Business

กรมส่งเสริมฯจัดงานจับคู่ดิจิทัลคอนเทนท์ไทย-ตปท.

thumbnail นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ
นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ดิจิทัลคอนเทนท์เป็น 1 ใน 5 อุตสาหกรรมอนาคต(New S-Curve) และเป็นสาขาหนึ่งของครีเอทีฟ อีโคโนมี ที่มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ให้มุ่งไทยแลนด์ 4.0 มูลค่าตลาดอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ไทย เติบโตอย่างต่อเนื่องจากปี 2558 ที่มีมูลค่าตลาดราว 1.98 หมื่นล้านบาท จนถึงปี 2560 ราว 2.4 หมื่นล้านบาท เฉลี่ยปีละประมาณ 10 % และประเมินว่าตั้งแต่ปี 2561 จะมีมูลค่าราว 2.6 หมื่นล้านบาท โดยขับเคลื่อนจากอุตสาหกรรมเกม และแอนิเมชันเป็นหลัก

เพื่อก้าวสู่ศูนย์กลางดิจิทัลคอนเทนท์ในภูมิภาคอาเซียน กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้ร่วมมือกับ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล และ 5 พันธมิตรด้านดิจิทัลคอนเทนท์ ประกอบด้วย สมาคมอีเลิร์นนิ่งแห่งประเทศไทย(e-LAT), สมาคมดิจิทัลคอนเทนท์ไทย(DCAT), สมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย(TACGA), สมาคม Bangkok ACM SIGGRAPH(BASA), และสมาคมอุตสาหกรรมซอฟแวร์เกมไทย(TGA) พร้อมด้วยสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์กรมหาชน) หรือTCEB เตรียมจัดงาน Bangkok International Digital Content Festival 2018 หรือ BIDC 2018 เทศกาลงานดิจิทัลคอนเทนท์ที่จัดมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 ภายใต้แนวคิด Digital Carnival ระหว่างวันที่ 11 – 12 มิถุนายน 2561 นี้ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ

thumbnail Lumio3D 02

“ไฮไลท์สำคัญคือกิจกรรมการเจรจาการค้า ระหว่างผู้ประกอบการด้านดิจิทัลคอนเทนท์ของไทยและต่างชาติ ซึ่งปีที่ผ่านมา เกิดการจับคู่เจรจาการค้าในงานประมาณ 450 คู่ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 850 ล้านบาท หนึ่งในความสำเร็จที่เกิดขึ้นคือ ข้อตกลงการร่วมลงทุนระหว่าง บริษัท TETERU จากเกาหลีใต้ และ บริษัท EEZ Production Studios ของไทย เพื่อผลิตการ์ตูน 3D แอนิเมชันภายใต้งบประมาณการผลิตรวมกว่า 2.6 ล้านดอลลาร์ สำหรับปีนี้ได้รับการตอบรับนัดหมายล่วงหน้าแล้วจำนวน 450 นัดหมาย ตั้งเป้าไว้ประมาณ 900 ล้าน”

thumbnail VRSphere 003

นางจันทิรา กล่าวว่า ทางกรมฯ ได้เชิญบริษัทชั้นนำ 38 บริษัท จาก ออสเตรเลีย จีน ญี่ปุ่น เกาหลี มาเลเซีย ฮ่องกง ไต้หวัน และใน CLMV อาทิ CCTV ANIMATION เป็นสถานีโทรทัศน์รายใหญ่ที่มีผู้รับชมมากที่สุดในจีน , GRAVITY เกมสตูดิโอชั้นนำ ผู้พัฒนาและผลิตเกม Ragnarok จากเกาหลีใต้ , ASTRO MALAYSIA สถานีโทรทัศน์จากประเทศมาเลเซีย เจรจาการค้ากับผู้ประกอบการไทยประมาณ 60 บริษัท อาทิ บริษัท Riff Studio และ Igloo Studio ผู้สร้างสรรค์แอนิเมชันเรื่อง 9 ศาสตรา, บริษัท Exzy ผู้ผลิตนวัตกรรมเทคโนโลยีโลกเสมือนจริง จากผลงานโดดเด่น VR Sphere และบริษัท Lumio 3D เครื่องสแกนเนอร์ 3 มิติ ไอเดียนวัตกรรมฝีมือคนไทย เป็นต้น

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight