Business

อ่านด่วน!! สมัครบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน เพิ่มเงื่อนไขใหม่ 15 ล้านคน

หลังจากรัฐบาล เตรียมเปิดลงทะเบียนสมัครบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน รอบใหม่ในปี 2565 ล่าสุด สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ทะยอยแจ้งเงื่อนไขการสมัคร คาดมีคนได้สิทธิ 15 ล้านคน

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยความคืบหน้า การเตรียมเปิดรับสมัครลงทะเบียน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ว่า ในการเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ คาดว่าจะมีผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพิ่มขึ้นประมาณ 15 ล้านคน จากเดิมมีผู้ถือบัตร 13.6 ล้านคน

สมัครบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ทั้งนี้เนื่องจากการเกิดวิกฤติโควิด-19 ทำให้มีประชาชนได้รับผลกระทบด้านรายได้ และตกงานเพิ่มขึ้น จึงคาดว่าจะมีจำนวนผู้เข้าเกณฑ์รับความช่วยเหลือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพิ่มเติมจากจำนวนเดิม

ขณะที่ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรายเดิม หากมีงานทำ และมีรายได้เกินแล้วเกณฑ์ที่กำหนด จะถูกตัดสิทธิจากการรับบัตรออกไป เพื่อให้สิทธิประโยชน์แก่ผู้ที่มีรายได้น้อย เข้าเกณฑ์ที่กำหนดอย่างแท้จริง

สำหรับการเปิดลงทะเบียนรอบนี้ นอกจากจะมีการปรับเกณฑ์คุณสมบัติใหม่ และรูปแบบการลงทะเบียนให้สะดวกขึ้นแล้ว กระทรวงการคลังจะจ้างนักศึกษาจบใหม่ หรือว่างงาน 10,000 คน เข้ามาช่วยลงพื้นที่สำรวจข้อมูลประชาชนที่ลงทะเบียน เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ชัดเจนรวดเร็วขึ้น

สันติ พร้อมพัฒน์ crop
สันติ พร้อมพัฒน์

หากใช้กลไกข้าราชการอย่างเดียว คนอาจไม่เพียงพอและต้องใช้เวลานาน รวมไปถึงการเช้าไปดูแลข้อมูลประชาชนบางกลุ่ม ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง ที่ไม่สามารถลงทะเบียนให้ได้รับการพิจารณาเข้าร่วมด้วย

นอกจากนี้ กระทรวงการคลัง ยังมีการพิจารณาถึงการนำเลขบัตรประชาชนเข้ามาผูกเชื่อมโยงข้อมูล ในการโอนสวัสดิการช่วยเหลือจากบัตรสวัสดิการให้ เพื่อลดความซ้ำซ้อนการช่วยเหลือจากหน่วยงานภาครัฐ จากปัจจุบันที่มีการจ่ายตรงเข้าบัตรสวัสดิการไม่เชื่อมโยงกับเลขบัตรประชาชน

พร้อมกันนี้ จะประสานกับหน่วยงานต่าง ๆ ในการช่วยตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ลงทะเบียน เช่น การถือครองที่ดินก็จะประสานกรมที่ดินให้ช่วยตรวจสอบอีกแรงหนึ่ง เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo