Economics

‘ภูมิธรรม’ ถกผู้นำเข้า-ห้างรายใหญ่ในสหรัฐ ดันซื้อข้าว-สินค้าไทยเพิ่ม

“ภูมิธรรม” ถกผู้นำเข้า-ห้างรายใหญ่ ดันสหรัฐตลาดสำคัญไทย ซื้อข้าว-สินค้าไทยเพิ่ม พร้อมโปรโมทขายข้าวพรีเมียมที่ห้างดังสหรัฐ Ralphs Fresh Fare ที่มีกว่า 190 สาขา

ที่นครลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดกิจกรรม In-store Promotion สินค้าข้าวหอมมลิพรีเมียมและอาหารไทย ห้าง Ralphs Fresh Fare โดยมีนายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และคณะเข้าร่วม

ภูมิธรรม

พร้อมกันนี้ ยังได้เยี่ยมชมแผนกสินค้าไทย ชมสาธิตการทำอาหารจากข้าวหอมมะลิไทย โดยได้ทดลองชิมข้าวผัดสับปะรดที่ทำจากข้าวหอมมะลิไทยจากเชฟมนตรีจากร้าน 8E8 Thai street food ซึ่งได้รับรางวัล Thai SELECT พร้อมชื่นชมเชฟที่ช่วยเผยแพร่ความเป็นไทย ผ่านการจำหน่ายอาหารไทย

นายภูมิธรรม เปิดเผยว่า สถานการณ์การค้าข้าวโลกมีแนวโน้มแข่งขันกันอย่างรุนแรงมากขึ้น จากปัจจัยที่อินเดียอาจพิจารณายกเลิกมาตรการระงับการส่งออกข้าวขาวที่ไม่ใช่ข้าวบาสมาติ ดังนั้นไทยจึงต้องเร่งทำตลาดข้าว เพื่อเร่งรัดการส่งออกข้าวไทยเพิ่มขึ้น เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์สินค้าข้าวไทยให้แก่ผู้บริโภคชาวอเมริกันได้รู้จัก ในฐานะข้าวคุณภาพดี มีมาตรฐาน และกระตุ้นให้เกิดการซื้อข้าวไทยมากขึ้น โดยเฉพาะในฝั่งตะวันตกที่มีชาวเอเซียอยู่เป็นจำนวนมาก มีโอกาสที่จะจำหน่ายสินค้าอาหารไทยสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีให้ไทยส่งออกข้าวไปยังตลาดสหรัฐ

ภูมิธรรม

ทั้งนี้ จากการหารือกับ Mrs.Chris Wong ประธานบริษัท Golden Star Trading Inc. ผู้นำเข้าข้าวหอมมะลิ และอาหารกระป๋องจากไทยรายใหญ่ มีการนำเข้าข้าวปีละ 60-70 ล้านดอลลาร์ ซึ่งได้ขอบคุณที่นำเข้าสินค้าไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และร่วมมือในการจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์สินค้าไทยมาโดยตลอด และหวังว่าจะมีการนำเข้าสินค้าจากไทยเพิ่มขึ้นในอนาคต และหากมีปัญหาอุปสรรคอะไรที่ต้องการให้กระทรวงพาณิชย์ช่วยเหลือ ตนพร้อมที่จะช่วยดูแลแก้ไขให้

ส่วนการหารือกับ Mr.Michael Taccone ผู้จัดการห้าง ห้าง Ralphs Fresh Fare ซึ่งเป็นห้างในเครือบริษัท Kroger Co. (โครเกอร์) ซึ่งเป็นเจ้าของซุปเปอร์มาร์เก็ตที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐ มีจำนวน 2,759 แห่ง และกำลังอยู่ระหว่างการซื้อกิจการเครือ Albertson ซึ่งมีซุปเปอร์มาร์เก็ตในมือจำนวน 2,323 แห่ง หากรวมกันสำเร็จจะมีซุปเปอร์มาร์เก็ตมากกว่า 5,000 แห่ง

ภูมิธรรม

ขณะเดียวกัน ได้รับรายงานจาก อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ว่า สำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศกำลังเร่งจัดกิจกรรมการส่งออกสินค้าไทยในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง โดยขอฝากผู้ประกอบการและผู้ส่งออกไทย ปรับตัวและให้ความสำคัญกับกติกาการค้าของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป อาทิ เรื่องคาร์บอนเครดิต การดูแลสิ่งแวดล้อม กรีนอีโคโนมี่ ซึ่งจะเพิ่มแต้มต่อการแข่งขันอย่างยั่งยืนต่อไป

“อาหารการกินประเทศไทยได้ชื่อว่าเป็นครัวของโลก คนไทย คนต่างชาติ คนเอเชีย ชาวตะวันตกก็ชื่นชอบอาหารไทย ถูกปากทุกคน เป็นซอฟพาวเวอร์อย่างหนึ่ง ยืนยันว่าสินค้าไทยโดยเฉพาะอาหาร คนนิยมชมชื่นมาก เดือนมีนาคมนี้เขาจะไปพบตนที่กรุงเทพฯ อยากนำสินค้าตัวใหม่ของประเทศไทย มาขายที่นี่ เป็นห้างที่มีสาขาในสหรัฐอเมริกาจำนวนมาก ซึ่งเค้าผูกพันกับประเทศไทย” นายภูมิธรรม กล่าว

ภูมิธรรม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK