Business

ธุรกิจทั่วโลกใช้ Data-Driven Marketing อาวุธลับยุคดิจิทัล

ธุรกิจทั่วโลก หันมาให้ความสำคัญกับ Data-Driven Marketing เครื่องมือการตลาดยุคดิจิทัล ช่วยเสนอสินค้าและบริการได้ตรงใจผู้บริโภคยุคใหม่

นายฮิโรนาริ โทมิโอกะ ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ็นทีที เดต้า (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ภาคธุรกิจทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย หันมาให้ความสำคัญกับการจัดเก็บและบริหารข้อมูลเพื่อการตลาดมากขึ้น

Data-Driven Marketing

ทั้งนี้ หากกล่าวถึงเทรนด์ของ Data-Driven Marketing ในปี 2565 นี้ คาดการณ์ว่า จะเห็นการเติบโตและความสำคัญของเครื่องมือ MarTech (Marketing Technology) มากขึ้นโดยเฉพาะเครื่องมือที่เกี่ยวข้องกับการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า ที่แบ่งออกเป็น 4 เทรนด์ได้แก่

1. Marketing Technology Tool (Martech Tool)

เครื่องมือที่พัฒนาขึ้น เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ด้านกิจกรรมทางการตลาด สำหรับการจัดการแคมเปญทางการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ สื่อสารกับลูกค้าได้หลากหลายรูปแบบ และมีการวัดผลที่แม่นยำ เช่น การวิเคราะห์ข้อมูลการตลาด แพลตฟอร์มคลาวด์และดาต้า เทคโนโลยีเสมือน เทคโนโลยีด้านข้อมูลและคอนเทนต์ เป็นต้น

2. Real time data

ข้อมูลใหม่แบบเรียลไทม์ หรือ ความสดใหม่ของข้อมูล เพื่อนำเสนอบริการ และเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง ให้ตรงตามความต้องการแบบเฉพาะเจาะจงรายบุคคล

หากไม่มีการอัพเดทข้อมูลอย่างต่อเนื่อง ข้อมูลอาจไม่สะท้อนถึงพฤติกรรมเเละความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างแท้จริง กลยุทธ์ทางการตลาดอาจไม่ส่งผลได้อย่างชัดเจน

ฮิโรนาริ โทมิโอกะ
ฮิโรนาริ โทมิโอกะ

3. Data Privacy

ปัจจุบันประเทศไทยกำลังมี พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลหรือ PDPA กำกับดูแล เพื่อการปฏิบัติตามกฎหมายหรือการควบคุมสำหรับการรวบรวม ใช้งาน แบ่งปัน จัดเก็บ และส่งข้อมูลต่างๆ ให้ชัดเจน

ทั้งนี้ เพื่อควบคุมดูแลข้อมูล และความเป็นส่วนตัวของลูกค้า ทั้งยังเป็นการสร้างเกราะป้องกันความปลอดภัยข้อมูลได้อีกชั้นหนึ่ง

4. Data Security

การรักษาความปลอดภัยของข้อมูล การให้ผู้ที่มีสิทธิ์เข้าถึงสามารถเข้าถึงได้เท่านั้น เพื่อรักษาความปลอดภัยข้อมูลของลูกค้า ซึ่งเกี่ยวข้องกับการประเมินความเสี่ยงที่อาจเกิดการโจมตีทางไซเบอร์ และวางแผนลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อปิดช่องโหว่ต่อความปลอดภัยของข้อมูลลูกค้า

จากประสบการณ์การทำงานร่วมกับผู้ประกอบการไทย พบปัญหาและอุปสรรคสำคัญของการสร้าง Data-Driven Marketing ของธุรกิจไทยคือ ความรู้ความเข้าใจ

thumbnail 50573904 m

หากมองลึกในมุมของข้อมูล จะพบปัญหาด้านคุณภาพของข้อมูล เช่น เก็บข้อมูลไม่ครบ ข้อมูลซ้ำซ้อน เกิดปัญหาด้านการหาความสัมพันธ์ของข้อมูล หรือมีข้อมูลมากเกินไป จนจมไปกับมหาสมุทรข้อมูลไม่รู้ว่าจะนำข้อมูลส่วนใดมาใช้ให้เกิดประโยชน์หรือมองไม่ออกว่าข้อมูลส่วนใดสำคัญกับธุรกิจ

การก้าวข้ามอุปสรรคนี้ ธุรกิจจำเป็นต้องรู้ว่า Pain point ของธุรกิจคืออะไร เพื่อกำหนดกลยุทธ์และเป้าหมายการใช้ข้อมูลของธุรกิจ นำมาซึ่งสินค้าและบริการที่ตรงใจลูกค้ามากขึ้น ช่วยลดต้นทุนการขายและการตลาด จนนำไปสู่จุดหมายปลายทางของการสร้างรายได้และผลกำไรให้ธุรกิจอย่างยั่งยืน

ขณะที่ NTT DATA Thailand ได้ออกแบบบริการด้าน Data-Driven Marketing ไว้ 5 กลุ่มบริการ ครอบคลุมทุกมิติตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ เช่น การเข้าไปศึกษาลูกค้าในทุกมิติของธุรกิจ ให้คำปรึกษา เลือกเครื่องมือที่เหมาะสมกับกลยุทธ์และเป้าหมายของธุรกิจด้านการตลาด การวิเคราะห์ข้อมูล เป็นต้น

นายฮิโรนาริกล่าวว่า จากการศึกษาองค์กรธุรกิจต่าง ๆ พบว่า องค์กรต่างให้ความสำคัญกับการใช้ข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อพัฒนาประสบการณ์อันดีของลูกค้า (Customer Experience) คิดเป็นสัดส่วนถึง 48%

นอกจากนี้ยังพบว่า 79% ขององค์กรเข้าใจถึงคุณค่าของข้อมูล เเละมองว่าเป็นกุญเเจสำคัญของการสร้างกลยุทธ์ โดยมีโควิด-19 เป็นบททดสอบที่สำคัญของความจำเป็นในการพึ่ง Data ของธุรกิจ เพื่อให้ธุรกิจสามารถตั้งรับเเละสั่งการได้อย่างทันท่วงที รองรับความต้องการของลูกค้าบนวิถีชีวิตใหม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo