Economics

ยังไม่ชัดเดินหน้า ‘คนละครึ่งเฟส 5’ หรือไม่!! ‘อาคม’ ขอประเมินฐานะการคลังก่อน

ยังไม่ชัดเดินหน้า “คนละครึ่งเฟส 5” หรือไม่!! “อาคม” ขอประเมินเศรษฐกิจและฐานะการคลังก่อน ส่วนกรณีการชดเชยน้ำมันดีเซลนั้น ยังมีเวลาคิด!

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการคลัง กล่าวถึงข้อเสนอให้ขยายโครงการ “คนละครึ่งเฟส 5” ว่า ขอประเมินภาวะเศรษฐกิจ และฐานะทางการคลังอีกระยะหนึ่ง ทั้งนี้ เมื่อโครงการ “คนละครึ่งเฟส 4” สิ้นสุดโครงการในวันที่ 30 เมษายน 2565 จึงยังไม่มีมาตรการมาสานต่อในทันที

คนละครึ่งเฟส 5

ความจำเป็นน้อยลง!

ส่วนแนวคิดการแบ่งเงินสมทบเป็นโดยรัฐสนับสนุน 25% และประชาชนจ่ายเงินเอง 75% เป็นเพียงตัวเลขตามสื่อเท่านั้น กระทรวงคลังยังไม่มีข้อสรุปในเรื่องนี้

“ปัจจุบันเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น ประชาชนออกเดินทางไปใช้จ่าย ออกไปท่องเที่ยว โรงแรม รีสอร์ท ร้านอาหาร เริ่มจำหน่ายดีขึ้นบ้าง โรงงานเริ่มรับคนกลับเข้ามาทำงาน เพิ่มกำลังการผลิต และเอกชนบางรายอาจเริ่มจ่ายโบนัสในปีนี้ เมื่อเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น ความจำเป็นในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ จึงมีความจำเป็นน้อยลง”

คนละครึ่งเฟส 5

ปัดละทิ้งประชาชน

นายอาคม ยืนยันว่า ไม่ใช่รัฐบาลจะละทิ้งประชาชน เพราะยังดูแลเรื่องการบริโภค ค่าครองชีพ ยอมรับว่า กำลังซื้อไม่ได้กลับมาเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์เหมือนเดิม ขณะที่ต่างประเทศ เริ่มเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าประเทศได้ เพื่อใช้การท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจแล้ว

รมว.คลัง กล่าวอีกว่า หลังได้ขยายเพดานหนี้สาธารณะของไทยเป็น 70% แม้ขณะนี้ยอดหนี้สาธารณะอยู่ที่ 62% ยังเหลือช่องว่างอีกประมาณ 10% นั้น ต้องเก็บเอาไว้รองรับในยามจำเป็นฉุกเฉิน เพื่อรักษากรอบวินัยทางการเงิน การคลัง เพื่อกู้เงินขาดดุลการคลัง รองรับการใช้เงินของส่วนราชการ และรัฐวิสาหกิจในการพัฒนาระบบขนส่งการเดินทาง การสร้างงาน การสร้างอาชีพ

คนละครึ่งเฟส 5

ยังมีเวลาพิจารณา

ดังนั้น การกู้เงินเพื่อเยียวยาควรลดลงไป อีกทั้งเมื่อเศรษฐกิจดีขึ้นตามที่คาดในปี 2565 ขยายตัว 3-4% ในปี 2566 ขยายตัว 4-5% สัดส่วนหนี้สาธารณะจะลดลงไปด้วย ส่วนกรณีการชดเชยน้ำมันดีเซล จะครบกำหนดในวันที่ 20 พฤษภาคมนั้น มองว่ายังเหลือเวลาอีกหลายวันในการพิจารณา เพื่อหาช่องทางลดผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประชาชน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo