Business

ครม.ตั้ง ‘ณอคุณ’ ประธานบอร์ดสรรหากรรมการกกพ. แทน ‘พีระพงษ์ -ชาญวิทย์-อรรชกา’

สรรหากรรมการกกพ. ครม.อนุมัติตั้ง “ณอคุณ สิทธิพงศ์” ประธานคณะกรรมการสรรหากรรมการกกพ. พร้อมกรรมการอีก 7 คน แทน “พีระพงษ์ -ชาญวิทย์-อรรชกา” 3 กรรมการที่พ้นวาระด้วยการจับสลากออกไปแล้ว 

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (17 ส.ค.) มีมติเห็นชอบ แต่งตั้งคณะกรรมการสรรหากรรมการกำกับกิจการพลังงาน จำนวน 8 คน ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเสนอ ดังนี้

1.  นายณอคุณ สิทธิพงศ์ ผู้ที่เคยดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงพลังงาน

2. นายประสงค์ พูนธเนศ ผู้ที่เคยดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลัง

3. นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ผู้ที่เคยดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม

 สรรหากรรมการกกพ.
นายณอคุณ สิทธิพงศ์

4. นายปรเมธี วิมลศิริ ผู้ที่เคยดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (ปัจจุบันคือตำแหน่งเลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ)

5. นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ผู้แทนสภาอุตสาหกรรมที่ไม่เป็นผู้ประกอบกิจการพลังงาน

6. นายประเสริฐ ตปนียางกูร ผู้แทนสภาวิศวกร

7. นายบัณฑิต เอื้ออาภรณ์ ผู้แทนของอธิการบดีของสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ

8. นายวิจารย์ สิมาฉายา ผู้แทนองค์กรเอกชนที่ไม่แสวงหากำไรในทางธุรกิจ

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 17 สิงหาคม 2564

การสรรหากรรมการกกพ. นั้นหลังจากนี้คณะกรรมการสรรหาฯ ก็ต้องไปกำหนดเงื่อนไขระยะเวลาในการประกาศรับสมัครผู้ที่จะเข้ามาแทนกรรมการกกพ.เดิม 3 คน ที่ครบวาระโดยการจับสลากออกไปแล้ว

 สรรหากรรมการกกพ. แทน 3 กรรมการเดิม 

ทั้งนี้การแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหากรรมการกำกับกิจการพลังงาน เพื่อเข้ามาสรรหา กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ที่พ้นวาระการดำรงตำแหน่ง จำนวน 3 คน  โดยกรรมการกำกับกิจการพลังงานชุดปัจจุบัน ได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเข้าดำรงตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2561 ซึ่งกรรมการกำกับกิจการพลังงาน จำนวน 3 คน จะพ้นจากตำแหน่งโดยการจับสลาก เมื่อครบกำหนด 3 ปี ในวันที่ 30 กันยายน 2564

สำนักงาน กกพ. คาดว่าจะสามารถดำเนินการสรรหากรรมการกำกับกิจการพลังงาน จำนวน 3 คน และเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นำเสนอให้คณะรัฐมนตรี พิจารณาเห็นชอบภายในกรอบเวลาที่กำหนดตามขั้นตอนของกฎหมาย

 สรรหากรรมการกกพ.

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกรรมการกำกับกิจการพลังงาน 3 คน ที่จะพ้นวาระการดำรงตำแหน่ง ด้วยการจับสลากออก ทั้ง 3 คนได้มีการจับสลากไปแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2564 ประกอบด้วย นายพีระพงษ์ อัจฉริยชีวิน นายชาญวิทย์ อมตะมาทุชาติ  และนางอรรชกา สีบุญเรือง แต่จะอยู่จนครบวาระถึงวันที่ 30 กันยายนี้ ดังนั้นคณะกรรมการสรรหาฯ ที่ครม.อนุมัติ จะต้องเร่งดำเนินการสรรหาผู้ที่มีความเหมาะสมเข้ามาแทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้มีการชักชวนให้ผู้สนใจ เข้ามาสมัครเป็นกรรมการกกพ.บ้างแล้ว แต่หลายคนตอบปฎิเสธไป เพราะการจะเข้ามาเป็นกรรมการกกพ. จะต้องทดแทนสาขาแทนกรรมการที่ครบวาระด้วย “ก่อนหน้านี้หลายคนถูกชักชวนให้เข้ามาสมัครเป็นกรรมการกกพ. แต่หลายคนก็ปฎิสเธไป เพราะเชื่อว่าผู้ที่จะเข้ามาแทนกรรมการที่พ้นวาระนั้นจริงๆ แล้วน่าจะมีรายชื่ออยู่แล้ว ทำให้หลายคนที่ถูกชักชวนไม่อยากเข้าไป “แหล่งข่าว ระบุ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight