Business

นับถอยหลัง กฎหมายคุม ‘ธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ’ รวมเรื่องต้องรู้ ที่นี่

กฎหมายคุมธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ ดีเดย์บังคับใช้ 27 มกราคม 2564 เจ้าของกิจการ ต้องขอใบอนุญาต ผู้ให้บริการทุกรายต้องขึ้นทะเบียน

นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิงค์ อธิบดี กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กฎกระทรวงกิจการการดูแลผู้สูงอายุ หรือผู้มีภาวะพึ่งพิง ที่ออกตาม พระราชบัญญัติสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ.2559 มาตรา 3(3) จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 27 มกราคม 2564 ซึ่งตาม กฎหมายคุมธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ ผู้ประกอบกิจการรายใหม่ทุกราย จะต้องมาขออนุญาตก่อนที่จะเปิดกิจการ

กฎหมายคุมธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ

ส่วนผู้ดำเนินการอยู่แล้ว ต้องผ่านการอบรม ผ่านการสอบ และมีใบอนุญาตจากกรม สบส. ขณะที่ผู้ให้บริการ หรือพนักงานทุกราย ที่ทำหน้าที่ ดูแลผู้สูงอายุ ก็ต้องผ่านการอบรม จบจากหลักสูตรที่กรม สบส. รับรอง และขึ้นทะเบียนเป็นผู้ให้บริการก่อนที่จะปฏิบัติงาน

สำหรับรายเก่า ที่เปิดกิจการอยู่ก่อนแล้ว และพนักงานที่ประกอบอาชีพนี้อยู่แล้ว ให้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการ ใบอนุญาตเป็นผู้ดำเนินการ และขอขึ้นทะเบียนเป็นผู้ให้บริการที่กรม สบส. ภายในวันที่ 27 มกราคม 2564 – 25 กรกฎาคม 2564

จากนั้น เมื่อยื่นคำขอแล้ว ก็สามารถประกอบกิจการ หรือประกอบอาชีพต่อไปได้ จนกว่าจะได้รับแจ้งคำสั่ง ไม่ออกใบอนุญาต หรือไม่รับขึ้นทะเบียนจากกรม สบส. แล้วแต่กรณี

ทั้งนี้ หากไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการ จะมีความผิด ฐานเปิดสถานประกอบการเพื่อสุขภาพเถื่อน มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ด้านผู้ดำเนินการ ถ้าทำงานโดยไม่มีใบอนุญาต ก็จะมีโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท นอกจากนี้ ผู้ประกอบกิจการต้องรับพนักงาน ดูแลผู้สูงอายุ ที่ผ่านการขึ้นทะเบียน เป็นผู้ให้บริการจากกรม สบส. แล้วเท่านั้น

ธุรกิจผู้สูงอายุ

ดังนั้น จึงขอประชาสัมพันธ์ ให้ผู้ประกอบกิจการ ดูแลผู้สูงอายุ หรือผู้มีภาวะพึ่งพิง และพนักงานที่ทำอาชีพนี้อยู่  หรือกำลังจะประกอบอาชีพนี้ ให้เตรียมพร้อม ในการยื่นขอใบอนุญาตประกอบกิจการ ขอใบอนุญาตเป็นผู้ดำเนินการ และขอขึ้นทะเบียนเป็นผู้ให้บริการ โดยเฉพาะรายเก่า ที่จะต้องมาขอใบอนุญาต หรือขอขึ้นทะเบียนภายในวันที่กำหนดคือ 27 มกราคม 2564 – 25 กรกฎาคม 2564

สำหรับสถานที่ติดต่อ ส่วนกลาง ติดต่อได้ที่ ศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ จังหวัดนนทบุรี ส่วนภูมิภาค ให้ติดต่อที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในพื้นที่

นอกจากนี้ สามารถศึกษารายละเอียดได้ทางเว็บไซต์ www.hss.moph.go.th และเว็บไซต์ www.thaispa.go.th หรือทางหมายเลขโทรศัพท์สายด่วนกรม สบส. 1426 และ 0 2193 7081 ในวันและเวลาราชการ

ขณะที่อัตราค่าธรรมเนียม การขอใบอนุญาต จะคิดตามประเภท และขนาดพื้นที่ สถานประกอบการ โดยอัตราค่าธรรมเนียมต่ำสุด เริ่มต้นที่ 500 บาท สูงสุด 10,000 บาท แต่ยกเว้นค่าธรรมเนียม สำหรับกิจการ ที่ดำเนินการโดย หน่วยงานของรัฐ มูลนิธิ หรือองค์การสาธารณกุศล

ส่วนใบอนุญาต เป็นผู้ดำเนินการ มีค่าธรรมเนียมฉบับละ 1,000 บาท (ตลอดชีพ) สำหรับการขอขึ้นทะเบียน เป็นผู้ให้บริการ ไม่มีธรรมเนียมแต่อย่างใด ทั้งรายเก่าและรายใหม่

สำหรับการกำหนดให้กิจการ ดูแลผู้สูงอายุ หรือ ผู้มีภาวะพึ่งพิง เป็นกิจการ ที่ต้องได้รับการดูแลมาตรฐาน ภายใต้ พ.ร.บ.สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ เพราะประเทศไทย กำลังจะเข้าสู่สังคม ผู้สูงอายุ อย่างสมบูรณ์ ในปี 2564 ทำให้กิจการดูแลผู้สูงอายุฯเกิดขึ้นมากมาย

แต่ปัจจุบัน ยังขาดหน่วยงาน ที่ทำหน้าที่กำกับดูแล ในเรื่องของมาตรฐาน ทั้งด้านสถานที่ การบริการ และความปลอดภัย อาจส่งผลให้ ผู้สูงอายุ ได้รับบริการที่ไม่ได้มาตรฐาน และก่อให้เกิดอันตราย ต่อชีวิตและร่างกายได้ จึงจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องมีกฎหมายนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo