Economics

อาร์เจนตินา ยกเว้นภาษีนำเข้า ‘ชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์’ หนุนไทยส่งออกเพิ่ม

อาร์เจนตินา ยกเว้นภาษีนำเข้า “ชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์” หนุนไทยส่งออกเพิ่ม พาณิชย์เตรียมเดินหน้าจัดกิจกรรม เพิ่มโอกาสส่งออก

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้มอบนโยบายให้ทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในประเทศต่าง ๆ ทำการสำรวจลู่ทางและโอกาสการส่งออกสินค้าไทยไปยังประเทศที่ประจำอยู่ และให้รายงานผลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดได้รับรายงานจาก นางสาวอรภา พุทธรักษา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงบัวโนสไอเรส สาธารณรัฐอาร์เจนตินา ถึงการยกเว้นภาษีนำเข้าสำหรับชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ และโอกาสในการขยายตลาดชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ของไทยเข้าสู่ตลาดอาร์เจนตินา

ชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์

อาร์เจนตินายกเว้นภาษีนำเข้าชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์

ทั้งนี้ รัฐบาลอาร์เจนตินาได้ออกประกาศยกเว้นภาษีการนำเข้าชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์สำหรับผู้ผลิตในท้องถิ่น โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 และมีผลไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2571 ทำให้ผู้ผลิตมีต้นทุนในการนำเข้าชิ้นส่วนมาผลิตลดลง และช่วยสนับสนุนการเติบโตของอุตสาหกรรมในประเทศ

โดยปัจจุบันไทยเป็นผู้ส่งออกที่มีความสำคัญอย่างมากสำหรับอาร์เจนตินา ในด้านรถจักรยานยนต์และชิ้นส่วนต่างๆ โดยอาร์เจนตินานำเข้าสินค้าชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์จากทั่วโลกในช่วง 9 เดือน ปี 2566 (ม.ค.-ก.ย.) ราว 346 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าจากไทยคิดเป็น 6% จากทั้งหมด ประเทศที่อาร์เจนตินานำเข้ามากที่สุดได้แก่ จีนอันดับ 1 สัดส่วน 58% และอินเดียอันดับ 2 สัดส่วน 16% ซึ่งไทยอยู่ในอันดับที่ 4 ตามหลังบราซิลที่อยู่ในอันดับ 3 มีสัดส่วน 8%

ชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์
นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์

ข่าวดีผู้ผลิตและส่งออกของไทย

การประกาศยกเว้นภาษีนำเข้าชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ไปจนถึงปี 2571 ไม่เพียงแต่เป็นข่าวดีสำหรับอุตสาหกรรมผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ในอาร์เจนตินา แต่ยังเป็นข่าวดีสำหรับผู้ผลิตและผู้ส่งออกของไทย ที่จะมีโอกาสในการส่งออกส่วนประกอบรถจักรยานยนต์ได้เพิ่มขึ้น เพราะไทยเป็นหนึ่งในผู้ส่งออกชั้นนำ

ชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์

แม้ว่ารัฐบาลอาร์เจนตินาจะสนับสนุนให้มีการใช้ชิ้นส่วนรถยนต์จักรยานยนต์ที่ผลิตในท้องถิ่น แต่ก็ยังต้องพึ่งการนำเข้าจากต่างประเทศ และไทยก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจของผู้นำเข้าอาร์เจนตินา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo