Business

ททท. ปลื้ม ท่องเที่ยวฟื้นตัวแบบ ‘วีเชฟ’ ไฮซีชั่นปลายปี จากนักท่องเที่ยวยุโรป-อเมริกา

ททท. ปลื้ม ท่องเที่ยวฟื้นตัวแบบ ‘วีเชฟ’ ไฮซีชั่นปลายปี จากนักท่องเที่ยวยุโรป-อเมริกา มั่นใจปีนี้ได้ตามเป้า 10 ล้านคน

นาย ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่ 1 มกราคม – 25 กันยายน ที่ผ่านมา ประเทศไทยมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติรวม 5.8 ล้านคน โดยมีอัตราการเดินทางเข้ามาเฉลี่ย 46,000 คนต่อวัน

โดยในปีนี้ ททท.ตั้งเป้าหมายประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เดินทางเข้าไทยจำนวน 10 ล้านคน นักท่องเที่ยวชาวไทยออกเดินทางในประเทศ 160 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวรวมประมาณ 1.5 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 50% ของรายได้ภาคการท่องเที่ยวในปี 2562 ก่อนการระบาดของโควิด-19

ท่องเที่ยวฟื้นตัว

ท่องเที่ยวฟื้นตัว ไฮซีซั่นของนักท่องเที่ยวยุโรปและอเมริกา

ประกอบกับประเทศไทยมีการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวไทย เป็นแบบวีเชพ (V-Shape) คือฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว ไตรมาสสุดท้ายของปี ซึ่งเป็นไฮซีซั่นของนักท่องเที่ยวจากตลาดระยะไกล เช่น ยุโรปและสหรัฐอเมริกา

คาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดือนละ 1.5 ล้านคน ส่งผลให้สิ้นปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยถึงเป้าหมายเดิมที่เคยตั้งไว้ที่ 10 ล้านคนแน่นอน

ท่องเที่ยวฟื้นตัว

สำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยมีการใช้จ่ายอยู่ที่ 55,000 บาท/คน/ทริป แต่ในช่วงไตรมาสที่ 1 ซึ่งยังมีมาตรการควบคุมการเข้าออกบังคับใช้อยู่ นักท่องเที่ยวต่างชาติใช้จ่ายเฉลี่ยสูงถึง 77,000 บาท/คน/ทริป จากการพักค้างที่ยาวนาน ส่วนนักท่องเที่ยวชาวไทยคาดว่าจะมีการใช้จ่ายต่อการออกเดินทางในประเทศที่ 4,000 บาท/คน/ทริป

ท่องเที่ยวฟื้นตัว

ท้าทายเป้าหมายรายได้ 1.5 ล้านล้านบาท

นายยุทธศักดิ์ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า เป้าหมายรายได้ 1.5 ล้านล้านบาท ยังเป็นเรื่องที่ท้าทาย เนื่องจากนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในช่วงเวลานี้เป็นนักท่องเที่ยวจากตลาดระยะใกล้เป็นหลัก เช่น ชาวมาเลเซียที่เดินทางข้ามแดนมายังประเทศไทย ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ทำให้มีการพักค้างในไทยไม่นานนัก ต่างจากนักท่องเที่ยวตลาดระยะไกลที่มีระยะเวลาการพักค้างที่ยาวนานกว่า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo