COVID-19

‘ประกันสังคม’ โอนเงินเยียวยา ‘ลูกจ้าง-นายจ้าง’ กว่า 9 หมื่นล้าน 

นายกฯ สั่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน จ่ายเยียวยาลูกจ้าง-นายจ้างแล้วกว่า 9 หมื่นล้าน ผู้ประกันตน มาตรา 33, 39 และ 40 ได้เงินเยียวยาแล้วเกือบ 12 ล้านคน

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงการจ่ายเงินเยียวยาแรงงาน และผู้ประกอบการจากรัฐบาลใน 29 จังหวัดพื้นที่สีแดงเข้ม ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร ปัตตานี ยะลา นราธิวาส สงขลา ชลบุรี ฉะเชิงเทรา พระนครศรีอยุธยา กาญจนบุรี สมุทรสงคราม สุพรรณบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ราชบุรี อ่างทอง นครนายก ปราจีนบุรี ลพบุรี ระยอง สิงห์บุรี สระบุรี นครราชสีมา เพชรบูรณ์ และตาก เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด -19 ตามมาตรการของ ศบค.นั้น

เรื่องดังกล่าว นายกรัฐมนตรี  ได้สั่งการให้กระทรวงแรวงาน โดยสำนักงานประกันสังคม ดำเนินการโครงการเยียวยานายจ้าง ผู้ประกันตนมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40  ตั้งแต่ช่วงต้นเดือน-28 กันยายนที่ผ่านมา กระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ได้โอนเงินเข้าบัญชีพร้อมเพย์ ที่ผูกกับเลขบัตรประชาชน เพื่อให้ความช่วยเหลือนายจ้าง และผู้ประกันตนทั้ง 3 มาตราไปแล้ว เป็นเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจกว่า 90,000 ล้านบาท ให้แก่นายจ้างกว่า 150,000 ราย ผู้ประกันตน ม.33, 39 และ 40 จำนวนเกือบ 12 ล้านคน

LINE ALBUM ประกันสังคมม 0.33 ๒๑๐๙๓๐

ส่วนที่เหลือผู้ประกันตน จำนวน 400,000 กว่าราย และนายจ้าง จำนวนกว่า 2,100 ราย เงินยังไม่เข้า เนื่องจากสาเหตุบัญชียังไม่ได้ผูกพร้อมเพย์ หรือผูกพร้อมเพย์เลขบัตรประชาชนไม่ได้ เช่น เป็นบุคคลล้มละลาย ถูกอายัดบัญชีจากกรมบังคับคดี หรือเป็นผู้ทุพพลภาพ เป็นต้น ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการเยียวยาเพิ่มเติม

นายสุชาติ ยังกำชับให้สำนักงานประกันสังคม เร่งประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกันตนที่ยังไม่ได้รับเงิน รีบผูกพร้อมเพย์ กับบัตรประชาชน และให้นายจ้างในสถานประกอบการแจ้งลูกจ้าง รีบดำเนินการผูกบัญชีธนาคารพร้อมเพย์ กับเลขประจำตัวประชาชน เพื่อให้ได้รับสิทธิประโยชน์การเยียวยาจากรัฐบาล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight