Business

พิษล็อกดาวน์ ค้าปลีก-ร้านค้า สูญเสีย 7 แสนล้าน 9 สมาคมเอกชน ร้อง ศบค.-สธ. คลายล็อกด่วน!!

สมาคมศูนย์การค้า ผนึกกำลัง 8 สมาคมยื่นหนังสือ วอน ศบค.-สธ. ขอความชัดเจนคลายล็อกด่วน หลังค้าปลีก ร้านค้า สูญเสียทางเศรษฐกิจกว่า 7 แสนล้าน เซ่นพิษล็อกดาวน์

นางศุภานวิต เอี่ยมสกุลรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เดอะ เคอี กรุ๊ป จำกัด ในฐานะกรรมการสมาคมศูนย์การค้าไทย เปิดเผยว่า สมาคมศูนย์การค้าไทย และผู้แทนคณะทำงาน 8 สมาคมธุรกิจ ได้เข้ายื่นหนังสือต่อ พลอ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ และ ผอ.ศปก.ศบค. และ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข เพื่อเสนอแนวทางการลดระดับการล็อกดาวน์ (Lock Down) รักษาสภาพเศรษฐกิจ

พิษล็อกดาวน์

สำหรับ 8 สมาคมธุรกิจที่เข้าร่วมยื่นหนังสือครั้งนี้ ได้แก่

  • สมาคมธุรกิจร้านอาหาร
  • กลุ่มอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ไทย
  • สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
  • สมาคมคลีนิกเอกชน
  • สมาคมวิชาชีพช่างผมไทย
  • สมาคมผู้ประกอบการสปาไทย
  • สมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย
  • สมาคมสนามกอล์ฟไทย

นอกจากนี้ ได้นำเสนอแนวทางการเปิดศูนย์การค้าฯ คอมมูนิตี้มอลล์ และธุรกิจต่าง ๆ ในศูนย์การค้า และสนามกอล์ฟ รวมถึงมาตรการปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เพื่อรองรับการให้บริการอย่างปลอดภัย หลังได้รับผลกระทบจากการประกาศล็อกดาวน์ของภาครัฐ ที่มีการประกาศและคำสั่งให้ปิดกิจการเป็นระยะ ๆ เรื่อยมา

ค้าปลีก-ร้านค้าสูญ 7 แสนล้าน เซ่นพิษล็อกดาวน์

ทั้งนี้ ประเมินความเสียหายทางเศรษฐกิจจากการล็อกดาวน์ ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ ร้านอาหาร และ ร้านค้าประเภทต่าง ๆ มีมูลค่าโดยรวมกว่าเจ็ดแสนล้านบาทและเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นับเป็นความสูญเสียและส่งผลให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยเป็นอย่างมาก

ภาพประกอบ ยื่นหนังสือให้ พลเอกณัฐพล นาคพา

ขณะที่ ภาคเอกชนพร้อมให้ความร่วมมือในการดำเนินการตามมาตรฐานทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยของประชาชนผู้มาใช้บริการในศูนย์การค้า ร้านค้า ร้านอาหารต่าง ๆ และสนามกอล์ฟ

ที่ผ่านมา ผู้ประกอบการและลูกจ้าง ต้องประสบปัญหาทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคมเป็นอย่างมาก และข้อเท็จจริงพบว่า สาเหตุของการติดเชื้อที่มาจากศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ และสนามกอล์ฟนั้นต่ำมาก อีกทั้งประชาชนโดยรวมนั้นมีความเข้าใจมากขึ้น ในการดูแลด้านสุขอนามัย ตระหนักในการเดินทางและการเคลื่อนย้ายซึ่งจะกระทำเมื่อมีความจำเป็น

กลุ่มอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ไทย ชี้แจงเพิ่มเติมว่า ลูกค้าที่ WFH มีความจำเป็น และต้องการสินค้าประเภทนี้เพิ่มมากขึ้น และความเสี่ยงต่อการติดเชื้อนั้นมีน้อยมาก เมื่อเปรียบเทียบกับพื้นที่แสดงสินค้า ที่สำคัญศูนย์การค้าและคอมมูนิตี้มอลล์ มีมาตรการด้านสาธารณสุขที่ดี และได้มาตรฐาน

ดังนั้น จึงขอให้ศบค. และกระทรวงสาธารณสุข ได้พิจารณาการปลดล็อกเป็นระยะ และมีแผนการปลดล็อกที่ชัดเจน เพื่อให้ผู้ประกอบการและประชาชนรับทราบล่วงหน้า โดยอาจใช้เกณฑ์ที่ใกล้เคียงกับต่างประเทศ เช่น อัตราได้รับการฉีดวัคซีนของประชาชน

ภาพประกอบ ยื่นหนังสือ นายอนุทิน รมต.สธ

จากกรณีศึกษา รัฐนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา และอีกหลายประเทศ อาทิ อังกฤษ สิงคโปร์ อิตาลี เนเธอร์แลนด์ อิสราเอล มาเลเซีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ได้มีการปลดล็อกให้ศูนย์การค้า ร้านค้า ร้านอาหาร และสนามกอล์ฟ เปิดให้บริการตามปกติกันมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์เรื่อยมา

“หลายประเทศใช้เกณฑ์การได้รับวัคซีนของประชาชนเป็นปัจจัยสำคัญ ซึ่งมีตั้งแต่ 45-70% ของประชากร และพบว่าแนวโน้มของผู้ติดเชื้อ และอัตราการเสียชีวิต ลดลงตามลำดับ ดังนั้น พบว่า กรุงเทพฯ มีประชากรกว่า 80% ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วเช่นกัน และประเทศไทยมีอัตราการติดเชื้อต่ำกว่าหลายประเทศที่กล่าวข้างต้น”นางศุภานวิต กล่าว

พร้อมกันนี้ ได้ขอร้องให้ ศบค.และกระทรวงสาธารณสุข ให้ความสำคัญด้านการบริหารการจัดการการฉีดวัคซีนให้ทั่วถึงโดยเร็ว พิจารณาให้ความสำคัญเปิดธุรกิจต่าง ๆ ในศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ และสนามกอล์ฟ เพื่อเยียวยาผู้ประกอบการและลูกจ้าง ที่ได้รับผลกระทบมาเป็นระยะเวลานาน เพราะปัจจุบันผู้ประกอบการที่ต้องปิดกิจการชั่วคราวแบกรับภาระต้นทุนต่าง ๆ มากมาย

อย่างไรก็ตาม หากยังไม่ได้รับการช่วยเหลือแบบเร่งด่วน เชื่อว่าจะส่งผลให้เกิดปัญหาเลิกจ้างงานจำนวนมาก ซึ่งจะกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจอย่างมาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo