COVID-19

จับตา!! ‘ศปก.ศบค.’ เตรียมงัดยาแรงคุมเข้มโควิด จ่อปิดกิจกรรม-กิจการ 100% ในพื้นที่สีแดงเข้ม

จ่อปิดกิจกรรม 100% จับตา!! “ศปก.ศบค.” เตรียมงัดยาแรงคุมเข้มโควิด จ่อปิดทุกกิจกรรม-กิจการ 100% ในพื้นที่สีแดง กทม. และ ปริมณฑล คาดเสนอที่ประชุม “ศบค.ชุดใหญ่” ไฟเขียวเร็ว ๆ นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา การประชุมด่วนศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) ได้ประชุมด่วนพิจารณาเพิ่มมาตรการควบคุมสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ที่มีแนวโน้มระบาดรุนแรง โดยที่ประชุมมีตัวแทนจากหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หนึ่งในนั้นมีฝ่ายการแพทย์และสาธารณสุขร่วมด้วย

จ่อปิดกิจกรรม 100%

ศปก.ศบค. เตรียมงัดยาแรงคุมเข้มโควิด จ่อปิดกิจกรรม 100%

ทั้งนี้ได้เสนอแนะถึงมาตรการลดการเคลื่อนที่ให้มากขึ้น และเสนอให้ปิดกิจกรรม กิจการทุกอย่างในพื้นที่ กทม. และ ปริมณฑล ยกเว้น การขนส่งสินค้า อาหาร ยา วัคซีน สื่อสาร และสาธารณูปโภค กรณีสถานประกอบการให้ทำระบบ Seal Route ในการทำงานหรือให้พักในสถานประกอบการ โดยต้องขออนุญาตและแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งจะให้มีการทำงานที่บ้าน (Work from home) แบบ 100% ทันที

สำหรับข้อเสนอดังกล่าวแนะนำว่า รัฐควรมีการจัดการที่ชัดเจน ทั้งมาตรการตรวจหาเชื้อ การรักษา และระบบสนับสนุนให้ดำรงชีพได้ นอกจากนี้ยังเน้นเรื่องการควบคุมงดการเดินทางข้ามจังหวัดอย่างเคร่งครัด เฝ้าระวังการเดินทางข้ามประเทศทางชายแดน และผู้เดินทางมาจากต่างประเทศอย่างเข้มงวด

จ่อปิดกิจกรรม 100%

การบริหารจัดการระบบทีมเคลื่อนที่เร็วแบบเบ็ดเสร็จ (Covid-19 Comprehensive Response Team: CCRT) มาตรการแยกกักตัวที่บ้าน (Home Isolation) มาตรการแยกกักตัวในชุมชน (Community Isolation) และบริหารจัดการโรงพยาบาล ลดความซ้ำซ้อน และสามารถทำการดูแลรักษาได้อย่างครอบคลุมจํานวนผู้ติดเชื้อและกลุ่มเสี่ยงให้มากที่สุด

ส่วนมาตรการด้านการฉีดวัคซีนโควิด-19 เร่งรัดให้มีการฉีดในกลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และเน้นย้ำว่าจะต้องฉีดวัคซีนให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย

ด้านสถานประกอบการ โรงงาน จะให้ใช้วิธีการตรวจด้วยแอนติเจน เทสต์ คิท (Antigen test kit: ATK) และใช้มาตรการบับเบิ้ล แอนด์ ซีล (Bubble and seal) เพื่อควบคุมโรค ส่วนกรณีสถานประกอบการที่ไม่สามารถดำเนินการตามมาตรการได้ให้เน้นการทำงานจากที่บ้านให้มากขึ้นเป็น 100%

จ่อปิดกิจกรรม 100%

ทั้งนี้ในข้อเสนอแนะเรื่องการสื่อสาร การสร้างความเข้าใจให้กับประชาชน เพื่อให้ทราบสถานการณ์และมาตรการที่จะดำเนินการ รวมทั้งลดความตระหนก เพื่อให้เกิดความร่วมมือจากประชาชนด้วย

โดยข้อเสนอแนะดังกล่าวจะนำเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นผอ.ศบค. ในเร็ว ๆ นี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo