Business

ข่าวดี!! บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เปิดรับสมัครรอบใหม่ ‘ไม่อั้น’ ขอแค่จนจริง

อัพเดทความคืบหน้า เปิดลงทะเบียน สมัครบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจนรอบใหม่ รมช.คลังยัน รับไม่อั้น เชื่อยอดสมัครเพิ่มจากโควิด ขอแค่ชัดเจน จนจริง

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการ กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้เรียกคณะทำงานมาหารือ ถึงเกณฑ์ในการเปิดลงทะเบียน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจนรอบใหม่แล้ว โดยได้กำชับว่าเกณฑ์ที่จะใช้ในการคัดกรองจะต้องชัดเจน กระชับ สะดวก และประชาชนต้องเข้าใจ ไม่ต้องมาตีความเพิ่ม

สมัครบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำว่า เกณฑ์รายได้ของครอบครัวที่จะนำมาใช้ในการคัดกรอง ซึ่งจะต้องกำหนดชัดเจน และเข้าใจง่าย เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเมื่อเปิดลงทะเบียน โดยเบื้องต้นเกณฑ์ต่าง ๆ จะต้องชัดเจนภายในเดือนตุลาคมนี้ เพื่อนำไปเทียบเคียงกับเกณฑ์คัดกรองของคณะกรรมการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยฯ ของ กระทรวงมหาดไทย

ครอบครัวต้องชัดเจน เช่น ลูก ต้องกำหนดชัดว่าอายุเท่าไหร่ กี่คน และรายได้เท่าไหร่ รวมทั้งสามีภรรยา เมื่อรายได้ 2 คนรวมกันเกินเกณฑ์ที่กำหนดหรือไม่ ดังนั้น ต้องกำหนดชัดเจน ต้องเข้าใจง่าย เพื่อลดการใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ให้มากที่สุด

นอกจากนี้ยังมองว่า การเปิดลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่นี้ อาจมีผู้มาลงทะเบียนมากขึ้น เนื่องจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 กระทบต่อรายได้ของประชาชนจำนวนมาก

สันติ พร้อมพัฒน์ crop

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า รัฐบาลมีงบประมาณเพียงพอในการดูแลคนกลุ่มนี้ และสามารถให้ความช่วยเหลือได้เต็มที่ โดยไม่จำกัดจำนวนผู้ถือบัตร  ดังนั้นใครที่มีรายได้ต่ำกว่าเกณฑ์ มีสิทธิได้รับสวัสดิการส่วนนี้ทุกคน

ผู้สมัครบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้

1.  มีสัญชาติไทยอายุ 18 ปีขึ้นไป

2. ว่างงานหรือมีรายได้ส่วนตัวไม่เกิน 100,000 บาทต่อปี

3. ไม่มีทรัพย์สินทางการเงิน (เงินฝากธนาคาร,สลากออมสิน, สลากธ.ก.ส.,พันธบัตรรัฐบาลและตราสารหนี้ )

4. ถ้ามีทรัพย์สินดังกล่าวจะต้องมีรวมกันไม่เกิน 100,000 บาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo