Economics

‘ภูมิธรรม’ แจงเหตุเลื่อนประชุม ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ยันเดินหน้า แต่ขอรอ ‘ป.ป.ช.’ ก่อน

“ภูมิธรรม” แจงเหตุเลื่อนประชุม “ดิจิทัลวอลเล็ต” ชุดใหญ่ ยันเดินหน้าต่อ แต่ขอรอความเห็นจาก “ป.ป.ช.” ก่อน ลั่นอย่าจินตนาการมาก ยิ่งจินตนาการมากพวกผมยิ่งเหนื่อย

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ตว่า การประชุมเลื่อนไปแล้ว รอช่วงสั้น ๆ เพราะเราได้รับหนังสือมาจากกฤษฎีกาแล้ว และได้ทราบว่าจะมีหนังสือจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ด้วย ก็เลยคิดว่าจะเอาทั้ง 2 ฉบับเข้าทีเดียว ไม่ต้องประชุมหลายครั้ง เพราะเราไม่รู้ข้อเสนอแนะกับมาตรการต่าง ๆ ไปด้วยกันหรือเปล่า หรือว่ามันมีอะไรที่แตกต่างกัน

ดิจิทัลวอลเล็ต

“วันนี้ทราบมาว่าหนังสือทาง ป.ป.ช.จะมีมา ก็จะรอดูว่ามีอะไรบ้าง และคิดว่าถ้าเรียบร้อยก็จะจัดประชุมทั้ง 2 เรื่องทันที ไม่เช่นนั้นถ้าออกมาตรการจากทางกฤษฎีกาไป หาก ป.ป.ช. มีเห็นต่างเราก็อาจจะติดขัดได้ ก็เลยรออีกสักนิดซึ่งอาจจะดีด้วยถ้านายกฯกลับมาพอดีจะได้ประชุม” นายภูมิธรรม กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลให้น้ำหนักการเดินหน้าเงินดิจิทัลวอลเล็ต ที่ ป.ป.ช. จะมีความเห็นมาอย่างไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า ทุกคนมีน้ำหนักเท่ากัน ประชาชนเสนอมา การเมืองเสนอ พรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือพรรคร่วมรัฐบาลเสนอมาก็ให้น้ำหนักเท่ากัน คือจะรับฟังภายใต้เงื่อนไขวัตถุประสงค์ของโครงการ หากเป็นการวิพากษ์วิจารณ์และไปไกลจากวัตถุประสงค์ที่จะทำอาจจะต้องพิจารณาให้ความสำคัญในอีกระดับหนึ่ง ถ้าเป็นเรื่องที่ตรงกับวัตถุประสงค์และมีข้อเสนอแนะที่น่ารับฟังก็จะเป็นเรื่องใช้ในการพิจารณาประกอบให้มากขึ้น

เมื่อถามว่าจะมีคำตอบให้ประชาชนได้ใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็ต้องมี เพราะเป็นนโยบายที่แถลงไว้ต่อรัฐสภา ขณะนี้อยู่ในขั้นตอน เนื่องจากเรามาในช่วงที่รัฐบาลอยู่ในสภาพที่เศรษฐกิจประเทศแย่ และความไม่ต่อเนื่องของงบประมาณก็มีอยู่ ฉะนั้นการดำเนินการจึงไม่ใช้เงื่อนไขเหมือนปกติที่เราเข้ามาแล้วสามารถใช้เงินงบประมาณในการจัดสรรได้ ขณะนี้ต้องรอถึงเดือนพฤษภาคม งบปี 2567 ถึงจะได้ใช้

“ขอความกรุณาอย่าเอาวิชาการมานั่งเถียงกัน แต่เอาวิชาการมาเป็นข้อพึงระวังได้และต้องคำนึงถึงชีวิตที่เป็นจริง เพราะเวลาเราถกเถียงกันในหมู่ข้าราชการระดับสูงหรือนักวิชาการก็ดี เราเถียงบนพื้นฐานที่ไม่ค่อยมีโอกาสได้ประสบปัญหาที่พี่น้องประชาชนได้รับ จึงอยากเชิญชวนให้เรื่องนี้มาช่วยกันพูด ช่วยกันคิดว่าจะทำอย่างไรให้ปัญหามันดีขึ้น ถ้ามีวิธีการที่ดีกว่านี้เราไม่ขัดข้องอะไรยินดีรับฟัง มีอะไรที่บอกว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจได้ แต่กลไกราชการในปัจจุบันถือเป็นกลไกเดิมที่ทำอยู่ในรัฐบาลเดิม และทำวิธีการเดิม ๆ” นายภูมิธรรม กล่าว

ดิจิทัลวอลเล็ต

เมื่อถามว่า ความเห็นของ ป.ป.ช. จะมาตอนไหน นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่ได้ยินว่าจะมาเร็ว ๆ นี้ เมื่อรับทราบมาเราก็เลยรอ ผมว่าอาทิตย์สองอาทิตย์ก็ควรรู้แล้ว พอดีนายกฯ ก็กลับมา และอีก 2 วันผมต้องไปสหรัฐอเมริกาและกลับมาใกล้ ๆ กัน จะพร้อมกันทันทีจะเป็นวันที่ประชุม ครม.สัญจร หลังจากนั้นทุกอย่างมันมาก็อาจจะเดินหน้าได้ทุกเรื่องหลังจากครม.สัญจรจะเอาเรื่องเข้า ทั้งเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญและอีกหลาย ๆเรื่อง

เมื่อถามว่า ถ้าพ.ร.บ.กู้เงิน เดินไปไม่ได้รัฐบาลจะมีแผนสำรองอะไรหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า กรอบใหญ่เราคิดไว้แล้ว แต่รอให้เหตุการณ์มันเกิดขึ้นว่าอะไรเป็นอย่างไร และเราก็แก้จากความเป็นจริงจะดีกว่า อย่าใช้คำว่าถ้าบ่อย คำว่าถ้าบ่อยเป็นการจินตนาการ เราคิดไว้แล้วกรอบต่ำ ๆ จะเป็นอะไรอย่างไร ถ้าได้หรือไม่ได้อะไรก็จะทำอย่านั้น ส่วนถ้ามันเกิดหรือไม่เกิดก็ไม่รู้ รอให้เกิดขึ้นจริงๆแล้วค่อยมาถามก็ได้

เมื่อถามว่างบประมาณที่จะนำมาใช้กับโครงการนี้มีแน่นอนใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรายืนยันที่จะเดินหน้าโครงการนี้ ส่วนจะได้อะไรขึ้นอยู่กับข้อจำกัดและข้อเสนอของฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ถ้าเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องทางกฎหมายซึ่งจำเป็นต้องปฏิบัติเราก็คงเอามาปรับใช้ หากเป็นเรื่องความเห็นรัฐบาลต้องยืนยันความเห็นของเราเองในการดำเนินการถ้าเราเห็นต่าง ถ้าเห็นด้วยก็ไม่มีปัญหา นโยบายนี้ไม่ใช่นโยบายที่คิดขึ้นมาลอย ๆ แต่เป็นนโยบายที่พรรคร่วมรัฐบาลได้ร่วมกันคิดตั้งแต่การจัดตั้งรัฐบาล และได้แถลงต่อรัฐสภาอย่างถูกต้องตามกระบวนการกฎหมาย ฉะนั้นความชอบธรรมที่จะดำเนินนโยบายนี้ตามที่รัฐสภาเลือกมาจากประชาชนถือเป็นเรื่องที่ถูกต้องและชอบธรรมที่สุด เพียงแต่เรารับฟังเพื่อให้ทุกคนที่เกี่ยวข้องสบายใจและให้รอบด้านครบถ้วนมากที่สุดเท่านั้นเอง อย่าใช้บางประเด็นหรือบางส่วนมาขวางทุกเรื่องแล้วทำไม่ได้เลย

“ทุกคนรู้ดีอยู่แล้ววันนี้รัฐบาลมีความยากลำบากในการที่จะทำงานเนื่องจากไม่มีกลไกหลายๆอย่าง มีกฎหมายหลายเรื่องและยังมีเรื่องที่ค้างจากรัฐบาลเดิม ฉะนั้นส่วนต่างๆเหล่านี้เราใช้เวลาช่วงต้นในไตรมาสแรกของการเข้ามาเป็นรัฐบาล 3 เดือนที่ผ่านมาใช้ในการคลี่คลายและแก้ไขปัญหา ทุกคนรู้อยู่แล้วรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจหรือไม่ได้เฉยอยู่กับที่ รัฐบาลแก้ไขกลไกต่างๆที่จะรองรับได้ ฉะนั้นอยากให้ทุกคนดูในภาพรวมและให้ช่วยกันคิดว่าประเทศชาติจะหลุดพ้นจากวิกฤติที่เป็นอยู่นี้อย่างไร การจะบอกว่าวิกฤติหรือไม่วิกฤติ หรือมาวิจารณ์รัฐบาลดำเนินการแบบนั้นโดยเอาความชนะคะคานทางการเมืองเป็นที่ตั้ง อยากให้เข้ามาดูความเป็นจริงและช่วยกันคิด และให้ประชาชนได้รับรู้ข้อมูลมากที่สุดและช่วยกันคิด เพราะประเทศนี้เป็นของประชาชนทุกคน” นายภูมิธรรม กล่าว

เมื่อถามว่าระเบียบการเงินการคลังส่วนหนึ่งที่บอกว่าเศรษฐกิจต้องวิกฤติจริงๆถึงจะออก พ.ร.บ.กู้เงินได้ ตรงนี้รัฐบาลคิดเห็นอย่างไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า เศรษฐกิจวิกฤติจริง ๆ ใครเป็นคนกำหนดว่าวิกฤติ ถามผม ผมบอกว่าวิกฤติ แต่ถ้าถามฝ่ายค้านก็บอกว่าไม่วิกฤติ ทั้งที่ก่อนฝ่ายค้านจะเข้ามาก็มองว่าวิกฤติและจะแก้ปัญหาร่วมกัน มันต้องดูความเป็นจริงไม่ใช่พูดตามวาระอารมณ์หรือตามสถานการณ์ต่าง ๆ

เมื่อถามว่ามีแนวโน้มว่าจะยืดระยะเวลาออกไปจากเดิมใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เวลานี้เราวางทุกอย่างเดินตามแผนทั้งหมด ส่วนจะยืดหรือไม่ยืดขึ้นอยู่กับความเป็นจริงที่ได้รับ ถ้าบอกมาแล้วยังไปไม่ได้ต้องมาดำเนินการหาทางออก ถ้าไปไม่ได้แล้วต้องยืดมันก็ต้องยืด แต่วันนี้เรายังวางไทม์ไลน์ไว้อย่างเดิม ยังไม่ได้มีอะไรมาหักล้างที่ทำให้เราต้องผิดเพี้ยนไปจากนี้ และเราก็คิดถึงทางยากลำบากที่มันจะเกิดขึ้นกับสภาพที่เป็นปัญหา ฉะนั้นต้องช่วยกันคิดเพื่อให้เดินหน้า ไม่ใช่ช่วยกันคิดเพื่อให้หยุดอยู่กับที่

ดิจิทัลวอลเล็ต

เมื่อถามว่าแสดงว่ารัฐบาลตั้งธงที่จะแจกเงินดิจิทัล นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ใช่ธง แต่เป็นนโยบายที่แถลงต่อรัฐสภา ไม่ใช่อำเภอใจ มีธงหมายความว่าอำเภอใจจะทำอย่างนี้อย่างนั้นก็ได้มันไม่ใช่ แต่นี่เป็นนโยบายที่คิดมาอย่างดีที่เสนอต่อพี่น้องประชาชน ได้รับการยอมรับจากประชาชนเอามาคุยกับพรรคร่วมในการจัดตั้งรัฐบาลและแถลงต่อรัฐสภาชัดเจน เมื่อนโยบายที่แถลงต่อรัฐสภาชัดเจนตนไม่ทำงวดหน้าอภิปรายไม่ไว้วางใจท่านก็กางมาแล้วก็บอกว่าเรื่องนี้เรื่องนั้นไม่ทำ อันนี้ต้องให้ความเป็นธรรมด้วยในการช่วยกันมอง

เมื่อถามว่าถ้าออก พ.ร.บ.กู้เงินไม่ได้รัฐบาลจะถอยใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวย้ำว่า ไม่มีถ้า ขอเจอความเป็นจริง ตอนนี้ยังไม่มีเรื่อง พ.ร.บ.เงินกู้หรือไม่เงินกู้ ขอความเป็นจริงตรงนี้ก่อน ตรงนี้ยังไม่ชัดเจนเลยแต่จะให้ผมไปคิดเรื่องอื่น ถ้าคิดไปอาจจะคิดฟรีก็ได้ รอให้ความจริงเกิดขึ้นก่อน หากความเห็น ป.ป.ช.มาถึงจะเปิดเผยหรือไม่นั้นอยู่ที่ว่าเอกสารนั้นเป็นเอกสารระดับไหน

เมื่อถามว่าความเห็นของ ป.ป.ช.จะสร้างเงื่อนไขให้เป็นข้อจำกัดของรัฐบาลหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่ทราบต้องถาม ป.ป.ช. จะออกมาจริงหรือเปล่ายังไม่รู้เลย แต่เราได้ยินว่าจะมีเราก็รอ แต่เรายังไม่ได้รับการติดต่ออย่างเป็นทางการว่าให้รอก่อนเดี๋ยวจะส่งมา อันนั้นไม่มี เราทราบว่าจะมีจึงคิดว่าถ้ามีจริงก็จะรอได้อีก ไม่มีปัญหาที่จะขยับไปอีกอาทิตย์สองอาทิตย์ เดือนสองเดือน หากทุกอย่างพร้อมเราเดินได้ทันที เพราะทุกอย่างเตรียมการไว้หมดแล้ว

เมื่อถามว่ารัฐบาลจะดันไปจบที่ศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่ได้เริ่มต้นเลย จะมาบอกว่าให้ดันไปถึงศาลรัฐธรรมนูญท่านคิดเอง ถ้าอยากให้ดันไปถึงศาลรัฐธรรมนูญตัดสินหรือเปล่านั่นเป็นแนวทางหนึ่ง ถ้าเป็นข้อเสนอจากท่าน ซึ่งเราพูดชัดเจนแล้วว่าไม่มีธงที่จะเดิน เราดูตามความเป็นจริงแล้วว่าตามความเป็นจริง อย่าจินตนาการมาก ยิ่งจินตนาการมากพวกผมยิ่งเหนื่อย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK