Business

‘เถ้าแก่น้อย’ เขย่าช่องทางขายครั้งใหญ่ ตั้ง 14 ตัวแทนจำหน่ายลุยเข้าโชห่วย-ค้าปลีกท้องถิ่น

เถ้าแก่น้อย จับมือตัวแทนจำหน่าย 14 รายในไทย รุกขยายช่องทางค้าปลีกดั้งเดิม ทั้งโชห่วย ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อของคนในท้องถิ่น ดันยอดขายในประเทศ

นายอิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TKN ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสาหร่ายทะเลแปรรูปทั้งในและต่างประเทศ เถ้าแก่น้อย เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ปรับกลยุทธ์ครั้งใหญ่ โดยได้ร่วมมือกับตัวแทนจำหน่ายท้องถิ่น 14 ราย ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อให้เหมาะสมกับตลาดปัจจุบัน

เถ้าแก่น้อย

การปรับกลยุทธ์ครั้งนี้ เป็นการกระจายสินค้าในเชิงลึกมากขึ้น ผ่านผู้แทนจำหน่ายในท้องถิ่น เพื่อให้สามารถขยายช่องทางจำหน่ายได้หลากหลายกลุ่ม ทั้งร้านค้าแบบดั้งเดิมหรือ Traditional Trade (TT) เช่น ร้านโชห่วย ช่องทางร้านค้าท้องถิ่น Local Modern Trade (MT) เช่น ซูเปอร์มาร์เก็ตท้องถิ่น, ร้านสะดวกซื้อท้องถิ่น และช่องทาง Open Trade (OT) ซึ่งคล้ายกับร้านโชห่วย ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ

ทั้งนี้ บริษัทฯ มองการเติบโตภายหลังร่วมเป็นพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจ คือ การร่วมกันสร้างการเติบโตแบบแข็งแกร่งและมีคุณภาพ สิ่งสำคัญคือ ทั้ง TKN และพาทเนอร์ต้องเติบโตแบบยั่งยืน พร้อมนำเสนอนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อสร้างยอดขายและกำไรควบคู่กัน รวมถึงต้องมีความสุข

เราไม่สามารถเติบโตคนเดียวได้ ต้องมีพาร์ทเนอร์ในประเทศที่แข็งแกร่งและเก่งด้วย เราจึงเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการตลาดครั้งใหญ่ จับมือกับ Local Distributor ทั้ง 14 เจ้าในไทย ร่วมกันสร้างการเติบโต

นายอิทธิพัทธ์ กล่าวว่า จากจุดเริ่มต้นจากธุรกิจสาหร่าย และฝ่าฝันอุปสรรคต่าง ๆ จนสามารถทำยอดขายได้กว่า 5,000 ล้านบาท วิธีการบริหารงานคือ ต้องยอมรับความจริง รับฟังความจริง นำปัญหาเหล่านั้นมาแก้ไข และอดทนให้สามารถผ่านพ้นไปได้ด้วยดี

3 จับมือผู้แทนจำหน่ายท้องถิ่น

ขณะที่ในช่วงวิกฤติสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ยอดขายของบริษัทฯ ลดลง 20-30% สิ่งที่ทำได้คือ ต้องหางานให้ทุกคนทำ โดยบริษัทฯ ได้วางกลยุทธ์การดำเนินงาน 3 GO และสามารถผ่านพ้นวิกฤตไปได้

ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ดำเนินกลยุทธ์ GO Firm มุ่งปรับองค์กรให้กระชับ (Lean) คล่องตัวและรวดเร็วขึ้น เพื่อลดต้นทุน ควบคุมค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้บริษัทปรับตัวได้เร็วและมีความยืดหยุ่นพร้อมรองรับแผนงานในอนาคต

สำหรับแผนงานหลังจากนี้ บริษัทฯ พร้อมเดินหน้าขยายธุรกิจให้กว้างขึ้น ภายใต้กลยุทธ์ GO Broad หรือการขยายฐานธุรกิจให้กว้างขึ้น โดยไม่ได้จำกัดการผลิตและจำหน่ายสินค้าในรูปแบบเดียว แต่จะพัฒนาสินค้ากลุ่มใหม่ ๆ มุ่งเน้นขยายตลาดในกลุ่มประเทศที่มีศักยภาพ ซึ่งจะทำให้มียอดขายสินค้าที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

พร้อมกันนี้ ได้วางคอนเซ็ปต์ คือ ใหม่ กว้าง มีคุณค่า เป็นหัวใจหลักในการต่อยอด และขยายพอร์ตโฟลิโอของสินค้ามากขึ้น

  • ใหม่ หมายถึง การมองเห็นโอกาสของธุรกิจสาหร่ายที่เป็น Seaweed Snacks ถือเป็นสิ่งใหม่ๆ ในตอนนั้น และต่อยอดให้เกิดการขยายธุรกิจ
  • กว้าง ผลิตภัณฑ์สาหร่ายได้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นที่รู้จักและสามารถเจาะเข้าสู่ Niche Market ขยายทั้งในและต่างประเทศ ปัจจุบันได้ขยายตลาดกว่า 40 ประเทศและในอนาคตคาดว่าจะเพิ่มเป็น 100 ประเทศทั่วโลก
  • มีคุณค่า สร้างคุณค่าของผลิตภัณฑ์ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ทั้ง 2 กลุ่ม ได้แก่ 1. กลุ่มคนที่ชอบทานของอร่อยที่มีคุ้มค่า แต่ไม่เน้นคุณค่าของอาหารมาก คือเน้น กินสนุกเป็นหลัก และ 2. กลุ่มคนที่ชอบทานอาหารที่อร่อย มีประโยชน์และคุณค่าทางอาหาร
1 คุณอิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์
อิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์

นายพิศาล ธาราพัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มงานบริหารรายได้ TKN กล่าวเพิ่มเติมว่า ช่องทางเทรดดิชั่นนอลเทรด ยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมากกับสินค้า ขนมสาหร่าย แต่จำเป็นต้องทำตลาดแบบเชิงรุก และลึกเพื่อให้ได้ร้านค้าเพิ่มเติมให้มากขึ้น

การใช้ตัวแทนจำหน่ายในท้องถิ่น จะช่วยให้สินค้าของบริษัทฯ เข้าถึงกลุ่มลูกค้าให้ได้มากที่สุด การมีสินค้าจำหน่ายในร้านค้าทั้งกว้างและลึก เป็นเรื่องที่สำคัญที่บริษัทเล็งเห็น ช่วยสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน และเพิ่มการเข้าถึงมากขึ้น ตั้งเป้าโตสองหลักในปีหน้า

ด้านภาพรวมธุรกิจสาหร่ายในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2565 ตลาดขนมสาหร่ายเติบโต เกือบ 20% ขณะที่เถ้าแก่น้อยเติบโตดีกว่าตลาด และมีส่วนแบ่งตลาดสาหร่ายอยู่ที่ 64%

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo