Auto

‘บีเอ็มดับเบิลยู’ เปลี่ยนโลโก้ครั้งแรกรอบ 23 ปี รับ ‘ยุคดิจิทัล’

ค่ายรถยนต์หรูจากเยอรมนี “บีเอ็มดับเบิลยู” ประกาศเปลี่ยนโลโก้ใหม่ เป็นครั้งแรกในรอบ 23 ปี ระบุ เหมาะสมกับยุคดิจิทัลมากขึ้น

BMW123
โลโก้ใหม่ บีเอ็มดับเบิลยู

บีเอ็มดับเบิลยู ซึ่งเริ่มปล่อยโลโก้ใหม่ออกมาในสัปดาห์นี้ กล่าวว่า โลโก้ที่เปลี่ยนใหม่นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้กับการสื่อสารออนไลน์ และออฟไลน์ ไม่ใช่สำหรับรถยนต์แต่อย่างใด

ส่วนของโลโก้ที่เปลี่ยนไปมากที่สุดคือ วงแหวนหนารอบนอกโลโก้วงกลม ที่เปลี่ยนจากสีดำทึบ เป็นโปร่งใส ทำให้ไม่ว่าจะตั้งค่าโลโก้เป็นสีใด ก็จะเห็นสีนั้นอยู่ในส่วนที่โปร่งใสด้วย

การออกแบบโลโก้ใหม่ ยังเน้นที่การทำให้ดูราบเรียบมากขึ้น จากการเปลี่ยนแปลงลักษณะที่โค้งมนเล็กน้อยของโลโก้เก่า ซึ่งทำให้โลโก้ใหม่ดูเป็น 3 มิติมากขึ้น ซึ่งการเปลี่ยนแปลงโลโก้ในครั้งนี้ของบีเอ็มดับเบิลยู ยังเกิดขึ้นหลังจากแบรนด์อื่นๆ อาทิ โฟล์กสวาเก้น ปรับเปลี่ยนโลโก้ของตัวเองให้ดูราบเรียบมากขึ้น โดยมีเป้าหมายเพื่อสื่อดิจิทัลโดยเฉพาะ

“บีเอ็มดับเบิลยูกำลังจะกลายมาเป็นแบรนด์สร้างสัมพันธ์ โลโก้แบบใหม่ สำหรับการสื่อสาร เป็นการแสดงออกถึงการเปิดกว้าง และชัดเจน ทั้งยังเป็นการมุ่งสู่ความท้าทาย และโอกาสต่าง ที่จะทำให้แบรนด์เป็นดิจิทัลมากขึ้น” เจนส์ ไทเมอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารจัดการแบรนด์ ของบีเอ็มดัมเบิลยู กล่าว

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ปี 2460 เป็นต้นมา บีเอ็มดับเบิลยูปรับเปลี่ยนโลโก้ของตัวเองเพียง 6 ครั้งเท่านั้น โดยบริษัทยังคงเก็บวงกลมที่มีตารางสีฟ้าขาวตรงกลางโลโก้ ซึ่งสีฟ้าขาวนี้เป็นตราประจำรัฐบาวาเรีย บ้านเกิดของบีเอ็มดับเบิลยูในเยอรมนี

อย่างไรก็ดี โลโก้ใหม่นี้ใช่ว่าจะถูกใจใครไปเสียทุกคน โดยอาร์มิท วิท บรรณาธิการเว็บไซต์แบรนด์นิว ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับรีวิวการปรับโฉมใหม่ของภาคธุรกิจ แสดงความเสียดายต่อพื้นหลังสีดำที่หายไป

“พื้นหลังสีดำ เป็นสิ่งที่ทำให้ผมรู้สึกว่า มันทำให้บีเอ็มดับเบิลยูมีความโดดเด่น และดูหรูหรา ตัดกับสีฟ้า และขาวได้อย่างลงตัว ซึ่งพอไม่มีสีดำ และโลโก้ใหม่มีแนวคิดถึงความโปร่งใส ก็ทำให้ดูเหมือนมีบางอย่างที่คาดหายไป”

Avatar photo