Business

เปิดรอบใหม่! ไม่จำกัดใช้บัตรประชาชนแทน รายได้ครัวเรือนไม่เกิน 2 แสนบาท เช็คเงื่อนไขที่นี่

เปิดลงทะเบียนรอบใหม่ ใช้บัตรประชาชน แบบสมาร์ทการ์ด เพิ่มเงื่อนไขใหม่ รายได้ครอบครัวไม่เกิน 200,000 บาท โฆษกรัฐบาลเผยคลัง เตรียมเปิดลงทะเบียน “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” รอบใหม่ มอบเป็นของขวัญปีใหม่ 

เปิดลงทะเบียนรอบใหม่

เปิดลงทะเบียนรอบใหม่ ใช้บัตรประชาชน ไม่จำกัดจำนวน

เพจ เราชนะ แจ้งความคืบหน้าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ การลงทะเบียนและใช้งานรุ่นใหม่นี้ จะใช้บัตรประชาชน (แบบสมาร์ทการ์ด) แทนบัตรสวัสดิการฯ
เพิ่มเงื่อนไขใหม่ หลักเกณฑ์รายได้ครอบครัวไม่เกิน 200,000 บาท
ลงใหม่ทุกคน ไม่จำกัดจำนวน (เพิ่มจุดลงทะเบียนทั่วถึงทุกคน)
ลุ้นเปิดลงทะเบียนเป็นของขวัญปีใหม่ภายในปีนี้
หากได้บัตรคนจน จะได้อะไรบ้าง ?
วงเงินซื้อสินค้าทุกเดือน
ค่ารถโดยสาร บขส., รถไฟ, BTS, MRT, ขสมก.ทุกเดือน
ค่าก๊าซหุงต้ม, ค่าน้ำ, ค่าไฟ ทุกเดือน
เปิดลงทะเบียนรอบใหม่

ขณะที่นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ติดตามสถานการณ์ประจำวัน เพื่อควบคุมราคาสินค้าและสั่งการแก้ปัญหาอย่างใกล้ชิด มีนโยบายในการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำในทุกมิติ ในส่วนของผู้มีรายได้น้อย ได้สั่งให้กระทรวงการคลังทบทวนโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ช่วยเหลือประชาชนทุกกลุ่มที่ได้รับความเดือดร้อนให้ทั่วถึง ความคืบหน้าที่ประชุมคณะกรรมการประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม มีมติเห็นชอบให้ใช้บัตรประจำตัวประชาชนแบบสมาร์ทการ์ด แทนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนในการใช้จ่าย โดยมีการเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ โดยวางแผนตั้งจุดรับลงทะเบียน เนื่องจากกลุ่มผู้มีรายได้น้อยอาจไม่มีโทรศัพท์สมาร์ทโฟน และเพื่อคัดกรองบุคคลที่สมควรได้รับสวัสดิการจากรัฐเพิ่มเติมอย่างแท้จริง ซึ่งผู้ที่ถือบัตรคนจนในปัจจุบันจะต้องมาลงทะเบียนใหม่ ในครั้งนี้ด้วย

เปิดลงทะเบียนรอบใหม่
นายธนกร วังบุญคงชนะ

เปิดลงทะเบียนรอบใหม่ ผู้ได้รับสิทธิ์ 15 ล้านคน

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังได้เตรียมจ้างนักศึกษาที่จบใหม่ประมาณ 10,000 คน เพื่อประจำจุดลงทะเบียน ทำหน้าที่ในการอำนวยความสะดวก และช่วยเหลือผู้มาลงทะเบียน รวมทั้งการคีย์ข้อมูลเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ เป็นต้น โดยคาดว่าจะมีผู้ได้รับสิทธิ์ประมาณ 15 ล้านคน  เป็นเปิดการลงทะเบียนรับทั้งคนใหม่ และให้คนเก่าลงทะเบียนเพื่อทบทวนสิทธิ์ จากปัจจุบันที่มีผู้ถือบัตรสวัสดิการอยู่ประมาณ 13.6 ล้านคน ทั้งนี้ ในส่วนของการเปิดลงทะเบียนรอบใหม่จะมีการเพิ่มหลักเกณฑ์ในการคัดกรอง เช่น เพิ่มหลักเกณฑ์รายได้ครัวเรือน โดยนำรายได้ของครอบครัวไม่เกิน 200,000 บาท มาคำนวณด้วย

นอกจากนี้ จะมีเกณฑ์ทรัพย์สินมาใช้พิจารณาอีกด้วย โดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง อยู่ระหว่างพิจารณาหลักเกณฑ์การลงทะเบียนให้รอบคอบก่อนเสนอให้ ครม.พิจารณา เพื่อเปิดลงทะเบียนใหม่อีกครั้ง  รัฐบาลมีความตั้งใจอยากให้เสร็จภายในปีนี้เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน

“นายกรัฐมนตรี พยายามแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนทุกกลุ่มมาตลอด ทั้งโครงการคนละครึ่ง และร้านอาหารธงฟ้าราคาประหยัด ที่จะสามารถช่วยลดค่าครองชีพให้กับประชาชนในการซื้อของอุปโภคบริโภคในราคาที่ถูกลง และยังได้วางแผนการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนให้ทั่วถึง สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาทุกอย่างให้รอบคอบรัดกุม และต้องชัดเจน เพื่อไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำ”

เปิดลงทะเบียนรอบใหม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight