Business

กระทรวงแรงงาน จับมือ 2 สมาคม ‘อัพสกิลแรงงาน’ ป้อนภาคการท่องเที่ยวและบริการ

กระทรวงแรงงาน จับมือ 2 สมาคม ‘อัพสกิลแรงงาน’ ป้อนภาคการท่องเที่ยวและบริการ

นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน ประชุมร่วมกับ คุณจารุวรรณ งามพิสุทธิ์ไพศาล ประธานคณะอนุกรรมการฝ่ายทรัพยากรบุคคล สมาคมผู้ค้าปลีกไทย คุณมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย หารือแนวทางความร่วมมือการแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงาน ในอุตสาหกรรมภาคธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ โดยมี ผู้แทนกรมการจัดหางานและกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เข้าร่วมหารือด้วย

กระทรวงแรงงาน

นายบุญชอบ กล่าวว่า สืบเนื่องจากการที่ผู้ประกอบการภาคท่องเที่ยวและบริการ ประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานในปัจจุบัน  ซึ่งเป็นผลพวงจากการที่รัฐบาลมีนโยบายเปิดประเทศ และสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด -19 คลี่คลายลง ทำให้ภาคการท่องเที่ยวขยายตัวตามการกลับมาของนักท่องเที่ยว ประกอบกับภาคธุรกิจฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว การจ้างงานเพิ่มขึ้น ผู้ประกอบการจึงต้องการแรงงานสูง

บูรณาการความร่วมมือ รัฐเอกชน แก้ปัญหา

กระทsวงแรงงานจึงได้หารือร่วมกับผู้ประกอบการ ทั้งสมาคมผู้ค้าปลีกไทย และสมาคมโรงแรมไทย เพื่อบูรณาการความร่วมมือทั้งภาครัฐและเอกชน ในการแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงาน และยกระดับทักษะฝีมือแรงงาน ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ประกอบการ

กระทรวงแรงงาน

ทั้งนี้ ปัจจุบันกรมการจัดหางานไทยได้พัฒนาแพลตฟอร์ม “ไทยมีงานทำ” ซึ่งรวบรวมตำแหน่งงานว่างจากทั่วประเทศไว้มากที่สุด คนหางานสามารถค้นหาข้อมูลตำแหน่งงานที่เหมาะสมกับตนเอง โดย Matching ตำแหน่งงานตามพื้นที่ และภูมิลำเนา รวมถึงจับคู่ตำแหน่งงานจากความรู้ ความสามารถ และทักษะที่มีอยู่

นอกจากนี้ ยังมีการให้บริการประกาศรับสมัครงานสำหรับนายจ้าง สถานประกอบการ โดยการลงทะเบียนนายจ้าง เพื่อประกาศตำแหน่งงาน และคัดลอกรายชื่อผู้หางาน ซึ่งทั้งหมดนี้ให้บริการโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ในส่วนของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ยังดำเนินการฝึกทักษะฝืมือเพื่อการประกอบอาชีพ รองรับการขยายตัวของภาคธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ

อาทิ หลักสูตรผู้ประกอบการอาหารไทย ผู้ประกอบอาหารฮาลาล นวดไทยและสปา พนักงานผสมเครื่องดื่ม บาเทนเดอร์ พนักงานดูแลเรือ ช่างซ่อมบำรุง คนขับรถ เน้นฝึกสาขาที่เกี่ยวกับธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ ในพื้นที่จังหวัดท่องเที่ยวเป็นหลัก อาทิ ภูเก็ต ชลบุรี ระยอง กระบี่ เชียงใหม่ เชียงราย และกรุงเทพมหานคร เป็นต้น

กระทรวงแรงงาน

ภาคท่องเที่ยวและบริการกำลังขาดแคลนแรงงาน

ด้าน คุณจารุวรรณ งามพิสุทธิ์ไพศาล ประธานคณะอนุกรรมการฝ่ายทรัพยากรบุคคล สมาคมผู้ค้าปลีกไทย กล่าวว่า ปัจจุบันผู้ประกอบการภาคท่องเที่ยวและบริการ กำลังประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานในเชิงปริมาณ โดยเฉพาะจังหวัดเมืองท่องเที่ยวสำคัญอย่างภูเก็ต

ซึ่งจากการหารือ มีแนวทางร่วมกันในการพัฒนาระบบแพลตฟอร์มไทยมีงาน ทำให้สามารถเชื่อมโยงฐานข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทsวงแรงงาน กระทรวงศึกษาธิการ และสถานประกอบการอื่นๆ ส่วนในเชิงคุณภาพโดยเฉพาะทักษะฝีมือของแรงงานนั้น จะได้ร่วมมือกันในการ Up Skill ด้านดิจิทัล ภาษา และ Soft Skill ที่มีความจำเป็น ซึ่งปัจจุบันรูปแบบการทำงานมีการปรับเปลี่ยนไป แรงงานหนึ่งคนสามารถทำได้หลายอาชีพและทำงานได้หลากหลายมากขึ้น

กระทรวงแรงงาน

ยกระดับพัฒนาทักษะรองรับตลาด

ขณะที่ คุณมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย กล่าวว่า ธุรกิจโรงแรมและภาคบริการได้ให้ความสำคัญกับการจ้างแรงงานที่เป็นคนไทยอยู่แล้ว และปัจจุบันก็ยังมีความต้องการจ้างแรงงานไทยอยู่ มีเพียงบางสาขาอาชีพเท่านั้นที่ต้องพึ่งพิงแรงงานต่างด้าว การได้มาหารือกับกระทรวงแรงงาน มีความเห็นที่จะร่วมกันพัฒนาในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะการบูรณาการเชื่อมโยงฐานข้อมูลนักศึกษาจบใหม่กับฐานข้อมูลการมีงานทำ เพื่อให้หน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้ได้

ส่วนการพัฒนายกระดับทักษะต่างๆ ของแรงงานภาคบริการในประเทศก็เป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งหลายอาชีพในภาคธุรกิจโรงแรมจำเป็นต้องเรียนรู้และฝึกฝนทักษะ ทั้งในเรื่องภาษา ดิจิทัลเทคโนโลยี การตลาด การบริหารรายได้ จึงถือเป็นโอกาสอันดีที่การหารือในครั้งนี้จะนำไปสู่การทำงานร่วมกัน ซึ่งสมาคมผู้ค้าปลีกไทยและสมาคมโรงแรมไทย ยินดีที่จะผนึกกำลังโดยใช้กลไกของรัฐและเอกชน เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวร่วมกันต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo