Business

‘BMW’ ลั่นทุ่มไม่หยุด ปั้นโรงงานระยอง ขึ้นฐานผลิตรถ BMW-มินิ-มอเตอร์ราด ดึงมินิผลิตในไทย

“BMW” ประกาศลงทุนโรงงานผลิตที่ระยองต่อเนื่อง รองรับการผลิต 3 แบรนด์ดัง BMW-มินิ-มอเตอร์ราด รวมทั้งรถอีวี พร้อมเตรียมดึงมินิ กลับมาผลิตในไทย

นายฌอง ฟิลิปป์ ปาแร็ง รองประธานอาวุโสฝ่ายการขาย บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ยุโรปตะวันออก ตะวันออกกลาง และแอฟริกา เปิดเผยว่า บีเอ็มดับเบิลยู มีแผนลงทุนในโรงงานผลิตรถยนต์ จังหวัดระยองอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นโรงงานที่มีศักยภาพและยืดหยุ่น สามารถเป็นฐานการผลิตที่แข็งแกร่งพร้อมรองรับแผนงานต่อไปของบริษัทได้เป็นอย่างดี

บีเอ็ม

ทั้งนี้ แผนงานของ บีเอ็มดับเบิลยู คือ การเดินหน้านำเสนอทางเลือกที่หลากลายของเทคโนโลยีให้กับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็น เครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) รถยนต์กลุ่มปลั๊ก-อิน ไฮบริด (PHEV) หรือแม้แต่รถยนต์ไฟฟ้า 100% (BEV) ที่บริษัทมีแผนจะขึ้นไลน์ผลิตในไทยเช่นกัน โดยโรงงานระยอง ถือเป็นโรงงานเดียวในโลกที่ผลิตรถทั้ง 3 แบรนด์ คือ บีเอ็มดับเบิลยู, มินิ และมอเตอร์ราด

ในอนาคต ประเทศไทยจะเป็นฐานผลิตรถ EV ที่สำคัญของบีเอ็มดับเบิลยู รวมทั้งมีแผนนำรถยนต์มินิ กลับมาผลิตที่ประเทศไทย โดยในช่วงแรกจะเป็นการผลิตเพื่อรองรับความต้องการภายในประเทศก่อน

มินิ

ด้านแผนการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย บีเอ็มดับเบิลยู วางเป้าหมายสร้างการเติบโตอย่างแข็งแกร่งในตลาดรถยนต์พรีเมี่ยม รวมทั้งตลาดรถ EV ที่ตั้งเป้าเติบโตให้ได้อย่างน้อย 15% ในปีนี้ จากปีก่อนเติบโตอยู่ที่ 8% โดยปัจจุบันได้นำรถยนต์ไฟฟ้า ที่มีจำหน่ายทุกรุ่นในโลกมากจำหน่ายในประเทศไทยแล้ว

นอกจากนี้ ยังเพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายทั่วโลกที่ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้ 50% ของยอดขาย บีเอ็มดับเบิลยู  ทั่วโลก ภายในปี 2573 จากปี 2565 ที่ผ่านมา BMW มียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก 2 แสนคัน โดยปีนี้คาดว่าจะเพิ่มเป็น 4 แสนคัน

อ่านข่าวเพิมเติม

Avatar photo