Economics

‘ภูมิธรรม’ ลั่นเศรษฐกิจติดลบ เราต้องเดินหน้า ‘เงินดิจิทัลวอลเล็ต’ ตามสัญญา

“ภูมิธรรม” ลั่นเศรษฐกิจติดลบ ไม่ได้ดีอย่างที่หลายคนพูด แจงเมื่อหาเสียงมาแล้ว เราต้องเดินหน้า “เงินดิจิทัลวอลเล็ต” ตามสัญญา

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดทำพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เงินกู้ วงเงิน 5 แสนล้าน เพื่อไปใช้ในโครงการที่จะใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตได้มีการส่งสำนักงานกฤษฎีกา ตีความแล้วหรือไม่ ว่า ในการประชุมคณะกรรมการการดิจิทัลวอลเล็ต ทางเลขาธิการกฤษฎีกาฯ อยู่ในที่ประชุมด้วย และได้รับเรื่องไปแล้ว ส่วนจะใช้ระยะเวลานานหรือไม่ต้องมีการพูดคุยกับทางกฤษฎีกาอีกครั้ง แต่จะพยามทำให้เร็วที่สุด

ภูมิธรรม 14116601

ส่วนกรณีที่หลายภาคส่วนออกมาวิพากษ์วิจารณ์เรื่องของการกู้เงินว่าจะผิดวินัยการเงินการคลังนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ความคิดเห็นที่วิพากษ์วิจารณ์เรื่องนี้มีทั้งสนับสนุนและไม่เห็นด้วย อยากให้พิจารณาว่าพรรคเพื่อไทยได้เสนอเรื่องนี้ตั้งแต่ตอนหาเสียงเลือกตั้ง ซึ่งเป็นสัญญาประชาคม และในเมื่อประชาชนตัดสินใจเลือกพรรคเพื่อไทยเข้ามา และพรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาลในการบริหารประเทศ ก็ต้องยอมรับว่าในกระบวนการประชาธิปไตยหากจะเดินหน้าไปได้ก็ต้องยอมรับสิ่งที่ประชาชนเรียกร้องและตัดสินใจ

ดังนั้นสิ่งที่พรรคเพื่อไทยกำลังทำในฐานะรัฐบาล หรือการทำคือการทำตามเจตนารมณ์ของประชาชน ส่วนที่มีความคิดเห็นที่แตกต่างเราไม่ได้นิ่งนอนใจรับฟังความคิดเห็นมาโดยตลอด และได้พูดย้ำหลายครั้งอยากให้วิพากษ์วิจารณ์โดยคำนึงถึงสองเรื่อง คือกระบวนการประชาธิปไตยที่จะต้องเดินหน้า แล้วเรื่องที่สองคือ ต้องมองว่ากำลังวิกฤตเราจึงต้องเดินหน้า และเราได้รับฟังความคิดเห็นต่าง ๆ มา

ภูมิธรรม 14116602

ดังนั้น กระบวนการที่มีการปรับตามที่ได้รับฟังความคิดเห็น อยากให้พิจารณาเหตุผลต่าง ๆ เพราะถ้าเราไม่ปรับตามที่ประชาชนหรือบุคคลที่เห็นต่างมันก็จะเป็นปัญหา ยืนยันว่าเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต เป็นเรื่องของการกระตุ้นเศรษฐกิจไปการแจกเงิน ทั้งหมดเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ให้ประชาชนมีส่วนร่วม จึงหวังว่ากระบวนการต่าง ๆจะคืบหน้า

ส่วนที่มีเสียงวิจารณ์ว่าขณะนี้มีวิกฤติมากเพียงพอหรือไม่ หรือวิกฤติอย่างไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า ในทางปฏิบัติเรากำลังเร่งดำเนินการแต่ก็มีขั้นตอนทางกฎหมาย ซึ่งก็มีคนบอกว่าวิกฤติแล้วทำไมไม่ทำเลย เป็นการพูดแบบไม่คำนึงถึงกระบวนการปฏิบัติที่เป็นจริง พูดถึงแต่เอาอารมณ์ความรู้สึกความพึงพอใจส่วนตัวของตัวเอง เพราะวันนี้ถ้าเรากลับไปดูข้อมูลทางเศรษฐกิจจริง ๆ เศรษฐกิจมันไม่ได้ดีอย่างที่หลายคนพูด เศรษฐกิจติดลบ และลบกว่าทุกอย่างที่ผ่านมา โดยจะเห็นจากตัวเลขเศรษฐกิจที่ต่ำลง จึงต้องให้ความเป็นธรรมกับประชาชนและให้ความเป็นธรรมกับพรรคเพื่อไทย ที่ทุกคนอยากได้เงินในภาวะเศรษฐกิจมีปัญหามันมีปัญหาและประชาชนเองก็ยากลำบาก แต่จะทำอย่างไรให้ครบถ้วนถูกต้องตามวัตถุประสงค์และคำนึงถึงความเห็นต่าง

“เรื่องนี้เป็นสิ่งที่รัฐบาลพยายามแก้ปัญหา ฉะนั้นขอให้รอกระบวนการทั้งหมดเริ่มต้น การเข้าสู่กระบวนการกู้เงินเดิมทีเราไม่คิดจะกู้ แต่เมื่อมีข้อติดขัดและคิดว่าเราคิดว่าจะต้องกู้ เราก็คำนึงถึงสิ่งต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น ผมอยากให้คนที่คัดค้านหรือพรรคการเมืองที่คัดค้านต้องเคารพในระบอบประชาธิปไตย เมื่อหาเสียงมาแล้วเราต้องเราต้องทำตามสิ่งที่สัญญาไว้กับประชาชน สวนว่าถ้าทำแล้วไม่เป็นไปตามที่คิดล้มเหลวหรือมีปัญหาอันนั้นค่อยว่ากันตามกระบวนการประชาธิปไตย” นายภูมิธรรม กล่าว

ประชุมวุฒิสภา

เมื่อถามว่ามั่นใจการโหวตของสภาหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่พรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมดเห็นพ้องต้องกัน เราคิดว่าเรื่องกระบวนการรัฐสภา พรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมดจะเห็นพ้องต้องกันไม่มีปัญหา ส่วนข้อแตกต่างหากจะมีบ้างก็ไม่เป็นไร พยายามก็ถือว่ารับฟังมาแล้วก็จะปรับปรุงทั้งหมด เพื่อให้ถูกต้องและสบายใจกับทุกฝ่าย

เมื่อถามว่าหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลทราบแล้วหรือไม่ เงินที่จะใช้ในโครงการมาจากการกู้เงิน นายภูมิธรรม กล่าวว่า พูดคุยกันมาตลอด และในวันที่ประชุมเรื่องนี้ผมและ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และหลายกระทรวงที่เกี่ยวข้องก็เข้าร่วม ผมคิดว่าเราคุยกันมาตลอดในเรื่องนี้ ซึ่งเป็นนโยบายที่ได้แถลงต่อรัฐสภาในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งเป็นการแถลงร่วมกันของคณะรัฐมนตรี จึงไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK