Business

รู้จัก ‘Skyller’ ผู้ให้บริการ ‘สำรวจ-ตรวจสอบ’ ด้วย ‘เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์-หุ่นยนต์’ ครบวงจร

“Skyller” ผู้ให้บริการโซลูชันเพื่อการสำรวจและตรวจสอบทรัพย์สินและโครงสร้างพื้นฐาน ในทุกภาคธุรกิจ และอุตสาหกรรม ด้วยเทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับ หุ่นยนต์ผนวกกับปัญญาประดิษฐ์และความอัจฉริยะของแอปพลิเคชันแพลตฟอร์ม ที่มีประสิทธิภาพ แม่นยำ ประหยัดเวลา  ลดความเสี่ยงของผู้ปฏิบัติงาน และเพิ่มความปลอดภัยในการตรวจสอบ โดย Skyller เป็นกลุ่มธุรกิจภายใต้ บริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด บริษัทในเครือบริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP

บริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด (เออาร์วี) เริ่มเติบโตมาจากการเป็นชมรมหุ่นยนต์ (PTTEP Robot Club) ชมรมที่รวบรวมวิศวกรที่สนใจในเทคโนโลยีหุ่นยนต์ สร้างกิจกรรมแลกเปลี่ยนและสร้างองค์ความรู้ภายในบริษัท จนสร้างเป็นธุรกิจที่สามารถให้บริการสู่ภาคอุตสาหกรรม ด้วยการนำเทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับมาใช้ในการสำรวจทรัพย์สิน และโครงสร้างพื้นฐานหลากหลายประเภท รวมถึงการพัฒนาต่อยอด ด้วยการนำปัญญาประดิษฐ์มาช่วยวิเคราะห์ และตรวจสอบสิ่งผิดปกติต่างๆ

Skyller

จากวิสัยทัศน์ของเออาร์วี จึงนำมาสู่การจัดตั้งกลุ่มธุรกิจ Skyller เพื่อผนวกการให้บริการอากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน ร่วมกับการพัฒนาแอปพลิเคชันแพลตฟอร์มโดยใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence หรือ AI) และระบบ Machine Learning ที่สามารถนำข้อมูลทางกายภาพ ของทรัพย์สิน และโครงสร้างพื้นฐาน มาบริหาร จัดการ ประมวลผล และแสดงผลข้อมูล ผ่านระบบคลาวด์ เช่น การภาพถ่ายของทรัพย์สิน โดยเฉพาะรูปภาพในมุมสูง ที่ยากจะเข้าถึงโดยคน แต่สามารถเข้าถึงได้โดยง่ายจากโดรน  และระบบสามารถวิเคราะห์ตรวจสอบความเสียหายของทรัพย์สิน จากรูปภาพจำนวนมากได้ในเวลาอันสั้น พร้อมทั้งรายงานสรุปผลข้อมูลในรูปแบบที่เข้าใจง่าย

Skyller

ความสำเร็จในแพลตฟอร์ม และการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีโดรนของ Skyller ถือเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์-หุ่นยนต์ของไทย ที่ช่วยตอบสนองความต้องการของภาคธุรกิจอุตสาหกรรม ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ลดระยะเวลา ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นลง ลดความเสี่ยง และอันตรายต่อพนักงาน
จะเห็นได้จากการบินสำรวจสินทรัพย์ประเภทต่าง ๆ กว่า 1,200 ครั้ง จากโครงการที่มีโครงสร้างขนาดใหญ่กว่า 150 โครงการ ไม่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นแม้แต่ครั้งเดียว หรือ Zero Accident ซึ่งชี้ให้เห็นว่า เทคโนโลยีโดรนที่นำมาใช้และทีมงานผู้เชี่ยวชาญจากทาง Skyller ปฏิบัติงานด้วยความปลอดภัยขั้นสูงสุด

ตัวอย่างบริการโซลูชันของ Skyller

  • การตรวจสอบหอเผาทิ้งในอุตสาหกรรมพลังงาน 

โดยทั่วไปการตรวจสอบโครงสร้างหรืออุปกรณ์ที่อยู่ในที่สูงและยากในการเข้าถึง ต้องใช้ผู้ตรวจสอบปีนขึ้นไปบนที่สูง การนำเทคโนโลยีโดรนมาใช้ถ่ายภาพ และประมวลผลด้วยแพลตฟอร์ม ทำให้การตรวจสอบสามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว ประหยัดค่าใช้จ่ายในการตั้งนั่งร้าน
ลดความเสี่ยงจากการปีนป่าย และการทำงานบนที่สูง สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องหยุดการผลิต ส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานเพิ่มขึ้น และเพิ่มความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงาน

Skyller

เทคโนโลยีโดรน สามารถเข้าถึงจุดที่ยากในการเข้าถึง ของโครงสร้างหอเผาทิ้งในเวลาอันสั้น  ทำให้มีข้อมูลมาใช้ ในการวางแผนซ่อมบำรุงได้อย่างถูกต้อง และรวดเร็ว  รวมทั้ง มีการเข้าถึงรายงาน และข้อมูล ในรูปแบบดิจิทัลที่เข้าใจง่าย และด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่ทางทีม Skyller พัฒนาขึ้นมา ทำให้ช่วยค้นหาจุดผิดปกติต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ

Skyller

การติดตามความก้าวหน้าของโครงการก่อสร้าง

โดรนเก็บภาพข้อมูลบนพื้นที่ ที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว จากนั้นนำข้อมูลที่ได้ มาประมวลผลบนแพลตฟอร์มของ Skyller ซึ่งจะนำข้อมูลที่ได้มาใช้ประโยชน์ต่าง ๆ อาทิเช่น ภาพถ่ายความละเอียดสูง ความสูงต่ำลาดเอียงของพื้นที่ ความคืบหน้าในการก่อสร้าง การตรวจวัดปริมาตรกองวัสดุต่าง ๆ การตรวจเช็คความถูกต้องของการก่อสร้างเทียบกับแบบพิมพ์เขียว การสร้างโมเดลสามมิติ เพื่อช่วยให้การบริหารโครงการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถเรียกดูข้อมูลบนดิจิทัลแพลตฟอร์มได้หลายคนพร้อม ๆ กัน ตรวจสอบติดตามความคืบหน้าในการก่อสร้าง ได้จากทุกที่ทุกเวลา

การสำรวจ และตรวจสอบโซลาร์ฟาร์ม

งานตรวจสอบ และซ่อมบำรุงโรงงานไฟฟ้า แผงพลังงานโซลาร์เซลล์ โดยประยุกต์ใช้โดรนถ่ายภาพ ด้วยกล้องตรวจจับความร้อนรังสีอินฟราเรด และใช้แพลตฟอร์มในการประมวลผลข้อมูลภาพถ่าย สามารถช่วยค้นหา และระบุ defects ชนิดต่าง ๆ อีกทั้งยังสามารถระบุตำแหน่งที่มีปัญหาได้อย่างถูกต้องแม่นยำ ทำให้ทีมซ่อมบำรุงสามารถเข้าถึง และวางแผนในการแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว

ช่วยลดการสูญเสียพลังงานไฟฟ้าจากแผงเซลล์แสงอาทิตย์ที่มีปัญหา จากวิธีดั้งเดิมจะดำเนินการโดยผู้ตรวจสอบบนภาคพื้นดินนำกล้องตรวจจับความร้อนที่แผงพลังงาน ซึ่งเป็นวิธีที่ใช้เวลาตรวจสอบที่นาน สำหรับพื้นที่ขนาดใหญ่ และใช้อุปกรณ์จำนวนมาก

การตรวจสอบในพื้นที่อับอากาศ หรือเข้าถึงได้ยาก

พื้นที่อับอากาศหรือสภาพแวดล้อมที่ไม่มีอากาศหายใจเป็นอันตรายแก่ผู้ปฏิบัติงาน อีกทั้งเป็นสิ่งที่ทำได้ยากสำหรับโดรนทั่ว ๆ ไป เนื่องจากระบบนำทาง GPS ไม่สามารถทำงานได้ ทาง Skyller สามารถโดยใช้โดรนที่ถูกออกแบบมา สำหรับงานตรวจสอบภายในโดยเฉพาะ  สามารถประยุกต์ใช้งานตรวจสอบได้หลากหลาย เช่น ถังเก็บน้ำมัน ถังสารเคมีต่าง ๆ หอเผาไหม้ก๊าซส่วนเกิน  โครงสร้างพื้นฐาน โครงสร้างกังหันลม เป็นต้น ซึ่งช่วยทำให้ลดเวลาการหยุดผลิตในการซ่อมบำรุง ลดค่าใช้จ่ายในการตรวจสอบมากกว่า 60%
เมื่อเทียบกับวิธีการตรวจสอบแบบเดิมที่ต้องอาศัยผู้ตรวจสอบเข้าปฏิบัติงาน ที่จำเป็นต้องตั้งนั่งร้านหรือโรยตัวจากที่สูง อีกทั้งยังเป็นการช่วยลดความเสี่ยงอันตรายจากการส่งผู้ปฏิบัติงาน เข้าไปในพื้นที่อับอากาศ และพื้นที่สูง

การตรวจจับการรุกล้ำแนวท่อส่งก๊าซธรรมชาติ

โครงสร้างพื้นฐานภาคอุตสาหกรรม เช่น ท่อส่งก๊าซธรรมชาติ โครงสร้างพื้นฐานที่กระจายตัวเป็นแนวหลายพันกิโลเมตรทั่วประเทศ การเฝ้าระวังและตรวจสอบสภาพแวดล้อมให้ปลอดภัยจากการรุกล้ำ หรืออันตรายที่อาจเกิดขึ้นต่อระบบท่อก๊าซ จึงเป็นงานที่อาศัยบุคลากรและทรัพยากรจำนวนมาก มีการนำโดรน เข้ามาช่วยในการสำรวจและทำแผนที่แนวท่อก๊าซมาแล้วหลายปี แต่ที่ผ่านมา มีข้อจำกัดเรื่องปริมาณข้อมูล และภาพถ่ายที่อาศัยบุคลากรในการตรวจหาสิ่งผิดปกติ

แพลตฟอร์มของ Skyller สามารถผสานข้อมูลรูปภาพ จากโดรน เข้ากับภาพจากดาวเทียม ข้อมูลแผนที่ และนำปัญญาประดิษฐ์มาใช้ตรวจหาการรุกล้ำแนวท่อส่งก๊าซธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นการก่อสร้าง รถขุดดิน หรือการรุกล้ำของชุมชน เพื่อให้การตรวจจับเหล่านี้ทำได้อย่างรวดเร็ว สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที ก่อนจะเกิดอันตรายกับท่อก๊าซ

Skyller

โซลูชันของ Skyller ไม่ได้ผูกติดเพียงอุตสาหกรรมภายในกลุ่มปตท.สผ.เพียงเท่านั้น แต่สามารถให้บริการครอบคุลมธุรกิจอื่นได้ในวงกว้าง รวมถึงยังสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีในการช่วยเหลือพัฒนาสังคม และสิ่งแวดล้อม ร่วมกับภาคส่วนอื่น ๆ ด้วย เช่น การสำรวจปะการังฟอกขาวด้วยการใช้โดรนเป็นครั้งแรกของไทย, โดรนตรวจจับการเกิดไฟป่า พร้อมระบบแจ้งเตือนและระบบดับเพลิง เป็นต้น

งานสำรวจ และตรวจสอบด้วยโดรนสามารถประยุกต์ใช้ได้หลายกรณีตามความต้องการของแต่ละธุรกิจ ในขณะเดียวกันนักบินโดรนที่มีประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญนั้น ยังมีไม่เพียงพอในตลาด รวมถึงมีค่าแรงที่สูง และมีความเสี่ยงในการออกไปปฏิบัติงานในพื้นที่ ทางเออาร์วีจึงกำลังพัฒนาเทคโนโลยี DroneBox โดรนที่สามารถบินออกมาทำงานได้อัตโนมัติโดยไม่ต้องมีนักบิน และกลับมาชาร์จตัวเองในกล่องได้เมื่อเสร็จภารกิจ

เมื่อใช้งานร่วมกับแพลตฟอร์ม Skyller ก็จะสามารถส่งข้อมูลเข้าสู่ระบบให้ผู้ใช้งานสามารถติดตามข้อมูลได้แบบ Real Time ถือเป็นการเทคโนโลยีโดรนอัตโนมัติผ่านการควบคุมระยะไกลรายแรกในไทยที่กำลังจะเปิดตัวในเร็ว ๆ นี้

ทั้งนี้ วิสัยทัศน์ของ Skyller ในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี และนวัตกรรม คือ เพื่ออำนวยความสะดวก ลดความเสี่ยง และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของธุรกิจ Skyller พร้อมยินดีพัฒนาโซลูชัน สร้างปรากฎการณ์ใหม่ ๆ ร่วมกับคู่ค้า พันธมิตรจากกลุ่มธุรกิจ และ อุตสาหกรรมต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี ในการแก้ปัญหา และสร้างมูลค่าเพิ่มทางธุรกิจ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการเติบโตของธุรกิจ และสังคมอย่างยั่งยืนต่อไป

สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หน้าเว็บไซต์ https://bit.ly/3Dcgxb3 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo