Business

ทอท. คาดปี 66 ท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง จะมีผู้โดยสาร 96 ล้านคน นักท่องเที่ยวฟื้นตัว 68%

ทอท. คาดปี 66 ท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งจะมีผู้โดยสาร 96 ล้านคน พร้อมเปิดตัว ‘SAWASDEE by AOT’ ตัวช่วยหลักของนักท่องเที่ยว

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลงและหลายประเทศปลดล็อกมาตรการให้ประชาชนสามารถเดินทางข้ามประเทศได้ ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2565 เป็นต้นมา ส่งผลให้มีชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทอท.

ปี 66 ผู้โดยสาร 96 ล้านคน ฟื้นตัว 68% 

ทอท. จึงคาดการณ์ว่าในปี 2566 ท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง จะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นถึง 96 ล้านคน ฟื้นตัว 68% เมื่อเทียบกับจำนวนผู้โดยสารก่อนการแพร่ระบาด และคาดว่าในปี 2567 จะกลับมาฟื้นตัวเป็นปกติเทียบกับก่อนเกิดโควิด-19 มีจำนวนผู้โดยสารถึง 142 ล้านคน

การท่องเที่ยวไทยในปีหน้าจะเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง นอกจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่ทยอยฟื้นตัวแล้ว ความต้องการด้านบริการก็อาจเปลี่ยนไปด้วย ทอท. จึงนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาพัฒนาบริการในทุกมิติ โดยนำ data เดิมจากที่เคยทำแอปพลิเคชั่น AOT Airport มาก่อนในปี 2562 สู่ SAWASDEE by AOT และจะผลักดันให้กลายเป็น Thailand Travel Super App ตัวช่วยหลักของนักท่องเที่ยวตลอดการเดินทาง

ซึ่งจะช่วยยกระดับมาตรฐานท่าอากาศยานไทยให้ทันสมัย สามารถส่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ สมฐานะเมืองท่องเที่ยวอันดับต้น ๆ ที่ครองใจคนทั่วโลกมาอย่างยาวนาน

ทอท.

SAWASDEE by AOT ซุปเปอร์แอป ตัวช่วยนักท่องเที่ยว

นายขยล ตันติชาติวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการตลาด บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) ผู้พัฒนา SAWASDEE by AOT กล่าวว่า ทอท. และสกาย ไอซีที มุ่งส่งมอบประสบการณ์เดินทางสุดพิเศษแก่นักท่องเที่ยว ผนึกกำลังหลากองค์กรพันธมิตรไทย ยกระดับฟีเจอร์ใหม่บน SAWASDEE by AOT ให้บริการครอบคลุมท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ท่าอากาศยานภูเก็ต และท่าอากาศยานหาดใหญ่

ทั้งนี้ แอปพลิเคชัน SAWASDEE by AOT มีฟีเจอร์ที่โดดเด่น ทั้ง “Flights” เชื่อมต่อข้อมูลFlight Board จากสนามบิน ค้นหาเที่ยวบินทั้งขาเข้า-ขาออก สามารถบันทึกไฟลท์บินล่วงหน้าก่อนการเดินทาง พร้อมแจ้งเตือนหากมีการเปลี่ยนแปลงของเที่ยวบิน “Queue Time” แสดงข้อมูลเวลารอคิวในทั้ง 3 โซนภายในสนามบิน ได้แก่ จุดเช็คอิน จุดตรวจค้นเพื่อการรักษาความปลอดภัย และจุดตรวจหนังสือเดินทาง เป็นตัวช่วยสำคัญให้นักท่องเที่ยวไม่พลาดเที่ยวบิน “Taxi Reservation”สะดวกรวดเร็วกว่ากับบริการจองรถแท็กซี่ เฉพาะผู้ใช้งานแอปพลิเคชันเท่านั้น

ทอท.

โดยยกระดับฟีเจอร์ใหม่ ตอบโจทย์การให้บริการ 3 ด้าน

  1. Digital Airport Experiences ยกระดับการให้บริการในสนามบิน เช่น สามารถเช็กไฟต์บินได้แบบเรียลไทม์ และแจ้งเตือนหากมีการเปลี่ยน Gate เป็นต้น
  2. Digital Lifestyle ยกระดับการจ่ายเงินและสิทธิพิเศษ เช่น สามารถผูกกับบัตร visa และจ่ายเงินผ่านแอปพลิเคชั่นได้ เป็นต้น
  3. Digital Travel Safety ยกระดับความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกด้านท่องเที่ยว เช่น เรียกแท็กซี่ได้ผ่านแอป พร้อมระบุข้อมูลคนขับเพื่อความปลอดภัย เป็นต้น

โดยคาดหวังว่าภายในปี 2567 จะทำยอดดาวน์โหลดได้ 4 ล้านยูสเซอร์ และอนาคตตั้งใจทำให้ได้ 10 ล้านดาวน์โหลด ขึ้นแท่นเป็นแอป Must have ที่นักท่องเที่ยวต้องติดตั้ง

ทอท.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo