Economics

‘จุลพันธ์’ ยันรัฐบาลพร้อมฟังทุกความเห็นต่าง ‘เงินดิจิทัล’ คาดได้ใช้เงินเร็วสุด พ.ค.นี้

“จุลพันธ์” ยันรัฐบาลพร้อมฟังทุกความเห็นต่าง “เงินดิจิทัล” ดับฝัน! ใช้เงินช่วงสงกรานต์ คาดได้เร็วสุดเดือนพฤษภาคมนี้

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าร่าง พ.ร.บ. กู้เงิน 500,000 ล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ตรวจสอบแล้วหรือยังว่า ยังไม่มีความเคลื่อนไหวเพิ่มเติม ยังอยู่ในขั้นตอนการปรึกษากฎหมายให้เรียบร้อยก่อน

เงินดิจิทัล

เมื่อถามว่าดูเหมือนกระแสสังคมคัดค้านเยอะ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า เท่าที่รับฟังมีทั้งเสียงเห็นด้วยและเห็นต่างเป็นเรื่องปกติ เรามีหน้าที่ทำตามขั้นตอนกฎหมายให้ครบถ้วนและรับฟังเสียงสะท้อนทุกรูปแบบ และเรามีการปรับรูปแบบบางส่วน เพื่อให้เป็นไปตามเสียงที่ได้รับฟังมา เราพยายามทำให้โครงการนี้เป็นประโยชน์ที่สุดและเป็นไปตามกรอบของกฎหมาย

เมื่อถามว่ามีเสียงเรียกร้องให้เปิดเผยความเห็นของแต่ละคนในที่ประชุมประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ถ้าถามมาก็ตอบได้ไม่มีอะไรเป็นเรื่องลึกลับ

เมื่อถามอีกว่ามีกระแสข่าวที่บางคนในที่ประชุมไม่เห็นด้วย รมช.คลัง ตอบว่า มีความเห็นที่แตกต่างในแต่ละประเด็นเป็นเรื่องปกติ ถ้าต้องการทราบก็ตอบได้

เมื่อถามย้ำว่าพร้อมเปิดเผยบันทึกการประชุมใช่หรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ถือเป็นอีกเรื่องผมไม่มั่นใจในข้อกฎหมาย แต่ความเห็นถ้าถามมาผมก็ตอบได้ในแต่ละประเด็น

ศิริกัญญา 305661
นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล

เมื่อถามว่านางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ออกมาระบุอ้างเรื่องเศรษฐกิจไม่โตไม่ได้ใช่หรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า มุมมิติมันต่างกัน นางสาวศิริกัญญา อาจเห็นถึงความจำเป็นและหนักหน่วงของสถานการณ์ที่แตกต่างจากรัฐบาล เรามีมิติของเราว่าความเดือดร้อนของประชาชนมาถึงจุดแล้ว และเรายังเห็นทิศทางการเจริญเติบโตของประเทศเป็นปัญหา ถือเป็นมุมมองของแต่ละคนและแน่นอนว่าสุดท้ายมีขั้นตอนตามกฎหมายที่คนวินิจฉัยสุดท้ายจะต้องมีความเห็นออกมา ในมุมของรัฐบาลมีหน้าที่เสนอขั้นตอนต่าง ๆ ตามกรอบและบอกเหตุผลความจำเป็น เห็นต่างกันได้หารือร่วมกันได้

เมื่อถามว่ามีเสียงเรียกร้องให้ออกโครงการดังกล่าวช่วงเทศกาลสงกรานต์ แต่ตามกรอบเวลาแล้วไม่สามารถทำได้ใช่หรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ใช่ เราคำนวณเรื่องกรอบเวลา ถ้าเราเดินหน้าพ.ร.บ.กู้เงินมีขั้นตอนกฎหมาย ถ้าไม่มีอุปสรรค์ใด ๆ เร็วที่สุดคือเดือนพฤษภาคม

เงินดิจิทัล

เมื่อถามย้ำว่าเมื่อพ.ร.บ.ดังกล่าวเข้าสภามั่นใจว่าจะผ่านแน่นอนใช่หรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ต้องมีความมั่นใจไม่เช่นนั้นไม่ออก

เมื่อถามอีกว่าพรรคร่วมให้ความมั่นใจพรรคแกนนำแล้วใช่หรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ผมไม่ได้เป็นผู้หารือ แต่เท่าที่รับฟังทุกคนเห็นถึงความเดือดร้อนประชาชน รวมถึงความจำเป็นโครงการที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ และเชื่อว่าสว. ไม่น่าเป็นอุปสรรค์ทุกคนคงเห็นถึงปัญหา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK