Economics

พาณิชย์จัด 73 กิจกรรมปลายปี ‘กระตุ้นส่งออก’ คาดช่วยเพิ่มมูลค่า 1.2 หมื่นล้าน ปีหน้าขยายตัว 1-2%

พาณิชย์จัด 73 กิจกรรมปลายปี “กระตุ้นส่งออก” คาดช่วยเพิ่มมูลค่า 1.2 หมื่นล้าน ปีหน้าขยายตัว 1-2%

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์จัดทำแผนเร่งด่วน (Quick Win) เพื่อผลักดันการส่งออก ภายหลังตัวเลขการส่งออกในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2566 ของไทยติดลบ อย่างไรก็ดี สถานการณ์ของไทยถือว่าติดลบน้อยกว่าประเทศอื่น หากเปรียบเทียบกับประเทศโดยรอบ

กระตุ้นส่งออก

คาดปี 67 ขยายตัว 1-2% – จัด 73 กิจกรรมกระตุ้นส่งออก

โดยสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทยคาดว่า การส่งออกไทยในปี 2567 จะขยายตัวได้ 1-2% จากปี 2566 ที่ -1.5% ถึง -1% โดยปัจจัยเสี่ยงมาจากทั้งสถานการณ์ความท้าทายทางภูมิรัฐศาสตร์ ทั้งเก่าและใหม่ รวมถึงภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ซึ่งอาจส่งผลต่อภาวะเศรษฐกิจไทยทั้งทางตรงและทางอ้อม

รัฐบาล โดยกระทรวงพาณิชย์ ได้จัดทำแผนเร่งด่วน (Quick Win) ผลักดันการส่งออกในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี 2566 โดยการดำเนินกิจกรรมทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมกว่า 73 กิจกรรม ซึ่งคาดว่าจะช่วยเพิ่มมูลค่าการส่งออกได้กว่า 12,400 ล้านบาท

กระตุ้นส่งออก

ซึ่ง กระทรวงพาณิชย์ประเมินว่า แนวโน้มการส่งออกในช่วงสุดท้ายของปีจะขยายตัวเป็นบวกอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะปลายปีที่จะเข้าสู่ช่วงเทศกาลเฉลิมฉลอง อย่างไรก็ตามรัฐบาลยังคงติดตามสถานการณ์และปัจจัยเสี่ยงที่อาจส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกและเศรษฐกิจไทยโดยรวมอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ เป็นที่ทราบกันดีว่า การส่งออกมีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย โดยไทยเป็นผู้ส่งออกสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรที่มีความหลากหลาย มีสัดส่วนการส่งออกเพิ่มขึ้นในหลายรายการ และยังเป็นผู้ผลิตอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชั้นกลางในห่วงโซ่อุปทานโลก อาทิ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบที่สำคัญของภูมิภาค ในขณะที่การส่งออกสินค้าเทคโนโลยีขั้นสูงก็มีแนวโน้มขยายตัวตามการเปลี่ยนผ่านสู่สังคมดิจิทัล

กระตุ้นส่งออก

เร่งเสริมขีดความสามารถด้านการแข่งขัน

นายชัย กล่าวว่า รัฐบาลเร่งดำเนินการตามแนวทางกำหนดนโยบายของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งได้กำหนดให้ทุกหน่วยงานเร่งเดินหน้าดูแลความเดือดร้อนของประชาชน หากช่วยเหลือส่วนไหนได้ ให้ดำเนินการก่อน

กระทรวงพาณิชย์จึงได้เร่งเดินหน้าเสริมสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการ รวมทั้งประเมินสถานการณ์ กำหนดนโยบายให้สอดคล้องกับสถานการณ์ และสามารถรับมือกับความท้าทายในโลกที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ทั้งเพิ่มคุณภาพสินค้า เพิ่มประสิทธิภาพการจัดการ ดูแลเรื่องการขนส่งให้รวดเร็วขึ้น รักษาตลาดเดิม รวมทั้งเปิดตลาดการค้าใหม่ทั่วโลก เพื่อเพิ่มบริมาณ และมูลค่าการส่งออกของไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo