Business

3 แหล่งท่องเที่ยวไทย ขึ้นแท่น ‘100 แหล่งท่องเที่ยวยั่งยืนโลก’

3 แหล่งท่องเที่ยวไทย เกาะหมาก-บ้านห้วยปูแกง-วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวสาปยา ขึ้นแท่น ‘100 แหล่งท่องเที่ยวยั่งยืนโลก’

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน หรือ อพท. ได้เข้าร่วมพิธีและรับมอบ ประกาศแหล่งท่องเที่ยวยั่งยืน 100 แห่งของโลก ประจำปี 2022 ณ กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ

แหล่งท่องเที่ยวยั่งยืนโลก
เกาะหมาก จังหวัดตราด

จัดโดย Green Destinations Foundation หน่วยงานที่ไม่แสวงหากำไรระดับโลก ที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม จากประเทศเนเธอร์แลนด์ ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรด้านการท่องเที่ยวจากทั่วโลก

แหล่งท่องเที่ยวยั่งยืนโลก
ภาพบ้านห้วยปูแกง จังหวัดแม่ฮ่องสอน จากเว็ยไซต์ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน)

ขึ้นแท่นแหล่งท่องเที่ยวยั่งยืนโลก

ในปี 2022 มีแหล่งท่องเที่ยวของไทย ที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวยั่งยืน 100 แห่งของโลก จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ เกาะหมาก จังหวัดตราด, บ้านห้วยปูแกง จังหวัดแม่ฮ่องสอน และวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวสาปยา จังหวัดชัยนาท

จากความสำเร็จของการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน เป็นผลมาจากการทำงานอย่างหนักของทุกหน่วยงาน ทั้งภาครัฐและเอกชน ที่ต้องการผลักดันการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม

แหล่งท่องเที่ยวยั่งยืนโลก
ภาพวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวสาปยา จังหวัดชัยนาท จากเฟซบุ๊กวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเมืองสาปยา ชัยนาท

การรับรางวัลลักษณะนี้ นอกจากจะเป็นการประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยว ที่ได้รับการรับรองตามมาตรฐานสากลในไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติได้รู้จักกับจุดหมายปลายทางของการท่องเที่ยว ที่มีคุณภาพและใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม

ยังเป็นโอกาสประชาสัมพันธ์ในเวทีระหว่างประเทศว่า ไทยให้ความสำคัญกับแนวคิดเพื่อรักษา และคงความสมดุลแก่สิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นความท้าทายสำคัญที่ทั่วโลกกำลังเผชิญ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo