Business

ท่าเรือกรุงเทพ ลุยเปิดธุรกิจใหม่ หนุนกิจกรรมโลจิสติกส์-ขนส่งระหว่างประเทศ ส่งเสริมนำเข้า-ส่งออก

ท่าเรือกรุงเทพ ลุยเปิดธุรกิจใหม่ หนุนกิจกรรมโลจิสติกส์-ขนส่งระหว่างประเทศ ส่งเสริมนำเข้า-ส่งออก สร้างความร่วมมือทางธุรกิจกับเอกชน

นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “ธุรกิจใหม่ท่าเรือกรุงเทพ : New Business Model of Bangkok Port” พิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่างการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) กับบริษัท สหไทย เทอร์มินอล จำกัด (มหาชน) ภายใต้ชื่อ “การส่งเสริมกิจกรรมการนำเข้าตู้สินค้าขาเข้าผ่านเรือลำเลียงและกิจกรรมส่งเสริมความร่วมมือทางธุรกิจ”

และพิธีลงนาม MOU ระหว่าง กทท. กับบริษัท บ็อกซ์แมน จำกัด ผู้กระทำการแทนบริษัท Oknha Mong Port ราชอาณาจักรกัมพูชา ภายใต้ชื่อ “การส่งเสริมการนำเข้าและส่งออก และกิจกรรมการขนส่งตู้สินค้าถ่ายลำ (Transshipment) ผ่านท่าเรือกรุงเทพ”

ท่าเรือกรุงเทพ

โดยมี นายทวีศักดิ์ อนรรฆพันธ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายสรพันธ์ คุณากรวงศ์ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายเกรียงไกร ไขยศิริวงศ์สุข ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย เข้าร่วมในพิธีฯ ในวันที่ 10 มกราคม 2566 ณ อาคาร A1 เขตปลอดอากร ท่าเรือกรุงเทพ

ยกระดับการให้บริการตอบสนองความต้องการของภาคธุรกิจ

นางมนพร เจริญศรี กล่าวว่า การลงนามบันทึกความเข้าใจเกี่ยวกับโครงการต่างๆ ภายใต้แนวทาง การดำเนิน “ธุรกิจใหม่ท่าเรือกรุงเทพ : New Business Model of Bangkok Port” ถือเป็นการยกระดับการให้บริการที่ตอบสนองความต้องการของภาคธุรกิจ และสนับสนุนการค้าการลงทุนกิจกรรมนำเข้า – ส่งออก และขนส่งตู้สินค้าถ่ายลำ (Transshipment) ผ่านท่าเรือกรุงเทพ รวมถึงโครงการเขตปลอดอากรท่าเรือกรุงเทพ Bangkok Port Free Zone ที่เป็นความร่วมมือในภาครัฐระหว่างท่าเรือกรุงเทพและสำนักงานศุลกากร

เป็นธุรกิจใหม่ที่สามารถสร้างรายได้และช่วยให้ท่าเรือกรุงเทพพัฒนาเป็น Hub หรือศูนย์กลางการขนส่งและกระจายสินค้า ที่อำนวยความสะดวกให้กับนักลงทุน  ช่วยลดต้นทุนโลจิสติกส์ของประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพเป็นรูปธรรม และตอบสนองนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนาประเทศทุกมิติ

ท่าเรือกรุงเทพ
นางมนพร เจริญศรี

จับมือทางธุรกิจกับภาคเอกชน

กทท. มีนโยบายส่งเสริมการสร้างกิจกรรมใหม่ เพื่อยกระดับการให้บริการ สนับสนุนการค้าการลงทุน รวมทั้งตอบสนองความต้องการของผู้นำเข้า – ส่งออกให้เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในเวทีโลกได้มากขึ้น ด้วยการสร้างความร่วมมือทางธุรกิจกับภาคเอกชน 

  1. โครงการท่าเรือพันธมิตร (Chao Phraya Super Port Project) เป็นความร่วมมือระหว่าง กทท. และบริษัท สหไทย เทอร์มินอล จำกัด (มหาชน) เพื่อส่งเสริมกิจกรรมการนำเข้าตู้สินค้า มาที่ท่าเรือกรุงเทพ โดยเรือชายฝั่ง (Barge) เข้าเทียบท่าที่ท่า 20G เพื่อสนับสนุนการขนส่งสินค้าให้มีประสิทธิภาพและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

ลดปัญหาจราจรทางบก ลดต้นทุนและระยะเวลาในการขนส่งของผู้นำเข้าสินค้าให้ได้รับสินค้าอย่างรวดเร็ว เพื่อนำไปสู่กระบวนการผลิตในภาคอุตสาหกรรมต่อไป การดำเนินโครงการฯ คาดว่าจะมีปริมาณตู้สินค้าเพิ่มขึ้น 10,000 TEU ต่อปี คิดเป็นเงินประมาณ 35 – 40 ล้านบาท

418731879 707609908166622 2229559814545597285 n

  1. โครงการส่งเสริมการนำเข้า – ส่งออก และกิจกรรมการขนส่งตู้สินค้าถ่ายลำ (Transshipment) ผ่านท่าเรือกรุงเทพ เป็นความร่วมมือระหว่าง กทท. และบริษัท บ็อกซ์แมน จำกัด ซึ่งเป็นผู้กระทำแทนบริษัท Oknha Mong Port เพื่อส่งเสริมการนำเข้า – ส่งออก ไปยังประเทศที่สามทั้งทางเรือและรถไฟ ซึ่งจะส่งผลให้การขนส่งสินค้าเป็นไปด้วยความสะดวก เพิ่มรายได้ให้กับท่าเรือกรุงเทพ

โดยเป็นการเพิ่มปริมาณการขนส่งสินค้าทางน้ำและทางราง ทดแทนการขนส่งทางถนน รวมทั้งช่วยส่งเสริมกิจกรรม Transshipment ให้มีความต่อเนื่องของเที่ยวเรือและเป็นเส้นทางเดินเรือที่สร้างรายได้อย่างยั่งยืน

  1. โครงการเขตปลอดอากรท่าเรือกรุงเทพ Bangkok Port Free Zone เป็นความร่วมมือระหว่าง กทท. กรมศุลกากร หน่วยงานเอกชน (บริษัท สปีดิชั่น ซิกม่า จำกัด) ซึ่งเป็นการให้บริการใหม่ของท่าเรือกรุงเทพ บนพื้นที่ดำเนินการ 24,000 ตารางเมตร เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักลงทุนในการนำเข้า – ส่งออก เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มจากธุรกิจและดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าได้อย่างสะดวก รวดเร็ว สามารถลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์ได้อย่างเป็นรูปธรรม

ท่าเรือกรุงเทพ

ใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ท่าเรือกรุงเทพมีแผนงานที่สำคัญในอนาคต เพื่อสนับสนุนกิจกรรมด้านโลจิสติกส์และการขนส่งระหว่างประเทศ เช่น โครงการพัฒนาท่าเรือฝั่งตะวันตกของท่าเรือกรุงเทพเป็นท่าเรือกึ่งอัติโนมัติ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการ ซึ่งได้มีการนำระบบ Semi Automation มาใช้ให้บริการขนถ่ายตู้สินค้า โครงการพัฒนาศูนย์กระจายสินค้าอาคารสำนักงาน (Multimodal Transport & Distribution Center) และพื้นที่สนับสนุน เพื่อใช้พื้นที่ของท่าเรือกรุงเทพให้เกิดประโยชน์สูงสุด และสามารถสร้างกิจกรรมใหม่ในอนาคตเพิ่มมากขึ้นได้

เป็นการยกระดับ การให้บริการ ตลอดจนมีโครงการพัฒนาเส้นทางเชื่อมต่อทางพิเศษสายบางนา – อาจณรงค์ เพื่ออำนวยความสะดวกของรถบรรทุกในการผ่านท่าเรือกรุงเทพ อีกทั้งยังเป็นการบรรเทาปัญหาจราจรให้กับ กรุงเทพมหานครในอนาคต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo