Business

‘ภูเก็ต’ ขาดแคลนแรงงานหนัก หลังท่องเที่ยวฟื้น ‘สุชาติ’ เร่งแก้ปัญหา หนุนนักเรียนทำงานพาร์ทไทม์

‘ภูเก็ต’ ขาดแคลนแรงงานหนัก หลังท่องเที่ยวฟื้น ‘สุชาติ’ เร่งแก้ปัญหา หนุนนักเรียนทำงานพาร์ทไทม์ พร้อมจัดงานนัดพบแรงงาน

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จากกรณีที่สื่อมวลชนนำเสนอข่า วภูเก็ตขาดแคลนแรงงานหนัก หลังธุรกิจท่องเที่ยวกลับมาเติบโตแบบก้าวกระโดด ว่า เรื่องนี้เป็นผลพวงจากการขับเคลื่อนนโยบาย ฟื้นฟูเศรษฐกิจภายหลังโควิด – 19 คลี่คลายลง ซึ่งจะมีนัก่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยหลังจากการผ่อนคลายมาตรการ

ทั้งนี้ ได้มีการระบุว่าการขาดแคลนแรงงานในจังหวัดภูเก็ตกว่า 17,000 อัตรานั้น กรมการจัดหางาน ได้สำรวจความต้องการจากหอการค้าจังหวัดภูเก็ต สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต สภาอุตสาหกรรมจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับข้อมูลจากสำนักงานจัดหางานจังหวัดภูเก็ต

ขาดแคลนแรงงาน

พบว่า มีความต้องการแรงงานในสถานประกอบการธุรกิจการโรงแรม และการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต จำนวน 405 แห่ง และมีตำแหน่งงานว่าง (กิจการโรงแรมและการท่องเที่ยว) ทั้งสิ้น 8,772 อัตรา ซึ่งที่ผ่านมากรมการจัดหางาน ได้เตรียมการรับมือสถานการณ์ขาดแคลนแรงงานแล้ว

เตรียม 3 แนวทางแก้ปัญหา

กระทรวงแรงงานวางแนวทางไว้ 3 ด้าน

  1. สนับสนุนการทำงานแบบพาร์ทไทม์ในกลุ่มนักเรียน นักศึกษา โดยประสานกับวิทยาลัยจังหวัดพังงา ในการนำนักเรียนเข้ามาทำงานในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตเพื่อสร้างรายได้ให้แก่นักเรียน นักศึกษา พร้อมกับช่วยให้สถานประกอบการในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตมีแรงงานขับเคลื่อนกิจการในช่วงเทศกาลปีใหม่ และฤดูกาลท่องเที่ยวที่กำลังจะมาถึง
  2. การจัดนัดพบแรงงานในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ในวันที่ 27 ธันวาคม 2565 ณ ลานกิจกรรมพับบลิคเฮ้าส์ (หน้า KFC) ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลภูเก็ต พร้อมประชาสัมพันธ์ตำแหน่งงานว่าง ผ่านช่องทาง Facebook สำนักงานจัดหางานจังหวัดภูเก็ต และช่องทางไลน์ Open Chat
  3. การเคลื่อนย้ายแรงงานอย่างเป็นระบบ โดยประชาสัมพันธ์ตำแหน่งงานว่างไปยังสำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกแห่ง ที่มีคนต้องการหางานทำจำนวนมาก แต่มีตำแหน่งงานว่างไม่เพียงพอที่จะรับเข้าทำงาน เพื่อประสานการเคลื่อนย้ายแรงงานอย่างเป็นระบบ

ขาดแคลนแรงงาน

แนะสถานประกอบการเพิ่มค่าจ้าง จูงใจแรงงาน

ด้านนายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า กรมการจัดหางานรับข้อสั่งการรัฐมนตรีว่ากากระทรวงแรงงาน เร่งดำเนินการแก้ปัญหาตาม 3 แนวทางแล้ว โดยหลังจากนี้ยังเตรียมการประชาสัมพันธ์ กระตุ้นสถานประกอบการในการเพิ่มการจ้างงานผู้สูงอายุในพื้นที่ เพิ่มสวัสดิการด้านที่พัก เบี้ยขยัน เพื่อเป็นแรงจูงใจแรงงานนอกพื้นที่ ให้กลับเข้ามาทำงานในจังหวัดภูเก็ต

สำหรับแรงงานภาคท่องเที่ยว และคนที่กำลังหางาน งานในจังหวัดภูเก็ตเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจอย่างมาก เนื่องจากมีอัตราค่าจ้างขั้นต่ำอยู่ที่ 354 บาท ซึ่งเป็นอัตราค่าจ้างสูงสุดในประเทศไทย (เท่ากับ จ.ชลบุรีและระยอง)

ขาดแคลนแรงงาน

โดยผู้ที่สนใจสามารถใช้บริการจัดหางานออนไลน์กับกรมการจัดหางานได้ที่เว็บไซต์ ไทยมีงานทำ.doe.go.th หรือ Application “ไทยมีงานทำ” ซึ่งรวบรวมตำแหน่งงานจากจังหวัดภูเก็ตและทั่วประเทศไว้มากที่สุด

คนหางานสามารถค้นหาข้อมูลตำแหน่งงานที่เหมาะสมกับตนเอง โดย Matching ตำแหน่งงานตามพื้นที่ และ ภูมิลำเนา รวมถึงจับคู่ตำแหน่งงานจากความรู้ ความสามารถ และทักษะที่มีอยู่

นอกจากนี้ ยังมีการให้บริการประกาศรับสมัครงานสำหรับนายจ้าง สถานประกอบการ โดยการลงทะเบียนนายจ้าง เพื่อประกาศตำแหน่งงาน และคัดลอกรายชื่อผู้หางาน ซึ่งทั้งหมดนี้ให้บริการโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานจัดหางานจังหวัดภูเก็ต โทร 0-7621-9660 ต่อ 11-12 หรือสายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน 1694

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo