Business

‘ท่องเที่ยวปีใหม่’ คึกคัก ยอดจองโรงแรมพุ่ง 70% บางแห่งสูงถึง 90%

‘ท่องเที่ยวปีใหม่’ คึกคัก ยอดจองโรงแรมพุ่ง 70% บางแห่งสูงถึง 90% ด้านตลาดนักท่องเที่ยวจีน เชื่อปีหน้ามาแน่

นางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย กล่าวว่า สมาคมโรงแรมไทยได้สำรวจข้อมูล ร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย พบว่าตลอดเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา มียอดจองโรงแรมประมาณ 59% แต่บางโรงแรมอาจจะสูง 80-90% คาดว่ายอดจองตลอดเดือนธันวาคมนี้ น่าจะถึงเกือบ 70% ชี้ให้เห็นว่าเทศกาลท่องเที่ยวปีใหม่คึกคักแน่

ท่องเที่ยวปีใหม่

หนุนเปิดผับตี 4-แบ่งโซนดื่มแอลกอฮอล์ในโรงแรม

ซึ่งอาจมีปัจจัยภายนอก เช่น เศรษฐกิจโลก และสงคราม ส่งผลกระทบให้ซบเซาบ้าง ในช่วงโลว์ซีซั่นปีหน้าเดือน พฤษภาคม – กรกฏาคม 2566 แต่อย่างน้อยได้นักท่องเที่ยวอินเดีย และตลาดตะวันออกกลาง เดินทางเข้ามาทดแทน โดยเฉพาะซาอุดีอาระเบีย น่าจะเป็นตลาดใหญ่ในอนาคต

ทั้งนี้ นางมาริสา ยังได้กล่าวสนับสนุน นโยบายขยายเวลาปิดสถานบันเทิง ตี 4 ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รวมทั้งการแบ่งโซน การดื่มแอลกอฮอล์ในโรงแรมได้ตั้งแต่ 14.00-17.00 น. จะช่วยให้โรงแรมจะได้ฟื้นตัวเร็ว

ท่องเที่ยวปีใหม่

ตลาดนักท่องเที่ยวจีน รอปีหน้าเปิดประเทศ

ด้าน นายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว หรือ แอตต้า (ATTA) ที่รับตลาดหลักนักท่องเที่ยวจีน มองว่า ยอดจองในช่วงปีใหม่นี้คงไม่ได้หวือหวาเมื่อเทียบกับปี 2562 เพราะยังรอความหวังจากตลาดจีน เชื่อว่าปีหน้ารัฐบาลจีนจะเปิดให้คนออกมาเที่ยวนอกประเทศมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ต้องหันมาทำตลาดเวียดนาม มาเลเซีย สิงคโปร์ แทนที่ไปก่อน จนกว่าสถานการณ์การท่องเที่ยวจะกลับมาเหมือนเดิม

ท่องเที่ยวปีใหม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo