Business

สหกรณ์ออมทรัพย์ ก.เกษตรฯ ประกาศ ‘หยุดทำธุรกรรม’ สางคดียักยอกเงิน 644 ล้าน

สหกรณ์ออมทรัพย์ ก.เกษตรฯ ประกาศ ‘หยุดทำธุรกรรม’ ชั่วคราว ทั้งฝาก-ถอนเงิน และกู้เงิน เพื่อสางคดี หลังเจ้าหน้าที่ยักยอกเงิน 644 ล้าน

จากกรณีเจ้าหน้าที่สหกรณ์ ยักยอกเงิน สหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จำกัด โดยมียอดความเสียหายสูงถึง 644 ล้านบาท จากสมาชิก 115 ราย และ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นากยรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการให้เร่งสางคดี เนื่องจากมีผู้ได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก ทั้งยังสร้างความเสื่อมเสีย และกระทบต่อความเชื่อมั่นของสหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

หยุดทำธุรกรรม

ประกาศหยุดทำธุรกรรมชั่วคราว เพื่อความสะดวกในการตรวจสอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด สหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ได้ออก ประกาศสหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง หยุดดำเนินการทางธุรกรรมชั่วคราว

โดยระบุว่า ตามที่นายทะเบียนสหกรณ์ ได้มีคำสั่งนายทะเบียนสหกรณ์ที่ (สสพ. 1)10/2565 สั่ง ณ วันที่ 3 พฤษภาคม 2565 เรื่องมอบหมายผู้ตรวจการสหกรณ์ดำเนินการแทนคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จำกัด เพื่อแก้ไขข้อบกพร่องให้แล้วเสร็จตามวิธีการและระยะเวลาที่กำหนด และเพื่อประโยชน์ของสหกรณ์และสมาชิก คณะผู้ตรวจการสหกรณ์มีความจำเป็นต้องหยุดการดำเนินการทางธุรกรรมชั่วคราว ดังต่อไปนี้ การรับฝากเงิน การถอนเงินฝาก การให้เงินกู้ ยกเว้นการชำระหนี้เงินกู้

หยุดทำธุรกรรม

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 51 แห่งพระราชบัญญัติสหกรณ์ พ.ศ. 2542 และข้อบังคับสหกรณ์ฯ ข้อ 70 อำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการดำเนินการ ประกอบกับมติที่ประชุมคณะผู้ตรวจการสหกรณ์ ดำเนินการแทนคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ ครั้งที่ 2/2565 เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2565 จึงเห็นสมควรให้สหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จำกัด หยุดดำเนินการทางธุรกรรมชั่วคราวดังต่อไปนี้ การรับฝากเงิน การถอนเงินฝาก การให้เงินกู้ ยกเว้นการชำระหนี้เงินกู้ เพื่อให้การแก้ไขข้อบกพร่องได้แล้วเสร็จ สะดวกรวดเร็วในการตรวจสอบ ทั้งนี้เป็นเวลา 15 วันทำการ นับแต่วันที่ประกาศเป็นต้นไป

อนึ่ง หากมีเหตุผลจำเป็นเร่งด่วน คณะผู้ตรวจการสหกรณ์จะพิจารณาเป็นกรณีไป

ประกาศ ณ วันที่ 9 พฤษภาคม 2565

นางวิวาห์พร ลักษณโภคิน

ประธานคณะผู้ตรวจการสหกรณ์ ทำการแทนสหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จำกัด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo