Economics

‘นฤมล’ เผย ยักษ์ใหญ่จัดการสิ่งแวดล้อมจีน ‘ไชน่า เทียนหยิง’ สนใจลงทุนไทย

ผู้แทนการค้าไทย “นฤมล ภิญโญสินวัฒน์” เผย “ไชน่า เทียนหยิง” ยักษ์ใหญ่ด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมจีน สนใจขยายลงทุนในอาเซียน รวมถึง ลงทุนด้านการกำจัดของเสีย ในไทย 

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ผู้แทนการค้าไทย พบหารือกับนายฉิน เก๋อ ผู้จัดการภาคฝ่ายธุรกิจต่างประเทศ บริษัทไชน่า เทียนหยิง หรือ CNTY  บริษัทด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม ที่มีขนาดใหญ่สุดในตลาดหลักทรัพย์จีน ณ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ จีน

สิ่งแวดล้อมจีน

ผู้แทนการค้า ระบุว่า ไชน่า เทียนหยิง เป็นบริษัทที่มุ่งเน้นการพัฒนาเทคโนโลยีกำจัดขยะ และของเสีย การแปรรูปขยะเป็นพลังงานไฟฟ้า และพลังงานใหม่ มีศูนย์วิจัย 5 แห่งที่เมืองหนานทง และนครเซี่ยงไฮ้ ในจีน กรุงออตตาวา ประเทศแคนาดา กรุงบรัสเซลส์ เบลเยี่ยม และกรุงอัมสเตอร์ดัม ของเนเธอร์แลนด์

ยักษ์ใหญ่ด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมจีนรายนี้ ใช้เงินราว 3% ของรายได้ เพื่อการวิจัย โดยมีสิ่งประดิษฐ์ และนวัตกรรมที่ได้จดสิทธิบัตรแล้ว 574 รายการ มากสุดในอุตสาหกรรมนี้ของจีน ทั้งยังเป็นบริษัทที่ติดอยู่ในการจัดอันดับ Fortune China 500 ตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นมา

ไชน่า เทียนหยิง มีธุรกิจหลักอยู่ 2 ด้าน อย่างแรกคือ การผลิตไฟฟ้าจากขยะ ซึ่งบริษัทมีประสบการณ์มากกว่า 25 ปี เป็นผู้ให้บริการแบบครบวงจร มีการออกแบบโครงการที่หลากหลายเหมาะสมกับลูกค้า เป็นไปตามมาตรฐานสากล และใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่บริษัทพัฒนาขึ้นเองเป็นส่วนใหญ่

โดยลงทุนในโรงไฟฟ้าจากขยะ 30 แห่งในจีน รวมถึงลงทุนใน 12 ประเทศ เช่น สิงคโปร์ เวียดนาม อินโดนีเซีย และนิวซีแลนด์ ซึ่งโรงไฟฟ้าจากขยะของบริษัทที่เมืองเซินเจิ้น และกรุงฮานอย เวียดนาม มีขนาดใหญ่ที่สุดเป็น 2 อันดับแรกของเอเชีย สามารถแปรรูปขยะได้วันละ 5,000 ตัน และ 4,000 ตัน ตามลำดับ

นอกจากนี้ บริษัทยังให้บริการแบบ Engineering Procurement Construction (EPC) แก่มัลดีฟส์ อินเดีย และฝรั่งเศส ทั้งให้บริการด้านห่วงโซ่อุปทาน และห่วงโซ่อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องในเบลเยียม สเปน และเนเธอร์แลนด์

สิ่งแวดล้อมจีน

ธุรกิจหลักอย่างที่สอง คือ  พลังงานใหม่ ที่บริษัทมุ่งขยายธุรกิจในด้านนี้ รวมถึงพลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ การผลิตไฮโดรเจน และแอมโมเนียที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

นางนฤมล กล่าวว่า ไชน่า เทียนหยิง ต้องการขยายธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในไทย โดยสนใจลงทุนด้านการกำจัดของเสีย การผลิตไฟฟ้าจากขยะ และพลังงานใหม่ ทั้งยังต้องการขอรับข้อมูล คำแนะนำจากภาครัฐ และพันธมิตรทางธุรกิจในไทย เพื่อร่วมพัฒนาโครงการในสาขาดังกล่าว ตลอดจนสนใจลงทุนกับภาครัฐในรูปแบบ PPP

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo