Business

กพท.ประกาศห้ามบินเข้าพื้นที่สีแดง 14 วัน เริ่ม 19 ก.ค.นี้

กพท.ประกาศแจ้งสายการบิน ห้ามบินพื้นที่สีแดง เป็นเวลา 14 วัน เริ่ม 19 ก.ค.นี้ รวมถึงภาคขนส่งทางบก และทางราง  การประกาศจาก ศบค. จะไม่รวมถึงเที่ยวบินต่างประเทศ ตามโครงการ Sandbox​/ภูเก็ต​/สมุย  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก GATC Thailand โพสต์ข้อความระบุเรื่อง​ ห้ามบิน​ 14​ วัน​ พื้นที่สีแดง ตั้งแต่​ 19​ กรกฎาคม 2564​ เวลา​ 00.01​น.  วันนี้​ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เชิญ​สายการบินและผู้ประกอบการ​ ประชุม​ออนไลน์​ ช่วงบ่าย​ เกี่ยวกับมาตรการ​ โควิด-19​ สรุป​สาระสำคัญ​ได้​ ดังนี้​​ ศบค.จะให้ กพท. ออกประกาศห้ามทำการบินเข้าออกในพื้นที่สีแดง (กทม. สุมทรปราการ) “เนื่องจาก​จำนวน​ผู้​ติดเชื้อ​ ถึง​ 1​ หมื่นคน​ ”

เครื่องบิน

รวมถึงภาคขนส่งทางบก และทางราง (รถไฟ) โดยจะมีผลในช่วงเช้าวันที่ 19 กรกฎาคม 2564 เวลา 00:01 น. เป็นต้นไป และมีระยะเวลา 14 วัน โดยอาจจะมีข้อยกเว้น​ (กพท.จะหารือกับศบค.ก่อน) เมื่อ ศบค. ออกประกาศแล้ว ขอให้สายการบิน ทำการบินเพื่อขนส่งผู้โดยสารภูมิลำเนา โดยมีระยะเวลา 3 วัน​ หลัง​ ศบค.ประกาศการบินข้ามภูมิภาคสามารถดำเนิน​การ​ได้​ โดยต้องไม่ใช่การบินมาจากพื้นที่สีแดง (ควบคุมสูงสุด กรุงเทพ – สนามบินดอนเมือง) สุมทรปราการ (สนามบินสุวรรณภูมิ) ซึ่งในแต่ละเที่ยวต้องมีผู้โดยสารไม่เกิน 50%

ยกเว้นเที่ยวบินฉุกเฉิน + เที่ยวบินทางการแพทย์ 

สำหรับ​ Privet Jet และ Charter flight หากดำเนินการบิน ให้ขอแจ้งขออนุญาต กพท. ตามความจำเป็นในการเดินทาง  ทั้งนี้การประกาศจาก ศบค. จะไม่รวมถึงเที่ยวบินต่างประเทศตามโครงการ Sandbox​/ภูเก็ต​/สมุย ในที่ต่างๆ ซึ่งยังคงสามารถทำการขนส่งผู้โดยสารเข้า/ออกระหว่างประเทศ ได้ตามปกติ

คงต้องรอดูประกาศ​ กพท. ว่าเป็นไปจะเป็นไปตามนี้รายละเอียดเนื้อหานี้ หรือไม่ พร้อมเงื่อนไขข้อยกเว้นอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ซึ่งคาดว่า กพท.น่าจะออกประกาศในเร็วๆนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight