COVID-19

‘บัตรประกันสังคม-บัตรทอง’ ติดโควิด-19 ยังไม่ได้เข้าสู่ระบบการรักษา เช็คด่วนที่นี่

บัตรประกันสังคม บัตรทอง ติดโควิด-19 แต่เจอปัญหาเตียงโรงพยาบาลเต็ม รอคิวยาว ทำให้มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด ไม่ได้เข้าสู่ระบบการรักษาจำนวนมาก สปสช. เปิดช่องทางติดต่อ ตามสิทธิ เช็คเลย

จากภาวะวิกฤติโควิด-19 ระบาดหนัก ผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังพุ่งสูงเกินหลักหมื่นราย เป็นวันที่ 4 ปัญหาหนักที่ต้องเผชิญคือ เตียงโรงพยาบาลไม่พอรองรับ ต้องรอคิวนาน สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) มีข้อแนะนำ และช่องทางการติดต่อ เพื่อให้เข้าถึงระบบการรักษาเร็วขึ้น ดังนี้

บัตรประกันสังคม

1. กรณีตรวจหน่วยเชิงรุกที่ สปสช.ร่วมกับหน่วยงานอื่น ๆ เมื่อผลเป็นบวกว่า ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว (การจะถูกตรวจซ้ำเพื่อยืนยันอีกครั้งหรือไม่ ขึ้นอยู่กับหน่วยตรวจ) เจ้าหน้าที่ตรงจุดตรวจ จะจับคู่ท่านกับคลินิกชุมชนอบอุ่น หรือศูนย์บริการสาธารณสุข หรือโรงพยาบาล เพื่อดูแลที่บ้านแบบ Home Isolation โดยอัตโนมัติ ขอให้กักตัวที่บ้านรอการติดต่อกลับ

2. กรณีตรวจที่หน่วยเคลื่อนที่หรือแล็บต่าง ๆ ที่ไม่ใช่หน่วยตรวจเชิงรุกของ สปสช. หากผลเป็นบวก ติดเชื้อโควิด-19 ขอให้กักตัวที่บ้าน และติดต่อตามสิทธิ ดังนี้

  • สิทธิบัตรทอง ให้โทรไปที่คลินิกใกล้บ้าน หรือคลินิกที่ท่านได้ขึ้นทะเบียนไว้
  • สิทธิประกันสังคม ให้โทรไปยัง รพ.ตามสังกัดของท่าน เพื่อรับการดูแลที่บ้านหรือที่ชุมชน

3. หากไม่ได้รับการติดต่อกลับภายใน 48 ชั่วโมง หรือติดต่อคลินิกฯ และ รพ.ตามสังกัดของท่านไม่ได้ ผู้ที่มีสิทธิบัตรทองให้โทรมาแจ้งที่สายด่วน สปสช. 1330 กด 14

สปสช.1

4. สิทธิประกันสังคมให้โทรไปที่สายด่วน 1506 กด 6

5. หากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 พักอาศัยร่วมด้วยอยู่ในบ้าน ให้คิดเสมือนว่ามีผู้ติดเชื้อทั้งบ้านแล้ว

6. ในการกักตัวที่บ้าน เจ้าหน้าที่จะประเมินอาการ ด้วยวิดิโอคอลวันละ 2 ครั้ง อาหาร 3 มื้อ ปรอทวัดไข้แบบดิจิทัล และเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว

7. หากมีอาการแย่ลง คลินิกฯ ศูนย์ฯ โรงพยาบาล จะประสานส่งต่อเพื่อรักษาในโรงพยาบาล

8. ต้องการกลับไปรักษาที่ภูมิลำเนาหรือต่างจังหวัด โทร. 1330 กด 15

9. ทุกกรณี ขอให้ท่านเตรียมบัตรประชาชน แจ้งเลขที่บัตร 13 หลัก ผลตรวจ สถานที่ตรวจ วันที่ตรวจ แจ้งอาการตามจริง เพื่อความสะดวก

บัตรประกันสังคม

10. สปสช. ได้เปิดช่องทาง ให้ประชาชนลงทะเบียนด้วยตัวเอง ผ่านเว็บไซต์ สปสช. เพื่อเข้าสู่ระบบการดูแลผู้ติดเชื้อโควิดที่บ้าน (Home Isolation) โดยเปิดให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งที่เข้าสู่ระบบการดูแลที่บ้านหรือที่ชุมชนแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการติดต่อกลับ จากเจ้าหน้าที่ หรือผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ ที่ยังไม่ได้เข้าสู่ระบบการดูแลที่บ้าน หรือที่ชุมชน

หากต้องการลงทะเบียนด้วยตัวเอง สามารถกรอกข้อมูลลงทะเบียน ผ่านเว็บไซต์ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ตามลิงค์นี้ https://crmsup.nhso.go.th เพื่อเข้าสู่ระบบการดูแล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo