดูว่ารัฐบาลมีเงินเพียงพอหรือไม่ เพราะมีข้อจำกัดเรื่องงบประมาณและการกู้เงินมาใช้ในโครงการมากขึ้น ดังนั้นยังประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจก่อนจะตัดสินใจ” รมว.คลัง กล่าว

นายอาคม กล่าวอีกว่า เวลานี้ดัชนีวัดทางเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น เพราะประชาชนเริ่มกลับมาทำงาน โรงงานเริ่มกลับมาผลิตได้ บางบริษัทมีการจ่ายโบนัส ถือว่ารายได้เริ่มกลับเข้ามา ดังนั้นก็ต้องมาพิจารณาว่า เมื่อเศรษฐกิจดีขึ้นจริง การใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจตรงนี้ก็ต้องค่อย ๆ ลดลงไป แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ดูแล

ส่วนโครงการคนละครึ่งเฟส 4 ยืนยันว่า จะจบภายใน 30 เมษายนนี้แน่นอน และยังไม่มีโครงการใดออกมาช่วยประชาชนต่อในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ เนื่องจากต้องขอประเมินความจำเป็นก่อน

คนละครึ่งเฟส 5

“ประโยชน์จากโครงการคนละครึ่งนั้น ก็มีในเรื่องขีดความสามารถในการใช้จ่ายมากขึ้นตามกำลังที่มีอยู่ แต่ก็ต้องประเมินเรื่องรายได้ด้วยว่า การเพิ่มขึ้นของรายได้ สำหรับผู้ที่มีรายได้ประจำ หรือผู้ที่มีรายได้รายวันว่ามีรายได้เพิ่มขึ้นหรือไม่ อย่างไร ก็ขอดูตรงนี้ก่อน” นายอาคม กล่าว

ส่วนการกู้เงินเพิ่มเติมนั้น ก็ต้องติดตามสถานการณ์ ความจำเป็น การกู้ต้องมีวัตถุประสงค์ชัดเจน ว่ากู้เพื่ออะไร อีกด้านหนึ่งก็ต้องดูแลสัดส่วนหนี้สาธารณะ ถ้ากู้เพิ่มระดับหนี้จะเพิ่ม แม้จะมีช่องว่างการก่อนหนี้เหลืออีก 10% จีดีพี แต่ตรงนี้ก็ต้องเผื่อในกรณีฉุกเฉิน จำเป็นจริง ๆ รัฐบาลก็มีช่องตรงนี้ ถามว่ากู้อีกก็กลัวจะชน 70% ในแง่การเงินการคลัง ก็ต้องดูวินัยการเงินการคลังด้วย เพราะต้องนำไปใช้ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ มากกว่าการไปอัดฉีดเม็ดเงินเยียวยา เมื่อสถานการณ์โควิดมีความรุนแรงลดลงแล้ว

คนละครึ่งเฟส 5

ส่วนที่บอกว่า “กระทรวงการคลัง” มีการซุกหนี้ 1 ล้านล้านบาท ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เพราะเป็นเรื่องการใช้มาตรา 28 ตาม พ.ร.บ. วินัยการเงินการคลัง ที่อนุญาตให้ฝ่ายบริหารดำเนินโครงการต่าง ๆ ที่เป็นนโยบายรัฐบาลได้ โดยใช้กลไกของรัฐวิสาหกิจออกเงินไปก่อน เช่น วงเงินจากโครงการประกันรายได้สินค้าเกษตร หรือการค้ำประกันสินเชื่อ ของ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) รัฐบาลจะตั้งงบคืนให้ในปีงบถัดไป ดังนั้นอันนี้ไม่ถือว่าเป็นการกู้เงิน แต่เป็นการให้ออกเงินไปก่อน และรัฐบาลตั้งเงินชดใช้ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ ตรงนี้ไม่ใช่การกู้ยืมเงินกันและไม่เป็นหนี้สาธารณะ

นายอาคม กล่าวว่า มาตรการลดภาษีน้ำมันดีเซลที่จะหมด 20 พฤษภาคม 2565 ยังมีเวลาพิจารณา คลังต้องหารือกับกระทรวงพลังงาน ขอประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจ และการจัดเก็บรายได้ด้วย ซึ่งการจัดเก็บรายได้รัฐขณะนี้ถือว่ายังพอได้อยู่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo