Business

สภาองค์กรของผู้บริโภค ค้านต่อสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียว – ค่าโดยสาร 65 บาท ภาระผู้บริโภค

สภาองค์กรของผู้บริโภค ยันไม่เห็นด้วยเร่งต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ทั้งที่มีเวลาถึง 8 ปี ระบุกำหนดราคาค่าโดยสาร 65 บาท ถือเป็นภาระผู้บริโภค “ศักดิ์สยาม” ย้ำจุดยืนเดิม หากยังทำไม่ถูกต้องตามกฏหมายก็ไม่เห็นด้วย  ด้านกทม.เตรียมเสนอครม. พิจารณาใหม่ในอีก 2 สัปดาห์ ชี้กำหนดราคา 65 บาท ตามมาตรฐานสากล  

หลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถอนวาระที่เสนอโดยกระทรวงมหาดไทย ที่ขอความเห็นชอบผลการเจรจาและเห็นชอบร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (ส่วนต่อขยาย) และจะส่งกลับมาพิจารณาอีกครั้งในอีก 2 สัปดาห์ โดยให้กระทรวงมหาดไทยตอบคำถาม 4 ประเด็นของกระทรวงคมนาคมให้ชัดเจน

รถไฟฟ้าสายสีเขียว

 

รถไฟฟ้าสายสีเขียว สภาองค์กรผู้บริโภคค้านค่าโดยสาร 65 บาท 

นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภค ยืนยันไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลบาลจะเร่งรีบพิจารณาการต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว เนื่องจากยังมีเวลามากถึง 8 ปี ถึงจะหมดสัญญาในปี 2572 เพราะยังมีเวลาศึกษาอย่างรอบ  อยากให้การต่อสัมปทานเป็นเรื่องของผู้ว่ากทม.คนใหม่ เป็นผู้ตัดสินใจ

นอกจากนี้ ในส่วนของราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่มีการเสนอให้คิดค่าโดยสารที่ราคา 65บาท สภาองค์กรของผู้บริโภค เห็นว่าราคาสูงเกินไป  ขาดที่มาที่ไปว่าคำนวณราคาดังกล่าวมาจากไหน ซึ่งในส่วนของราคา สามารถทำให้ราคาถูกลงเหลือเพียง 25 บาท ได้หากเมื่อครบสัญญาสัมปทานในปี 2572 แล้วสภาองค์กรของผู้บริโภคเสนอประมูลใหม่ ให้ทุกบริษัทเข้ามาประมูล เพราะว่าที่ผู้สมัครหลายคนต่างเห็นว่าราคาค่าโดยสาร รถไฟฟ้าสายสีเขียวสามารถลดลงมาได้ บางพรรคเสนอราคาค่าโดยสารเหลือเพียง 20 บาทเท่านั้น

ดังนั้นการที่ครม.เร่งรีบนำเรื่องนี้มาพิจารณา ต่อสัมปทานและคิดราคาค่าโดยสาร 65 บาท จึงไม่มีความชอบธรรมในเวลานี้ ขอให้รัฐบาลต้องหยุดสร้างภาระให้กับผู้บริโภค หยุดการต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว และเปิดให้มีการประมูลในการต่อสัมปทานใหม่เมื่อหมดสัญญาแล้ว

รถไฟฟ้าสายสีเขียว
ขณะที่ นายประพาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การคำนวณราคาค่าโดยสาร รถไฟฟ้าสายสีเขียวตลอดสายรวมส่วนต่อขยาย ใช้สูตร 15 คูณ 3 F  เป็นสูตรมาตรฐานสากลทีใช้กันอยู่แล้ว ทำให้ได้ราคา 65 บาท เป็นราคาสูงสุดตลอดสาย แต่โดยเฉลี่ยผู้ที่เดินทาด้วยรถไฟฟ้าจะเดินทางเฉลี่ย 10-11 สถานี ทำให้ราคาค่าโดยสารไม่ถึง 65 บาทอยู่แล้ว

ส่วนที่เสนอเข้าครม. เพื่อพิจารณานั้น เป็นการแก้ไขสัญญาสัมปทานเพื่อรวมส่วนขยายไปด้วย เนื่องจากรัฐบาลมองว่าหากมีการให้เอกชนหลายเจ้ามาดำเนินการเดินรถไฟฟ้าในแต่ละส่วนจะทำให้ ราคาค่าโดยสารสูงถึง 158 บาท แต่หากให้การเดินรถมาจากเจ้าเดียวทำให้ราคารถไฟฟ้าลดลงมา 65 บาท

นายประพาส ยอมรับว่ากรณีกระทรวงคมนาคม ออกมาระบุว่ากรรมสิทธิ์ ในส่วนต่อขยาย 2 ส่วน ยังเป็นของ รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ยังไม่มีการโอนย้ายกรรมสิทธิ์ แต่มีมติครม. เดือน พฤศจิกายน 2561 รับรองการลงนามข้อตกลงระหว่างรฟม.กับ กทม.ในเรื่องของการโอนย้ายทรัพย์สินและหนี้สิน รวมทั้งเห็นชอบให้กทม. มีอำนาจในการบริหารจัดการ

นอกจากนี้ กฤษฏีกาที่ไม่ต่างจากฝ่ายกฏหมายของรัฐยังตีความว่าสามารถดำเนินการได้ตามกฏมาย ในประเด็นนี้จึงไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

ทั้งนี้กรุงเทพมหานคร จะจัดทำข้อมูลเพื่อตอบคำถาม 4 ประเด็น ของกระทรวงคมนาคมและเสนอเข้าคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งใน2 สัปดาห์

ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีเพียงแค่ถอนวาระและจะนำมากลับมาพิจารณาใหม่ แต่อย่างไรก็ตาม ต้องขอบคุณคณะรัฐมนตรีที่ถอนวาระการพิจารณาการต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว เนื่องจาก รัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทยทั้ง 7 คน ได้ทำหนังสือขอลาประชุม และกระทรวงคมนาคมทำหนังสือไม่เห็นด้วยต่อครม. และครม.รับฟัง

อย่างไรก็ตาม กระทรวงคมนาคมไม่เห็นด้วยกับการนำเอาวาระการต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวมาพิจารณาในการประชุมครม. เนื่องจากยังไม่มีการแก้ปัญหาที่เป็นสาระสำคัญทางข้อเท็จจริงทางกฎหมาย โดยเฉพาะประเด็นอัตราค่าโดยสารที่เสนอในราคาสูง การรองรับระบบตั๋วร่วม อีกทั้ยังมีความไม่ชัดเจนเรื่องข้อกฎหมาย กรณี กทม.อาจจะไม่มีอำนาจในการดำเนินการเนื่องจาก ส่วนต่อขยาย 2 ส่วนที่เสนอต่อสัมปทานนั้น เป็นกรรมสิทธิ์ของรฟม. ซึ่งเป็นสาระสำคัญใหม่ที่ กทม. หรือ กระทรวงมหาดไทย ไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะหากมีการดำเนินการอาจจะขัดต่อกฏหมายได้

รถไฟฟ้าสายสีเขียว
ศักดิ์สยาม ชิดชอบ

นายศักดิ์สยาม  ระบุว่าหากนำวาระกลับมาพิจารณาใหม่ โดยที่ยังไมมีการแก้ไขในสาระสำคัญทางกฏหมายกล่าวไปแล้ว กระทรวงคมนาคม คงจะยืนยันในจุดยืนเดิม นอกจากนี้ ยังเห็นว่าการต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่กำลังจะหมดสัญญาในปี 2572 มีเวลาเพียงพอในการดำเนินการให้ถูกต้อง และควรจะเปิดให้ทุกบริษัทเอกชนเข้ามามีส่วนในการประมูล โดยพิจารณาเงื่อนไขเรื่องราคา ค่าโดยสารให้เป็นธรรมกับประชาชนมากที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight