Business

สมาคมศูนย์ข้าวชุมชนฯ ร้อง ‘ธรรมนัส’ ช่วยเกษตรกรแก้ต้นทุนสูง-ราคาผลผลิตตกต่ำ

“ธรรมนัส” รับยื่นหนังสือจากสมาคมศูนย์ข้าวชุมชนฯ วอนเร่งช่วยเกษตรกรไทย เผชิญปัญหาต้นทุนการเกษตรสูง ผลผลิตราคาตกต่ำ

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รับหนังสือจากนายภาคิณ มุสิกสุวรรณ นายกสมาคมศูนย์ข้าวชุมชนแห่งประเทศไทย และคณะ เพื่อขอให้รัฐบาลแก้ปัญหาต้นทุนการเกษตรและผลผลิตตกต่ำ โดยการจัดตั้งคณะกรรมการแก้ไข รวมถึงการพัฒนาขีดความสามารถของเกษตรกรไทยในด้านต่าง ๆ

ช่วยเกษตรกร

นายภาคิณ กล่าวว่า จากอดีตที่ผ่านมา เกษตรกรต้องประสบกับปัญหาเรื่องต้นทุนการผลิตสูง โดยเฉพาะเรื่องของปัจจัยการผลิตจำพวกปุ๋ย เมล็ดพันธุ์ และเคมีภัณฑ์ต่าง ๆ รวมไปถึงค่าจ้างแรงงาน ค่าจ้างเครื่องจักรกล และค่าเช่าที่ดินจากเดิมเฉลี่ย 5,000 บาท/ไร่ ปัจจุบันเพิ่มขึ้นกว่า 6,000 บาทไร่

นอกจากนี้ ยังเผชิญปัญหาด้านราคาผลผลิตต่อไร่ค่อนข้างต่ำ เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน ปัจจัยด้านการผลิต เช่น น้ำ เนื่องจากประเทศไทยมีพื้นที่ชลประทานน้อย แหล่งน้ำธรรมชาติขาดการบริหารจัดการที่ดี และยังไม่นำเอาแนวทางการบริหารจัดการน้ำที่ดีที่เหมาะสมมาใช้เหมือนต่างประเทศ

ขณะเดียวกันพบว่า ยังไม่มีกองทุนพัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกรรมไทย ที่เป็นเครื่องมือสนับสนุนและเสริมสร้างความสามารถให้เกษตรกรไทยเข้มแข็ง ในทุกมิติทั้งด้านเศรษฐกิจสังคมการลงทุนและสวัสดิการ

ธรรมนัส1

จากปัญหาที่ได้กล่าวมาข้างต้น เป็นปัญหาที่สะสมมานานเสมือนเป็นกับดักที่บั่นทอนความเข้มแข็งของเกษตรกรไทย ทำให้สูญเสียทรัพยากรที่ลงทุนไปมหาศาล ทำให้ประเทศไทยเสียดุลการค้าสูญเสียรายได้ จากการส่งออกข้าวและพืชผลการเกษตรอื่น ๆ ไปต่างประเทศจำนวนมาก

สมาคมฯ ตระหนักในเรื่องนี้ตลอดมาว่าเป็นปัญหาสำคัญเร่งด่วนที่จะต้องได้รับการพัฒนาและแก้ไขอย่างจริงจังและครบถ้วนตามหลักวิชาการ

ทั้งนี้ สมาคมฯ มีความเชื่อมั่นว่ารัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ จะสามารถแก้ไขและพัฒนาเรื่องดังกล่าวได้อย่างแน่นอน และสมาคมฯ และภาคีเครือข่าย มีความพร้อมและยินดีให้ความร่วมมือสนับสนุนเข้าร่วมเป็นคณะทำงานในทุกโอกาส

ด้านร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ขอขอบคุณภาคประชาชนที่มายื่นข้อเสนอ หลังจากนี้จะศึกษาข้อมูลอย่างละเอียด เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo