Business

เจอยักยอกเพิ่ม สหกรณ์ออมทรัพย์ ก.เกษตรฯ รอสรุปยอดครบ ดีเอสไอ ปปง. เตรียมฟัน

เจอยักยอกเพิ่ม สหกรณ์ออมทรัพย์ ก.เกษตรฯ รอสรุปยอดครบ ดีเอสไอ ปปง. เตรียมฟัน

นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการตรวจสอบความเสียหายของ สหกรณ์นoอมทรัพย์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จำกัด กรณีผู้จัดการและเจ้าหน้าที่การเงินของสหกรณ์ ยักยอกทรัพย์สมาชิก  โดยได้สั่งการให้ตรวจสอบความเสียหายตั้งแต่ทราบเรื่อง เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ถึง 9 เม.ย. 2565 พบว่า

สหกรณ์ออมทรัพย์

เจอยักยอกเพิ่ม รอตรวจสอบครบ ดีเอสไอ ปปง. เตรียมจัดการ

ยอดการยักยอกเพิ่มขึ้นจากการประชุมร่วมกันเมื่อวันที่ 6 เม.ย. ที่ผ่านมาที่เบื้องต้นพบ 491 ล้านบาท อย่างไรก็ตามขอเวลาเพื่อตรวจสอบความเสียหายของสมาชิกให้ครบ 100% คาดว่าใช้เวลาไม่นาน และจะแล้วเสร็จเร็วๆ นี้

 ขณะนี้ได้ให้กรมส่งเสริมสหกรณ์ และกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ พร้อมกรรมการที่ตั้งเป็นทีม ลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมกันทั้งสองกรม และให้ตรวจสอบการทำงานของนักบัญชีที่รับตรวจสหกรณ์แห่งนี้ด้วย รวมทั้งพฤติกรรมของกรรมการสหกรณ์ ว่ามีรายใดที่ร่วมกระทำผิด หรือเข้าข่ายสมรู้ร่วมคิดเพื่อดำเนินการเอาผิดด้วย

สหกรณ์ออมทรัพย์

โดยให้เตรียมข้อมูลทรัพย์ที่เกิดจากการยักยอก ของทั้งสองคนที่ก่อเหตุให้พร้อม  โดยในเรื่องนี้จะขอให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีสั่งการให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เข้ามาช่วยเหลือให้คดีนี้เป็นคดีพิเศษ จากนั้นกรมส่งเสริมสหกรณ์และกรมตรวจบัญชี จะลุยดำเนินการตามกฏหมายทันที

ทั้งนี้สหกรณ์ออมทsัพย์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จำกัด มีทุนเรือนหุ้น 1,574 ล้านบาท เงินฝากของสมาชิกออมทรัพย์กว่า 1,600 ล้านบาท ทุนสำรอง 151 ล้านบาท และเงินลงทุน 650 ล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo