Business

จ่ายเลย สัปดาห์ละ 3,000 บาท ให้หน่วยบริการ ดูแลผู้ป่วยโควิด บัตรทอง กักตัวที่บ้าน-ชุมชน

ดูแลผู้ป่วยโควิด บัตรทอง ไม่ต้องกลัว สปสช. ปรับแนวทางจ่ายเงิน โอนให้หน่วยบริการ ที่ดูแลการกักตัวที่บ้าน และชุมชน ทุกสัปดาห์ รายละ 3,000 บาท มีส่วนเกินสามารถเบิกชดเชยได้อีก

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า สปสช. ได้ทำหนังสือถึงผู้อำนวยการหน่วยบริการ ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติทุกแห่ง เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2564 เพื่อประกาศปรับวิธีการจ่ายชดเชยค่าบริการสาธารณสุข สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 กรณีดูแลในบ้าน (Home Isolation) และในชุมชน (Community Isolation) ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือการดูแล ผู้ป่วยโควิด บัตรทอง ที่บ้านหรือที่ชุมชน

ผู้ป่วยโควิด บัตรทอง

สำหรับแนวทางการจ่ายชดเชยค่าบริการสาธารณสุข กรณีดูแลใน Home Isolation และ Community Isolation ซึ่ง สปสช.ได้มีการปรับเพิ่มเติม คือ เมื่อหน่วยบริการรับดูแลผู้ติดเชื้อแรกรับ ให้ทำการพิสูจน์การเข้ารับบริการ โดยการทำ Authentication ด้วยบัตรประชาชนแบบสมาร์ทการ์ด หรือตามแนวทางที่ สปสช.กำหนด

 

ทั้งนี้ หน่วยบริการจะได้รับการจ่ายชดเชยงวดแรก แบบเหมาจ่ายในอัตรา 3,000 บาทต่อราย ซึ่งหน่วยบริการ จะได้รับการโอนเงินทุกสัปดาห์ และภายหลังให้บริการผู้ติดเชื้อโควิด-19 จนสิ้นสุดการดูแลแล้ว หากค่าใช้จ่ายที่ประมวลผลได้ มากกว่าจำนวนเงินที่จ่ายแบบเหมาจ่ายไปแล้ว หน่วยบริการจะได้รับการจ่ายชดเชยเพิ่มเติมตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจ่ายชดเชยที่กำหนด

สปสช. 3

 

วัตถุประสงค์ของแนวทางนี้ เพื่อให้หน่วยบริการ มีงบประมาณเพื่อนำไปใช้จ่ายในการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ก่อน ซึ่งจะเป็นการจูงใจให้หน่วยบริการ เข้าร่วมระบบการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่บ้านและที่ชุมชนมากขึ้น ตามนโยบายสนับสนุนการทำ Home Isolation และ Community Isolation ของกระทรวงสาธารณสุข

ในส่วนของการบันทึกและส่งข้อมูลขอรับค่าใช้จ่าย ให้หน่วยบริการดำเนินการผ่านโปรแกรม e-Claim ตามรายการที่ให้บริการจริง โดยสำหรับแนวทางการขอ Authentication code สามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ www.eclaim.nhso.go.th และหากมีข้อสงสัยสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-554-0505

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo