Business

ย้ำ ใช้ ‘กัญชา’ เพื่อการพาณิชย์ มีสาร THC เกิน 0.2% มีความผิด ถูกจับทุกกรณี

‘อนุทิน’ ย้ำ ใช้กัญชาเพื่อการพาณิชย์ มีสาร THC เกิน 0.2% มีความผิด ถูกจับทุกกรณี

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การนำกัญ ชาไปใช้เพื่อจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ ต้องเป็นไปตามมาตรการชี้วัดค่าสาร THC ในกัญชาที่กำหนดไว้ไม่เกิน 0.2%  ถ้าเราใช้ในครัวเรือน ไม่ได้จำหน่าย ก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่เพื่อความมั่นใจ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้สร้างชุดทดสอบกัญ ชา หรือ Test Kit ออกมาแล้ว

กัญชา

ผสมในอาอาหาร ต้องแจ้งลูกค้าทราบ และอยู่ภายใต้ข้อกำหนด

เช่น ถ้าจะนำไปช่อ ดอก ไปต้มน้ำเพื่อขายก๋วยเตี๋ยว ผู้ประกอบการจะต้องตรวจสอบให้ถูกต้อง และแจ้งให้ลูกค้าทราบ ว่ามีส่วนผสมกัญ ชา แต่ต้องอยู่ภายใต้มาตรการที่กำหนด ร้านอาหารที่ใช้กัญ ชาเป็นส่วนผสมมีสารTHC เกิน 0.2% นั้น ก็ชัดเจนว่า ตำรวจก็สามารถดำเนินการได้เลย

กัญชา

ถ้าไม่ใช่เพื่อการพาณิชย์แต่เสพที่บ้าน ถือว่าเป็นสิ่งในครัวเรือน ซึ่งมีบทบัญญัติอยู่แล้ว แต่หากนำไปใช้เชิงพาณิชย์หรืออุตสาหกรรม เพื่อให้เกิดรายได้ ก็ต้องขออนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ไม่ต่างจากการขึ้นทะเบียนอาหารหรือการขึ้นทะเบียนยา ซึ่งมีการควบคุมอยู่แล้ว ว่าสูตรการผลิตมาจากสูตรไหน โดยต้องไม่ก่อให้เกิดผลเสีย

นายอนุทิน กล่าวว่า เรามีเจตนารมณ์ ตั้งใจทำให้พืชกัญ ชา เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ด้านการแพทย์และสุขภาพ รักษาการเจ็บป่วยและสร้างสินค้า ผลิตภัณฑ์ ที่เป็นประโยชน์ลดต้นทุนผู้บริโภค เพิ่มโอกาสเสริมสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร เราต้องมองในมุมนี้ อย่าอาศัยช่องว่างทางกฎหมาย และก่อให้เกิดผลเสีย เพราะผิดเจตนารมย์ และอาจผิดกฏหมาย

กัญชา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo