Business

อาการน่าเป็นห่วง!! วิกฤติกำลังซื้อฉุดยอดสั่งสร้างบ้านตก วอนจัดตั้งรัฐบาลด่วน ฟื้นเชื่อมั่น

สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน ชี้วิกฤติกำลังซื้อ ฉุดยอดสั่งสร้างบ้านตก วอนเร่งจัดตั้งรัฐบาลฟื้นความเชื่อมั่นเศรษฐกิจไตรมาส 4

นายโอฬาร จันทร์ภู่ นายก สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน (HBA) เปิดเผยว่า ภาพรวมสถานการณ์ตลาดรับสร้างบ้านในครึ่งปีแรกของปี 2566 ต้องเผชิญกับความท้าทายรอบด้านที่ส่งผลให้ยอดสั่งสร้างบ้านไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้

ยอดสั่งสร้างบ้าน

ทั้งนี้ เป็นผลมาจากปัจจัยด้านความไม่แน่นอนทางการเมือง และการจัดตั้งรัฐบาลล่าช้า รวมถึงต้นทุนค่าแรง และค่าวัสดุก่อสร้างที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ผู้บริโภคที่ต้องการสั่งสร้างบ้านบนที่ดินของตัวเอง ชะลอการตัดสินใจออกไปแบบไม่มีกำหนด

นอกจากนี้ เศรษฐกิจของประเทศอาจต้องชะลอตัวอีกครั้ง หลังจากที่ฟื้นตัวมาบ้างแล้วจากสถานการณ์โควิด-19 โดยความกังวลของสมาคมฯ นอกจากความไม่แน่นอนทางการเมืองและการจัดตั้งรัฐบาลที่ล่าช้าแล้ว ยังกังวลถึงหากมีการออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองบนท้องถนน จะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นผู้บริโภคและเศรษฐกิจ

ดังนั้น เพื่อเป็นการรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว ทางสมาคมฯ เตรียมผลักดันมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อและฟื้นความเชื่อมั่นผู้บริโภคไว้ใน 2 เรื่องหลัก คือ การเสนอให้มีการอนุมัติมาตรการทางภาษีให้ผู้บริโภคที่ปลูกสร้างบ้านบนที่ดินตัวเองสามารถนำมูลค่าสร้างบ้านที่ระบุไว้ในสัญญาจ้างเหมาก่อสร้าง ตามเอกสารอากรแสตมป์ (อ.ส.4) นำไปลดหย่อนภาษีบุคคลธรรมดาในรอบภาษีปีถัดไปได้ในอัตราลดหย่อนล้านละ 10,000 บาท สูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท

คุณโอฬาร จันทร์ภู่
โอฬาร จันทร์ภู่

สำหรับข้อเสนอให้นำค่าสร้างบ้านมาลดหย่อนภาษีได้ จะช่วยเร่งการตัดสินใจของผู้บริโภค และกระตุ้นตลาดที่เห็นผลเร็วที่สุด

นอกจากนี้ทางสมาคมฯ จะร่วมมือกับธนาคารพาณิชย์ในการปล่อยสินเชื่อสร้างบ้าน ซึ่งปัจจุบันมีหลายแห่งที่พร้อมจะปล่อยกู้ด้วยยอดสินเชื่อที่สูงและดอกเบี้ยต่ำ โดยเฉพาะในกลุ่มบ้านหลังละ 1-3 ล้านบาท

ในส่วนของต้นทุนค่าแรงที่เพิ่มขึ้นนั้น ส่วนหนึ่งมาจากนโยบายการหาเสียงเลือกตั้งของพรรคการเมือง ที่แม้ว่าจะยังไม่ได้เริ่มจัดตั้งรัฐบาล แต่ก็พบว่าค่าแรงได้มีการขยับไปก่อนหน้านี้แล้ว รวมไปถึงต้นทุนวัสดุก่อสร้างที่ปรับราคาไปแล้วเช่นกัน ซึ่งทั้งสองส่วนนี้นับเป็นต้นทุนที่สำคัญและมีผลต่อราคาบ้านที่เพิ่มขึ้น

HBA Pic 02

ขณะเดียวกัน ทางสมาคมฯ เตรียมกระตุ้นตลาดช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้กับงาน “รับสร้างบ้านและวัสดุ Expo 2023” ในคอนเซ็ปต์ ครบเครื่อง เรื่องสร้างบ้าน ที่จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 19  โดยงานจัดระหว่างวันที่ 20-24 กันยายน 2566 ณ อิมแพ็ค ฮอลล์ 6 เมืองทองธานี

นายโอฬาร กล่าวว่า แม้ลูกค้าจะมีความกังวลกับสถานการณ์การเมืองในปัจจุบัน แต่หากนำเสนอโปรโมชั่นที่ตรงกับความต้องการ เชื่อว่าจะทำให้ผู้บริโภคที่กำลังวางแผนสร้างบ้านตัดสินใจได้เร็วขึ้น

โดยปกติเมื่อสั่งสร้างบ้านไปแล้วกว่าจะเริ่มงานก่อสร้างได้นับเวลาไปอีก 4-6 เดือน ซึ่งระหว่างนั้นสถานการณ์ต่าง ๆ และตลาดน่าจะฟื้นตัวกลับมาดีขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo