Economics

‘ภูมิธรรม’ ย้ำ!! เงินดิจิทัลวอลเล็ตต้องรอ ‘กฤษฎีกา’ ตีความ ลั่นอยากให้สบายใจ

“ภูมิธรรม” ย้ำ!! เงินดิจิทัลวอลเล็ตต้องรอ “กฤษฎีกา” ตีความ ลั่นทุกคนรู้ว่าเป็นเรื่องด่วน อยากให้ทุกคนสบายใจ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงความคืบหน้านโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต ว่า คณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ได้มีการพูดคุยกันในประเด็นต่าง ๆ ข้อเสนอว่าการดำเนินการจะเป็นไปอย่างรอบด้านหรือไม่ การที่คณะกรรมการกฤษฎีการะบุว่าอยากจะช่วยดูรายละเอียด ถ้าเกิดมีความชัดเจนในเรื่องข้อกฎหมายทุกฝ่ายจะได้สบายใจ แต่ไม่ได้หมายความว่าคณะกรรมการกฤษฎีกาจะปฏิเสธ

เงินดิจิทัล

“ตอนนี้ยังอยู่ในกระบวนการ คาดว่าน่าจะทำโดยเร็วที่สุด ถ้าสรุปได้ข้อชัดเจนอย่างไรจะดำเนินการตามนั้น เราพยายามรับฟังเสียงข้อเสนอแนะให้ครอบคลุมมากที่สุด ถ้าหากรัฐบาลจะออกเป็น พ.ร.ก. สามารถทำได้แต่เพียงอยากให้ทุกคนสบายใจ ซึ่งการเสนอเข้ารัฐสภาน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด ต้องรอคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความออกมาอย่างชัดเจน ตอนนี้เป็นไปตามขั้นตอนไม่ได้มีปัญหาอะไร” นายภูมิธรรม กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าขั้นตอนของคณะกรรมการกฤษฎีกาจะใช้เวลานานเท่าไหร่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการกฤษฎีกา แต่คิดว่าเร็วที่สุด เพราะทุกคนรู้ว่าเป็นเรื่องด่วนที่จะต้องทำ

เงินดิจิทัล

เมื่อถามถึงเงื่อนไขว่าจะมีการปรับเปลี่ยนอีกหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า จะต้องฟังทางคณะกรรมการกฤษฎีกา ถ้าเกิดว่าคณะกรรมการกฤษฎีกาบอกว่าไม่มีปัญหาอะไรก็ผ่านได้เลย แต่ถ้ามีข้อท้วงติงจะต้องมีการประชุมกันอีก ถ้าเป็นเรื่องเล็กน้อยจะเป็นการปรับและนำเสนอได้เลยเช่นกัน

เมื่อถามว่า หากท้ายที่สุดแล้วโครงการดังกล่าวไม่สามารถทำได้จะต้องยุติเลยหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่รู้ว่าข้อกฎหมายจะออกมาเป็นแบบไหน การจะตัดสินใจอย่างไรขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงทางกฎหมาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK