World News

รถยนต์ไฟฟ้า ‘มัสแตง มัค-อี’ ผลิตในจีนคันแรก ส่งมอบสิ้นปีนี้

มัสแตง มัค-อี (Mustang Mach-E) รถยนต์เอสยูวีพลังงานไฟฟ้าทั้งคัน ที่ผลิตในจีนเพื่อลูกค้าท้องถิ่นคันแรก ได้ออกจากสายการประกอบ ณ โรงงานฉางอาน ฟอร์ด (Chang’an Ford) ในนครฉงชิ่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนแล้ว เมื่อวันจันทร์ (18 ต.ค.) ที่ผ่านมา

มัสแตง มัค-อี  ผลิตคันแรกในจีน 

หนังสือพิมพ์ดีทรอยต์ นิวส์ของสหรัฐ  อ้าง บริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ จำกัด (Ford Motor) รายงานว่ากลุ่มลูกค้าในจีนสามารถสั่งซื้อ รถยนต์มัสแตง มัค-อี รุ่นขับเคลื่อนล้อหลัง (RWD) รุ่นขับเคลื่อนล้อหลังพรีเมียม (RWD Premium) และรุ่นพิเศษจีที (GT First Edition) ได้แล้ว โดยจะพร้อมส่งมอบภายในสิ้นปีนี้

มัสแตง มัค-อี

ฟอร์ดเผยว่ากลุ่มลูกค้าจีนที่ลงนามสัญญาสั่งซื้อก่อนสิ้นปีนี้จะได้รับการรับประกันระบบรถยนต์และแบตเตอรี การช่วยเหลือฉุกเฉินบนท้องถนน แผนการทางการเงินและการเปลี่ยนสินค้า รวมถึงโบนัสแนะนำการซื้อสินค้า

ก่อนหน้านี้ฟอร์ดประกาศวางจำหน่ายรถยนต์มัสแตง มัค-อี ในจีน ผ่านเครือข่ายขายตรงของร้านจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า โดยฟอร์ดกำลังเตรียมเปิดร้านค้า 25 แห่ง ในพื้นที่มหานครของจีนภายในสิ้นปีนี้ และมีกำหนดขยายเพิ่มเป็นมากกว่า 100 แห่งภายใน 5 ปี

มัสแตง มัค-อี ที่นั่งคนขับอัจฉริยะ

ก่อนหน้านี้ สื่อท้องถิ่นรายงานข้อความของ ฟอร์ด มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่สัญชาติสหรัฐ  ระบุว่าบริษัทจะผลิตและจัดจำหน่าย มัสแตง มัค-อี (Mustang Mach-E) รถยนต์เอสยูวีพลังงานไฟฟ้าทั้งคันรุ่นใหม่ของบริษัทในประเทศจีน ซึ่งจะถูกผลิตโดย ฉางอัน ฟอร์ด ซึ่งเป็นบริษัทกิจการร่วมค้าของตนกับผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีน

มัค-อี ที่ผลิตในจีนจะมี “ที่นั่งคนขับอัจฉริยะ” ซึ่งใช้เทคโนโลยีช่วยขับเคลื่อน รวมถึงระบบข้อมูลและความบันเทิงในรถยนต์ ที่จะสามารถอัปเกรดได้ผ่านการอัปเดตซอฟต์แวร์แบบไร้สาย รวมถึงมีศักยภาพในการขับเคลื่อนโดยไม่ต้องจับพวงมาลัย ในบางช่วงของทางหลวงทางคู่ที่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติเบื้องต้น โดยคาดว่ารถยนต์รุ่นนี้ซึ่งจะขายในจีน จะสามารถวิ่งด้วยระยะทางสูงสุดมากกว่า 600 กิโลเมตร

ทั้งนี้ แม้ว่ายอดขายยานยนต์ของฟอร์ดในสหรัฐ จะลดลง 15.6% ในปี 2020 แต่ยอดขายของบริษัทในจีน กลับเติบโต  6.1%

มัสแตง มัค-อี

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight