Economics

‘ภูมิธรรม’ บุกสหรัฐ! ลุยขายข้าวหอมมะลิพรีเมี่ยม ทำหน้าที่ทีมเซลล์แมนประเทศ

“ภูมิธรรม” บุกสหรัฐ! เตรียมขายข้าวหอมมะลิพรีเมี่ยม เจรจารายใหญ่ ทำหน้าที่ทีมเซลล์แมนประเทศ คาดส่งออกเพิ่มอีก 1,750 ล้านบาท

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ผมกำลังเดินทางไปที่นครลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อเร่งรัดและผลักดันการนำเข้าสินค้า โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิพรีเมี่ยม ในสหรัฐ และขยายเครือข่ายพันธมิตรทั้งตลาดสินค้าระดับบนและเจาะตลาดเฉพาะกลุ่ม โดยตั้งเป้าหมายการเดินทางในครั้งนี้จะสามารถผลักดันการส่งออกสินค้าข้าวและอาหารไปยังสหรัฐไม่ต่ำกว่า 1,750 ล้านบาท

ภูมิธรรม

ทั้งนี้ ตลาดสหรัฐเป็นคู่ค้าศักยภาพลำดับที่ 2 ของไทย และสหรัฐมีการนำเข้าข้าวจากไทยเป็นอันดับ 1 สูงถึง 605,170 ตัน ตามด้วยอินเดียเป็นอันดับที่ 2 ที่ 232,570 ตัน และจีน 85,270 ตัน ซึ่งเป็นตลาดเป้าหมายเชิงรุกตามยุทธศาสตร์ของรัฐบาลในการเร่งขยายการค้าและการส่งออก โดยเฉพาะฝั่งตะวันตกของสหรัฐมีชุมชนคนไทยและคนเอเชียอาศัยอยู่หนาแน่น มีกำลังซื้อสูง

โดยช่วงวันที่ 18-19 มกราคม 2567 ผมจะพบผู้ประกอบการ และผู้นำเข้ารายใหญ่ อาทิ Golden Star Trading Inc. ,Ralphs Fresh Fare ,United Natural Foods, Inc ,LAX-C Inc. และ Overhill Farm, Inc พร้อมจัดกิจกรรม Instore Promotion โปรโมทสินค้าข้าวหอมมะลิ ร่วมเป็นสักขีพยาน MOU ขายข้าวไทย และมีการมอบเครื่องหมาย Thai SELECT แก่ร้านอาหารไทย และพบกับอินฟลูเอนเซอร์ของสหรัฐ ทำคอนเทนต์โปรโมทอาหารไทย เพื่อทำหน้าที่ทีมเซลล์แมนประเทศ สร้างความเชื่อมั่นให้ผู้นำเข้า ประชาสัมพันธ์และส่งเสริมภาพลักษณ์สินค้าข้าวไทยและอาหารไทย และหารือแนวทางความร่วมมือในการขยายช่องทางการกระจายสินค้าของผู้ประกอบการไทยรายเล็ก รายย่อยที่ต้องการขยายตลาดมายังสหรัฐต่อไป

นายภูมิธรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า ผมได้ให้นโยบายทูตพาณิชย์ แต่ละประเทศใช้เครือข่าย อินฟลูเอนเซอร์ท้องถิ่น ขยายโอกาสให้กับสินค้าไทย โดยเรากำลังแข่งขันกันในทุกตลาด วันนี้เราต้องคิดนอกกรอบ หาตลาดใหม่ รูปแบบใหม่ที่เป็นประโยชน์

ภูมิธรรม

สหรัฐ เป็นตลาดที่ใหญ่มาก เรามีความสัมพันธ์ทางการค้าและด้านอื่น ๆ กับสหรัฐฯมานาน เป็นตลาดใหญ่ของข้าวหอมมะลิไทย ซึ่งคนเอเชียที่นี่ก็นิยมทานอาหารไทย เป็นเรื่องที่ดีมาก มาครั้งนี้ จะพบผู้ประกอบการ ผู้นำเข้ารายใหญ่ เครือข่ายนำเข้าข้าวหอมมะลิ และสินค้าไทย มาอยู่ในห้างใหญ่ เช่น Costco และดูระบบคลังสินค้า กระจายสินค้า เพราะจะทำให้เรามีระบบที่ครบถ้วน พัฒนาคุณภาพให้สินค้าของเราอยู่ในระดับพรีเมี่ยม ได้ราคา เกษตรกรได้ประโยชน์

“เราเดินตามแนวทางของท่านนายกฯที่สร้างทีมไทยแลนด์ เราสร้างทีมพาณิชย์ประสานทีมไทยแลนด์ ใช้ทรัพยากรแต่ละกรมฯที่มีเครื่องมือศักยภาพ การใช้ระบบการค้าขายแบบอีคอมเมิร์ซต่าง ๆ จะเป็นประโยชน์เปิดโลกให้กว้างขึ้น รับรู้ว่าที่ไหนทำอะไร ให้เรามองตัวเอง ปรับตัวเองให้ก้าวทันสมัยมากขึ้น” นายภูมิธรรม กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK