Business

กรมพัฒน์ฯ ผนึกกำลังกระทรวงท่องเที่ยวฯ-ททท. บูม Soft Power ร้านอาหาร Thai SELECT สินค้าชุมชน

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จับมือกระทรวงการท่องเที่ยวฯททท. บูม Soft Power ร้านอาหาร Thai SELECT และสินค้าชุมชน เตรียมผลักดันเป็นเส้นทางท่องเที่ยว ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ 

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดี กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ประชุมหารือแนวทางการผลักดันเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ผ่านนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) ของรัฐบาล เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวและสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ ภายใต้ ยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ร่วมกับ น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และ น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

Soft Power

นางอรมน กล่าวว่า กรมจะร่วมมือกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และ ททท. ในการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการใช้ประโยชน์จากโครงการอาหารไทย Thai SELECT และสินค้าชุมชน (Smart Local) ซึ่งเป็นซอฟต์ พาวเวอร์ อย่างหนึ่ง ในการเพิ่มรายได้ให้ท้องถิ่น โดยเฉพาะการสร้างความตระหนักรู้แก่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ผ่านอาหาร วัฒนธรรม ประเพณี สถานที่ท่องเที่ยว ตลอดจนสินค้าชุมชนหลากหลายประเภท ทำให้เกิดการจดจำและพร้อมเผยแพร่ต่อให้กับญาติพี่น้องและเพื่อนของตน

สำหรับแนวทางการดำเนินการ กรมจะร่วมมือกับกระทรวงการท่องเที่ยวฯ และ ททท. ประชาสัมพันธ์ร้านอาหาร Thai SELECT ที่ปัจจุบันมีอยู่ 370 ร้าน และผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ได้มาตรฐานมีคุณภาพดีของ Smart Local ที่มีอยู่ทั่วประเทศ ร่วมกับเส้นทางท่องเที่ยว เพื่อขยายการตลาดการเข้าถึงของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ

ส่วนกิจกรรมที่จะนำมาขับเคลื่อน ที่ทั้ง 3 หน่วยงาน จะร่วมกันจัดทำแผนปฏิบัติการเชิงรุก และเร่งดำเนินการให้เห็นผลเป็นรูปธรรม ได้แก่

ร้านอาหารไทย

1. แคมเปญส่งเสริมการตลาดร่วมกัน เช่น การส่งเสริมร้านอาหาร Thai SELECT ผ่านแคมเปญ เที่ยว ฟิน กิน Thai SELECT ขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยพลัง Soft Power อาหารไทย การเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวกับสินค้าชุมชน (Smart Local) และธุรกิจในพื้นที่ ทั้งการบูรณาการส่งเสริมการตลาดเชิงพื้นที่ ส่งเสริมการท่องเที่ยว อนุรักษ์ภูมิปัญญาชุมชน และเพิ่มคุณค่าของประสบการณ์ร่วม

2. กิจกรรมร่วมกับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนและศูนย์การเรียนรู้ชุมชนในแต่ละท้องถิ่น เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าไป ณ ชุมชนมากขึ้น และจัดเส้นทางท่องเที่ยวเพื่อความยั่งยืนของชุมชน ประชาสัมพันธ์แนะนำแหล่งท่องเที่ยว ที่พัก (Homestay) คู่กับสินค้าชุมชน (DBD Smart Local / Digital Village) และร้านอาหารพื้นถิ่น (Thai SELECT)

ทั้งนี้ เพื่อสร้างความเข้มแข็งและให้เกิดการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น เพิ่มช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน สร้างโอกาสทางการค้าให้ผลิตภัณฑ์ชุมชน (Smart Local) เข้าถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น

11 6

3. เชื่อมเส้นทางท่องเที่ยวเพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ ในทุก ๆ วัน ที่จะช่วยส่งเสริมการขายผลิตภัณฑ์ชุมชน ร้านอาหารไทย Thai SELECT ในพื้นที่ ผ่านกิจกรรม ของเด่นพื้นที่ ของดีพื้นถิ่น เพื่อสร้างจุดเด่นและความแตกต่าง

ขณะเดียวกัน จะจัดทำเส้นทางท่องเที่ยวเมืองหลักและเมืองรองร้านอาหาร Thai SELECT ในทุกภูมิภาค เช่น ภาคเหนือ : เชียงใหม่ เชียงราย น่าน พิษณุโลก นครสวรรค์ ภาคกลาง : พระนครศรีอยุธยา ชัยนาท ลพบุรี สุพรรณบุรี ราชบุรี ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : นครราชสีมา บุรีรัมย์ หนองคาย บึงกาฬ ร้อยเอ็ด ภาคตะวันออก : ชลบุรี จันทบุรี ตราด สระแก้ว นครนายก ภาคใต้ : สุราษฎร์ธานี พัทลุง นครศรีธรรมราช ตรัง ยะลา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo