Auto

จับตา ‘รถไฟฟ้า’ ยานยนต์มาแรง ปี 2565

แม้ว่า “รถยนต์ไฟฟ้า” จะยังเป็นยานยนต์เฉพาะกลุ่มในอุตสาหกรรมยานยนต์โลก ที่ผลิตรถยนต์ออกมาปีละหลายล้านคัน แต่ก็กำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยมีบริษัททั้งเก่า และใหม่ พยายามแย่งชิงส่วนแบ่งในยุคของการใช้พลังงานไฟฟ้า และมีแนวโน้มสูง ที่จะกลายมาเป็นทางเลือกใหม่ของรถยนต์ที่จะขับเคลื่อนบนถนนในปี 2565 นี้

ไม่ใช่แค่ค่ายรถยนต์ที่มีอยู่แล้วเท่านั้น ที่กำลังเดินหน้ารถนต์ไฟฟ้า (EV) ของตัวเองขึ้นมา แต่ยังเกิดบรรดาสตาร์ทอัพจำนวนหนึ่ง ที่พยายามเข้ามาชิงส่วนแบ่งในภาคธุรกิจที่มีศักยภาพในการเติบโตอย่างมากนี้เช่นกัน

ข้อมูลจากกรีน คาร์ แสดงให้เห็นว่า แม้ EV จะกำลังเติบโต แต่ก็ยังไม่ใช่ตลาดใหญ่ในอนาคตอันใกล้นี้ กระนั้นก็ตาม รถยนต์ประเภทนี้ ก็มีอัตราการขยายตัวอย่างก้าวกระโดด โดยในสหรัฐนั้น การจดทะเบียน EV ในไตรมาส 2 ของปี 2564 คิดเป็นสัดส่วน 2.4% ของการจดทะเบียนรถยนต์ใหม่ทั้งหมด ซึ่งดูเหมือนจะเป็นตัวเลขที่น้อย แต่ก็เป็นการเติบโตสูงถึง 120% เมื่อเทียบกับในไตรมาสเดียวกันในปีก่อนหน้านั้น

LINE ALBUM งานเพลทท้ายปี 2021 ๒๒๐๑๐๒

ขณะที่ ข้อมูลจากเว็บไซต์คลีนเทคนิกา (Cleantechnica) แสดงให้เห็นว่า เมื่อเดือนตุลาคม 2564 นั้น ยอดจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้า แบบปลั๊กอินทั่วโลกเพิ่มขึ้น 70% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2563 โดยมีจำนวนทั้งสิ้น 589,000 คัน หรือคิดเป็นสัดส่วน 8.8% ของตลาดรถยนต์โดยรวม ไม่นับรวมรถไฟฟ้าไฮบริดแบบเสียบปลั๊กกว่า 600,000 คัน ที่จดทะเบียนในเดือนเดียวกันนี้

รถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ (BEV) คิดเป็น 79% ของการลงทะเบียนปลั๊กอินในเดือนตุลาคม ซึ่งสูงกว่ายอดรวมของปี 2563 โดยมีการลงทะเบียน BEV ทั้งหมด 416,000 คัน หรือคิดเป็นสัดส่วน 6.2% ของตลาดรถยนต์โดยรวม

ค่ายรถทุ่มงบก้อนโตมุ่งพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า 

ค่ายรถยนต์รายใหญ่ ที่กำลังถูกจับตาถึงการรุกเข้าสู่ตลาดยานยนต์ไฟฟ้า รวมถึง โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่สุดของญี่ปุ่น ที่เพิ่งประกาศช่วงกลางเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ถึง แผนการรุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มตัว โดยตั้งเป้าที่จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้ 30 รุ่น และทำยอดขายปีละ 3.5 ล้านคัน ภายในปี 2573

อาคิโอะ โตโยดะ ซีอีโอโตโยต้า ระบุว่า บริษัทมีแผนที่จะให้รถยนต์แบรนด์หรูในเครือ อย่าง เล็กซัส ที่จำหน่ายในตลาดยุโรป อเมริกาเหนือ และจีน เป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100% ภายในปี 2573 ก่อนจะขยายให้ครอบคลุมตลาดทั่วโลกภายในปี 2578

โตโยต้า ยังมีแผนที่จะพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่วงเงิน 70,000 ล้านดอลลาร์ ภายในปี 2573 ซึ่งครึ่งหนึ่งของเงินจำนวนนี้ จะเน้นไปที่การพัฒนาแบตเตอรีสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ส่วนที่เหลือจะเป็นการพัฒนาแบตเตอร์สำหรับรถยนต์ลูกผสม (ไฮบริด)เครื่องยนต์-ไฟฟ้า และรถยนต์ที่ใช้เซลล์เชื้อเพลิง

shutterstock 1971158336

ก่อนหน้านั้น บรรดาผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ระดับโลก รวมถึง เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) สเตลลันทิส และโฟล์คสวาเก็น ได้ตั้งเป้าหมาย ที่จะขายรถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ในยุโรปในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า และ จีเอ็ม ผู้ผลิตรถยนต์ของสหรัฐ กล่าวว่า บริษัทของตนจะขายรถใหม่เป็นรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดภายในปีนี้

จีเอ็ม มีแผนลงทุน 35,000 ล้านดอลลาร์ ภายในเวลา 4 ปี เพื่อพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า และตั้งเป้าเพิ่มรายได้อีก 2 เท่าภายในปี 2573 โดยจีเอ็ม บอกว่า บริษัทสามารถพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ที่สามารถแข่งขันกับ เทสลา ค่ายรถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำได้

เช่นเดียวกับ ฟอร์ด มอเตอร์  ซึ่งมีแผนที่จะจัดจำหน่ายเฉพาะรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเพียงประเภทเดียวในตลาดยุโรป ภายในปี 2573  ทั้งบริษัทกำลังเร่งปรับปรุงสายการผลิต ให้บรรลุเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกสั่งห้ามจำหน่ายรถที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลในบางประเทศ

ฟอร์ด กำหนดลงทุน 1,000 ล้านดอลลาร์ในช่วง 30 เดือนต่อจากนี้ เพื่อปรับเปลี่ยนโรงงานผลิตรถยนต์ ในเมืองโคโลญจน์ เยอรมนี ให้ก้าวขึ้นมาเป็นศูนย์การผลิตรถพลังงานไฟฟ้าแห่งแรกของบริษัทในยุโรป

แอลเอ็มซี ออโตโมทีฟ ซึ่งเก็บข้อมูลยอดขายรถยนต์ในสหรัฐ คาดการณ์ว่า ภายในปี 2573 ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า และรถยนต์พลังงานไฮบริดในสหรัฐ จะเพิ่มขึ้นเป็น 34.2% ของรถยนต์ใหม่ทั้งหมด

shutterstock 1743890945

พลังงานไฮโดรเจนก้าวต่อไปรถยนต์โลก 

ไม่ใช่แค่เพียงรถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น แต่อุตสาหกรรมรถยนต์โลก กำลังให้ความสนใจในเทคโนโลยีรถยนต์พลังงานไฮโดรเจนด้วย แม้เทคโนโลยีดังกล่าว ยังต้องฟันฝ่าอุปสรรคครั้งใหญ่ให้ได้ เพื่อแข่งขันกับตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่

รถพลังงานไฮโดรเจน หรือ รถยนต์ไฟฟ้าเซลเชื้อเพลิง (fuel cell electric vehicles – FCEVs) คือ รถที่ใช้เซลเชื้อเพลิงเปลี่ยนก๊าซไฮโดรเจน เป็นพลังงานไฟฟ้า ซึ่งต่างจากรถยนต์ไฟฟ้า ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่

เมื่อไม่นานมานี้ โตโยต้า เพิ่งเปิดตัวรถรุ่นใหม่ของกลุ่มรถพลังงานไฮโดรเจนเ พร้อมเผยแผนที่จะนำเสนอรถรุ่นใหม่ๆ อีกหลายรุ่นภายใต้กลุ่มนี้ในช่วงไม่กี่ปีข้างหน้าด้วย

ชณะที่ บีเอ็มดับเบิลยู และ โฟล์คสวาเก้น กำลังเดินหน้าพัฒนารถโดยสารส่วนบุคล ที่ขับเคลื่อนด้วยไฮโดรเจน พร้อม ๆ กับการพัฒนารถพลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ของตนอยู่เช่นกัน

ส่วนที่เกาหลีใต้ ผู้บริหารของ ฮุนได  เปิดเผยถึงความสำคัญของการเดินหน้าพัฒนารถยนต์พลังงานไฮโดรเจน ควบคู่ไปกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า โดยบริษัทประกาศว่า มีแผนที่จะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าเซลเชื้อเพลิง สำหรับรถยนต์เชิงพาณิชย์ต่าง ๆ เช่น รถบรรทุกขนาดใหญ่และรถโดยสาร ภายในปี 2571

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo