Business

ขอล้ำรายแรก!! เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล ใช้ AI หุ่นยนต์ผู้ช่วยบริการอัจฉริยะ รับยุคช้อปปิ้ง New Normal

เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล ดันนวัตกรรม AI เชื่อมโลกช้อปปิ้ง เปิดตัวหุ่นยนต์ผู้ช่วยบริการอัจฉริยะ “น้องเต็มใจ” รับยุค New Normal ครั้งแรกของซูเปอร์มาร์เก็ตไทย ประเดิมในท็อปส์ มาร์เก็ต เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ 21 สาขา 

นายสเตฟาน คูม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล เปิดเผยว่า จากการเก็บข้อมูลพฤติกรรมลูกค้าในช่วงเกือบ 2 ปีที่มีการแพร่ระบาดพบว่า สถานการณ์โควิดทำให้นักช้อปมีการปรับเปลี่ยนชุดพฤติกรรม รูปแบบวิถีชีวิตประจำวันจนกลายเป็นการใช้ชีวิตวิถีใหม่ (New Normal)

เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล

ทั้งนี้พบว่า ลูกค้าของเซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล วางแผนการซื้อสินค้าล่วงหน้าเพื่อใช้เวลาในร้านให้น้อยลง ให้ความสำคัญกับการเว้นระยะห่าง ลดการสัมผัสและการปฏิสัมพันธ์กับบุคคลในร้านมากขึ้น

ดังนั้น เพื่อปรับตัวให้ทันกับรูปแบบการช้อปปิ้งแนวใหม่ บริษัทฯ จึงตัดสินใจนำ AI Service Robot หรือ น้องเต็มใจ หุ่นยนต์ผู้ช่วย บริการอัจฉริยะ มาช่วยเสริมทัพพนักงาน โดยนับเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตรายแรกในประเทศไทยที่นำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาร่วมให้บริการอย่างเป็นทางการ

คุณสมบัติหลักของหุ่นยนต์ผู้ช่วย บริการอัจฉริยะ จะแบ่งเป็น 2 โหมดหลัก ได้แก่

1. Cruising Mode ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยพนักงานแนะนำสินค้าต่าง ๆ เช่น สินค้าโปรโมชั่น สินค้าใหม่ ซึ่งแต่ละสาขาสามารถคัดเลือกสินค้ามานำเสนอให้เหมาะกับแต่ละช่วงเวลา เพิ่มโอกาสทางการขายมากยิ่งขึ้น

05 น้องเต็มใจ Service Robot

ทั้งนี้ น้องเต็มใจ จะเคลื่อนที่ไปรอบ ๆ ร้าน และนำเสนอสินค้าให้กับลูกค้าที่มาช้อปปิ้งโดยตรง ซึ่งโหมดดังกล่าวใช้เทคโนโลยี Facial Detection – AI based technology ในการตรวจจับใบหน้าของลูกค้าที่อยู่ข้างหน้า โดยหุ่นยนต์จะลดความเร็วลง และหยุดเพื่อให้ลูกค้าสามารถหยิบซื้อ ทดลองสินค้าได้

2. Navigation Mode โหมดผู้ช่วยนำทาง ซึ่งลูกค้าสามารถกดเลือกโซนสินค้า เพื่อให้หุ่นยนต์ผู้ช่วยบริการอัจฉริยะนำทางไปยังแผนกที่ต้องการ ทำให้ลูกค้าสามารถหาสินค้าได้ง่าย รวดเร็วประหยัดเวลามากขึ้น

การทำงานในโหมดนี้ จะใช้ Lidar sensor + Vision Positioning เป็นเทคโนโลยีเดียวกับรถยนต์อัจริยะไร้คนขับ เพื่อตรวจจับวัตถุและใช้ในการเคลื่อนที่ของหุ่นยนต์ เพื่อตรวจจับสิ่งกีดขวางที่อยู่ด้านหน้า และคำนวนเส้นทางเพื่อหลบหลีกลูกค้า สิ่งกีดขวาง

สำหรับแผนการติดตั้ง ภายในปีนี้บริษัทฯ เตรียมติดตั้งหุ่นยนต์ผู้ช่วย บริการอัจฉริยะที่ท็อปส์ มาร์เก็ต และ เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ 21 สาขา ทั้งในกรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ นครปฐม ชลบุรี อยุธยา เชียงใหม่ สุราษฎร์ธานี ภูเก็ต ขอนแก่น และนครรราชสีมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo