Politics

‘ธรรมนัส’ ถือฤกษ์เวลา 8.19 น. เข้ากระทรวงเกษตรฯ ประกาศเคลียร์ ‘หมูเถื่อน’ 2 เดือนต้องเห็นผล

“ธรรมนัส” ถือฤกษ์เวลา 8.19 น. เข้ากระทรวงเกษตรฯ ประกาศเคลียร์ “หมูเถื่อน-ภัยแล้ง-ประมง” ปราบปรามภายใน 1-2 เดือนต้องเห็นผล 

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ วันนี้ (6ก.ย.) ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  พร้อมด้วยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้แก่ นายไชยา พรหมา และนายอนุชา นาคาศรัย ถือฤกษ์เวลา 8.19 น. เข้าปฏิบัติหน้าที่และเข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พระภูมิชัยมงคล ท้าวเวสสุวรรณ ศาลตายาย พระพิรุณทรงนาค เพื่อความสิริมงคล ก่อนปฏิบัติหน้าที่  โดยมีนายประยูรอินสกุล ปลัดกระทรวง ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ ให้การต้อนรับ อย่างอบอุ่น พร้อมร่วมถ่ายภาพหมู่กับอธิบดีและผู้บริหารระดับสูงประจำกระทรวง บริเวณหน้ากระทรวง

เข้ากระทรวง

จากนั้น ร.อ.ธรรมนัส ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนหลังสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงโดยสื่อมวลชนได้สอบถามถึงการใส่เนคไทสีเขียว ซึ่งเป็นสีประจำกระทรวง ร.อ.ธรรมนัส ได้หัวเราะและจับที่เนคไท พร้อมตอบว่า วันนี้เป็นวันพุธ และเป็นสีที่ชอบ และปกติเป็นคนใส่เนคไทตามสีวัน

ธรรมนัส1

ส่วนแนวทางการทำงานในวันนี้ช่วงบ่าย จะมอบหมายให้ปลัดกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดหารือเรื่องเร่งด่วนที่ต้องแก้ไขให้กับเกษตรกร ทั้งเรื่องปัญหาภัยแล้ง การเปลี่ยนแปลงจากสภาพอากาศเอลนีโญ โดยเฉพาะพื้นที่ที่ฝนตกลงมา แต่ไม่สามารถที่จะกักเก็บน้ำไว้ใช้ในการเกษตรได้ เช่นพื้นที่ภาคเหนือตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ และในวันศุกร์และวันเสาร์ ตนจะลงพื้นที่ร่วมกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีที่จังหวัดขอนแก่น อุดรธานี และหนองคาย

ธรรมนัส2

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวด้วยว่า ล่าสุดได้ประเมินสถานการณ์ภัยแล้งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ถือว่าสาหัสมาก ต้องวางแผนการทำงานให้ครอบคลุมตั้งแต่ปีนี้และปีถัดไป และมองว่าตอนนี้เกษตรกรขาดน้ำในการทำนาและการทำการเกษตร ในหลายพื้นที่ และยังมีมาตรการเร่งด่วนในส่วนของการทำประมง รวมไปถึงการปราบปราม ด้านปศุสัตว์ เช่น การนำเข้าหมูเถื่อนและเนื้อวัวผิดกฎหมาย พร้อมย้ำว่า ถ้าตนเองได้ปราบปรามภายใน 1-2 เดือนต้องเห็นผล เนื่องจากมีรัฐมนตรีช่วยคอยบูรณาการ

ธรรมนัส

สำหรับปัญหาราคามังคุดใต้ที่ตกต่ำ ทั้งที่เป็นมังคุดปลายฤดูกาลผลิต ซึ่งได้เร่งระบายผลผลิตจนสถานการณ์คลี่คลายแล้ว นอกจากนี้ ได้มอบหมายปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินหน้ามาตรการแก้ปัญหาในระยะกลาง และระยะยาวอย่างยั่งยืนอีกด้วย

S 38895742 0

ขอฝากถึงพี่น้องเกษตรกรทั่วประเทศ ว่ากระทรวงเกษตรฯ มีความตั้งใจที่จะช่วยเหลือและยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรไทย ให้มีความอยู่ดีกินดีอย่างยั่งยืน ซึ่งนโยบายเร่งด่วนต่าง ที่กล่าวข้างต้น ต้องมีความชัดเจนและเห็นผลภายใน 100 วันด้วยรัฐมนตรีเกษตรฯ กล่าว

S 38895741 0

นอกจากนี้ยังมีประเด็นเรื่องของแก้ไขปัญหาหนี้เกษตรกร ซึ่งเรื่องนี้นายกรัฐมนตรีได้กำชับและจะมีการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อที่ประชุมรัฐสภา ในวันที่ 11 กันยายน 2566 โดยเฉพาะเรื่องของการพักหนี้เกษตร ที่เป็นหนึ่งในนโยบาย ส่วนจะช่วยให้การพักชำระหนี้แบบไหน ต้องรอนายกรัฐมนตรี ส่วนตัวมองว่าการพักหนี้ของเกษตรเป็นเรื่องละเอียดละอ่อนที่จะต้องไปศึกษาทำความเข้าใจและยืนยันว่าเป็นเรื่องเร่งด่วน และอยากฝากไปถึงเกษตรกรทั้งประเทศ ว่าตนเองและรัฐมนตรีช่วยว่าการฯ ทั้งสองคน มาจากเด็กบ้านนอก เราตั้งใจที่จะยกคุณภาพชีวิตช่วยเหลือเกษตรไทยในยุคของตนให้มีความอยู่ดีกินดีแบบยั่งยืน

S 38895739 0

 

S 38895728

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo