Business

ทำความเข้าใจผู้บริโภคยุคดิจิทัล ต้องจับ 3 เทรนด์นี้ให้อยู่หมัด

นีลเส็น เกาะติดผู้บริโภคยุคดิจิทัล เผย 3 เทรนด์หลัก ช้อปปิ้งออนไลน์โตไม่หยุด โฆษณาถูกจุด และความเป็นส่วนตัว

นีลเส็น ประเทศไทย เผยข้อมูลจากงานสัมมนาออนไลน์ Nielsen media talk ในหัวข้อ Digital Consumer: Insights, Trends and Challenges ซึ่งเปิดเผยข้อมูล 3 เทรนด์หลักของผู้บริโภคยุคดิจิทัลในประเทศไทย ดังนี้

ผู้บริโภคยุคดิจิทัล

เผย 3 เทรนด์ผู้บริโภคยุคดิจิทัล

ช้อปปิ้งออนไลน์โตก้าวกระโดด

เราได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคอย่างมากตลอดช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา โดยพฤติกรรมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัดคือ การจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภค โดยผู้บริโภคหันไปใช้ช่องทางออนไลน์มากขึ้น

จากการสำรวจของ Nielsen CMV พบว่า 1 ใน 3 ของคนไทยปัจจุบันช้อปออนไลน์ และมีอัตราเพิ่มขึ้นจากปี 2562 ถึง 190%

ส่วนโปรโมชั่นที่ถูกใจขาช้อปออนไลน์มากที่สุด คือคูปองส่วนลด ตามมาด้วยส่วนลดค่าจัดส่ง และโปรโมชั่นประจำเดือน อย่าง 7.7, 8.8

เมื่อถามถึงช่องทางที่เลือกช้อปออนไลน์ คนไทยกว่า 60% เลือกช้อปผ่าน อีมาร์เก็ตเพลส รองลงมาคือ โซเชียลมีเดีย และแอปพลิเคชั่นของห้างและร้านค้า

ช่องทางในไทย

โฆษณาถูกจุด ได้ผลลัพธ์เกินคาด

โฆษณาผ่านดิจิทัล สามารถทำให้ชาวเน็ตซื้อของได้จริงหรือ? ผลสำรวจพบว่า 38% ของคนไทยซื้อสินค้าทันทีหลังจากเห็นโฆษณาในอินเทอร์เน็ต

ในขณะเดียวกันการโฆษณาผ่านอินฟลูเอนเซอร์ หรือเน็ตไอดอลก็มีการเติบโตขึ้น โดยคนไทย 14% จะซื้อสินค้าตามที่เน็ตไอดอลแนะนำหรือโฆษณา

เมื่อถามถึงช่องทางโฆษณาที่ไว้วางใจมากที่สุด พบว่า เว็บไซต์ของแบรนด์เป็นช่องทางที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด (33%) รองลงมาคือสื่อทีวี และการเป็นสปอนเซอร์

ในทางตรงกันข้าม SMS หรือการโฆษณาผ่านข้อความมือถือ มีผู้บริโภคถึง 44% ที่ไม่เชื่อถือการโฆษณาจากช่องทางนี้ เนื่องจากผู้บริโภคกลัวข้อความสแปม หรือข้อความหลอกลวง

จากรายงานของ Trust in Advertising พบข้อมูลเพิ่มเติมว่าธีมของการโฆษณามีผลต่อผู้บริโภค โดยธีมที่ถูกใจคนไทยมากที่สุดคือ อิงชีวิตจริง (Real-life situations) โดยเฉพาะชาวมิลเลนเนียลที่ถูกใจโฆษณาประเภทนี้เป็นพิเศษ ในขณะที่ธีมที่ขายความเซ็กซี่หรือล่อแหลมจะได้รับความนิยมน้อยในทุกกลุ่มวัย

แบรนด์

ความเป็นส่วนตัวมาเป็นอันดับแรก

คนไทยให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวบนโลกออนไลน์ โดยนีลเส็นพบว่ามีเพียง 19% ที่เต็มใจให้ทุกแอป เว็บไซต์ติดตามพฤติกรรมของตนเอง และ 57% อนุญาตให้บางแอปติดตามได้บ้าง ส่วนอีก 20% ไม่อนุญาตให้แอปหรือเว็บไซต์ติดตามหรือแทร็กพฤติกรรมเลย

จะเห็นได้ว่า ผู้บริโภคส่วนหนึ่งยินดีที่จะให้ข้อมูลแก่แบรนด์ ซึ่งหมายถึง Personalized Marketing ยังเป็นสิ่งที่สำคัญในปัจจุบัน ผู้บริโภคยังต้องการความรู้สึกว่าตัวเองเป็นคนพิเศษ อยากให้แบรนด์เอาใจ นักการตลาดต้องสามารถตอบสนองต่อข้อเสนอใหม่ๆ ได้

ความท้าทายของนักการตลาดในปัจจุบันคือ การทำอย่างไรที่จะเข้าใจและรู้ใจผู้บริโภค ภายใต้เงื่อนไขที่ความเป็นส่วนตัวของผู้บริโภคต้องมาอันดับแรก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo