Business

ตรวจสอบการเงิน ‘สหกรณ์ออมทรัพย์’ ทั่วประเทศ หวั่นซ้ำรอย ยักยอกเงิน สหกรณ์ออมทรัพย์ ก.เกษตรฯ

ก.เกษตรฯ สั่งตรวจสอบการเงิน ‘สหกรณ์ออมทรัพย์’ ทั่วประเทศ กว่า 1 พันแห่ง ภายใน 3 เดือน หวั่นซ้ำรอย ยักยอกเงิน สหกรณ์ออมทรัพย์ ก.เกษตร

นายวิศิษฐ์  ศรีสุวรรณ์ อธิบดี กรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งการให้กรมส่งเสริมสหกรณ์ ตรวจสอบการดำเนินกิจการทางเงินของสหกsณ์ออมทรัพย์ทั่วประเทศ โดยให้เป็นการสอบทานเงินฝากของสมาชิกสหกรณ์ ว่ามีความผิดปกติใดๆ หรือไม่ เพื่อเป็นการป้องกันและป้องปรามการทุจริตไม่ให้เกิดขึ้น ให้แล้วเสร็จใน 3 เดือน

สหกรณ์ออมทรัพย์
นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

พร้อมทั้งให้กำชับกรรมการบริหารฯ ให้มีการวางระบบการตรวจสอบการทำงาน ของเจ้าหน้าที่สหกsณ์ออมทรัพย์ ให้เป็นไปตามระเบียบของนายทะเบียนสหกรณ์และข้อบังคับของแต่ละสหกรณ์

ตรวจสอบสหกsณ์ออมทรัพย์ มูลค่าธุรกิจตั้งแต่ 100 ล้านบาทขึ้นไป ส่อทุจริตให้รีบรายงาน

ทั้งนี้ ได้ให้ผู้ตรวจการสหกรณ์ เข้าตรวจสอบสหกsณ์ออมทรัพย์ที่มีมูลค่าธุรกิจตั้งแต่ 100 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งมีประมาณ 1,100 แห่ง สำหรับผู้ตรวจการสหกรณ์นั้นจะมีจังหวัดละประมาณ 20 -30 คน ดังนั้นให้วางแผนแบ่งงานเข้าตรวจ ตามหลักกฎหมายของสหกรณ์ กรณีพบเหตุส่อทุจริตให้รายงานทันที ไม่ต้องรอให้ครบระยะเวลา 3 เดือน  

สำหรับการวางระบบตรวจสอบติดตามการทำงานของเจ้าหน้าที่สหกรณ์  ตามวิธีปฏิบัติในการควบคุมภายในของสหกรณ์ ได้วางแนวปฏิบัติเพื่อควบคุมอย่างเคร่งครัด เป็นหน้าที่ของกรรมการสหกรณ์ที่จะต้องมีการดำเนินการ วางระบบให้เป็นไปตามระเบียบดังกล่าว กรณีสหกรณ์ใดไม่มีการดำเนินการถือว่าบกพร่องต่อหน้าที่

สหกรณ์ออมทรัพย์
นายวิศิษฐ์  ศรีสุวรรณ์ อธิบดี กรมส่งเสริมสหกรณ์

หวั่นซ้ำรอย ยักยอกเงิน สหกsณ์ออมทรัพย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ทั้งนี้ การเข้ารับตำแหน่งของกรรมการสหกsณ์ออมทรัพย์แต่ละแห่งนั้น มาจากการเลือกตั้ง จึงมีหน้าที่ที่จะกำกับ ดูแลการทำงานของเจ้าหน้าที่สหกรณ์นั้นๆ เพื่อรักษาผลประโยชน์ของสมาชิก กรณีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือมีการทุจริตเกิดขึ้น กรรมการสหกsณ์ออมทรัพย์ชุดนั้นๆ จึงต้องรับผิดตามกฎหมายทั้งทางแพ่งและอาญา

สำหรับการให้สหกsณ์ออมทรัพย์ทั่วประเทศตรวจสอบการเงินของแต่ละสหกรณ์ เป็นผลมาจากการตรวจพบเจ้าหน้าที่สหกsณ์ออมทรัพย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยักยอกเงินฝากของสมาชิก ยอดความเสียหายประมาณ 600 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินคดีตามกฏหมาย

สหกรณ์ออมทรัพย์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo