Business

เปิดคู่มือกำกับดูแลโฆษณา กระตุกเอเยนซี่-โซเชียล ผลิตสื่อสร้างสรรค์

AAT ออกคู่มือพัฒนาแนวทางการกำกับดูแลโฆษณา ร่วมผลักดันเอเจนซี่ สื่อโซเชี่ยล ผลิตสื่อสร้างสรรค์ รับผิดชอบต่อสังคม

ดร. นิวัต วงศ์พรหมปรีดา รองนายก สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย ฝ่ายมาตรฐานวิชาชีพ (AAT) เปิดเผยว่า สมาคมฯ ได้เริ่มส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ที่มีบทบาทในการทำงานโฆษณาและสื่อสารการตลาดมีความตระหนักในความสำคัญของเรื่องจริยธรรมและการกำกับดูแลตนเองมาอย่างต่อเนื่อง

กำกับดูแลโฆษณา

ล่าสุด ได้จัดทำคู่มือพัฒนาแนวทางการกำกับดูแลการโฆษณา (CODE OF ETHICS) ฉบับภาษาไทย ซึ่งยึดแนวปฏิบัติในการโฆษณาและการสื่อสารการตลาดของหอการค้านานาชาติฉบับปรับปรุงประจำปี ค.ศ.2018 (International Chamber of Commerce (ICC) 2018 Edition)

ทั้งนี้ เพื่อนำมาใช้เป็นแนวทางที่นักโฆษณาและการสื่อสารการตลาดในประเทศไทยจะได้ยึดถือปฏิบัติ เพื่อให้องค์กรธุรกิจ บุคลากร ผู้ปฏิบัติในอุตสาหกรรมโฆษณาและการสื่อสารการตลาดได้มีแนวทางจริยธรรมที่ถือเป็นแนวปฏิบัติอย่างเป็นมาตรฐานเท่าเทียมกันทั่วโลก

ดร. นิวัต วงศ์พรหมปรีดา
ดร. นิวัต วงศ์พรหมปรีดา

สำหรับรายละเอียดของคู่มือพัฒนาแนวทางการกำกับดูแลโฆษณา CODE OF ETHICS ดังกล่าว มีสาระสำคัญเกี่ยวกับ แนวทางการโฆษณาและการสื่อสารการตลาดอย่างมีความรับผิดชอบ แนวทางปฏิบัติเพื่อเป็นแนวทางจริยธรรมให้แก่ภาคธุรกิจและสังคม โดยการสร้างมาตรฐานให้เท่าเทียมกัน

นอกจากนี้ ยังมุ่งเน้นใหสอดรับกับวิธีการ วิวัฒนาการและพฤติกรรมผู้บริโภคและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงเทคโนโลยีดิจิทัลที่กำลังเกิดขึ้น เพื่อให้เหมาะสมต่อการนำไปใช้งาน

ทั้งนี้ ไม่เพียงแต่กลุ่มเอเจนซี่สมาชิกเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงกลุ่ม อินฟลูเอนเซอร์ บล็อกเกอร์ ยูทูบเบอร์ คอนเทนต์ครีเอเตอร์ และผู้ที่ขายสินค้าในช่องทางออนไลน์ ที่แม้ไม่ได้เป็นสมาชิกของสมาคมฯ ก็สามารถนำเอาแนวทางจากคู่มือ CODE OF ETHICS ไปปฏิบัติได้ เป็นการสร้างกระบวนการกำกับดูแลตัวเองในวิชาชีพสื่อสาร เพื่อผลิตสื่ออย่างสร้างสรรค์ และมีความรับผิดชอบต่อสังคม

AAT CODE OF ETHICS

ดังนั้น จึงนับเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญ อันนำไปสู่กระบวนการกำกับดูแลตนเองของอุตสาหกรรมโฆษณาและการสื่อสารการตลาดของไทย เพื่อสนับสนุนความเป็นธรรมกับผู้บริโภค ผู้ใช้ประโยชน์จากงานโฆษณา และงานสื่อสารการตลาด

ที่สำคัญ ยังช่วยลดระดับความจำเป็นที่ต้องใช้กฎหมาย หรือกฎระเบียบ มาเป็นข้อกำหนดควบคุม ด้วยการผลักดันการทำงานที่มีความสมดุลระหว่างความคิดสร้างสรรค์อันยอดเยี่ยม กับการแสดงออกถึงความรับผิดชอบที่มีต่อสังคมอีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo