Business

‘จุรินทร์’ เมินฝ่ายค้านยื่น ป.ป.ช.สอบซ้ำ ‘ทุจริตซื้อถุงมือยาง’ ลั่นคนผิดต้องนอนคุก

ทุจริตซื้อถุงมือยาง จุรินทร์ ประกาศ เข้ามาปราบโกง หาตัวคนผิดเข้าคุกให้ได้ ไม่ไว้หน้าใครทั้งสิ้น เมินฝ่ายค้านยื่น ป.ป.ช.สอบซ้ำ ประธานบอร์ด อคส. ยันไม่เกี่ยวข้อง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรณีที่ฝ่ายค้านจะยื่นเรื่อง ทุจริตซื้อถุงมือยาง ให้ สำนักงานคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  ไม่มีอะไรเป็นห่วง ถือเป็นเรื่องของฝ่ายค้าน

ทุจริตซื้อถุงมือยาง

“ส่วนจะซ้ำซ้อนกับเรื่องที่ ป.ป.ช. กำลังสอบอยู่แล้วหรือไม่ ผมไม่ขอตอบ เพราะเขาพูดไปแล้ว ไม่ยื่นเดี๋ยว ก็จะเสียหน้า”นายจุรินทร์ กล่าว

ทั้งนี้ ตนได้มอบหมายให้ นายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) คนใหม่ ยื่นเรื่องต่อ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) สำนักงานป้องกัน และปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และได้ยื่นต่อ ป.ป.ช. ไปก่อนหน้านี้แล้ว ตั้งแต่วันที่ 23 ก.ย. 2563 หลังทราบเรื่องไม่ถึง 10 วัน

ล่าสุด เรื่องทุจริตถุงมือยาง ได้เข้าสู่การไต่สวนของ ป.ป.ช. โดย ป.ป.ช. ได้ตั้งอนุกรรมการไต่สวน และ อายัดเงิน 2,000 ล้านบาทแล้ว เรื่องนี้ตนเข้ามาทำหน้าที่ในฐานะ ผู้ปราบโกง ไม่ใช่เข้าไปสมคบกับใครทำทุจริตแต่อย่างใดทั้งสิ้น

“ป.ป.ช. สามารถไต่สวนทุกคนได้อยู่แล้ว แม้แต่ผมเอง หรือไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม และขอยืนยันอีกครั้งว่า จะจัดการกับผู้เกี่ยวข้องในทางมิชอบ กับทุกคน โดยไม่ไว้หน้าใครทั้งสิ้น ทั้งทางวินัย แพ่งและอาญา โดยไม่หยุดยั้ง เพื่อเอาคนผิดเข้าคุก และให้คนผิด ชดใช้ค่าเสียหายให้กับ อคส.ต่อไป”นายจุรินทร์กล่าว

จุรินทร์ 1
จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

นอกจากนี้ ล่าสุด ได้รับทราบความคืบหน้าจาก ผู้อำนวยการ อคส. คนใหม่ว่า ได้เร่งรัด คณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงของ อคส. ให้สอบสวนให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว หลังจากนั้น ถ้าพบผู้กระทำผิดกี่คน ก็จะเร่งตั้งกรรมการลงโทษทางวินัย และตั้งกรรมการชี้ความรับผิดทางละเมิด คือ ระบุความเสียหาย ที่ผู้กระทำผิด ต้องชดใช้ค่าเสียหายให้กับ อคส.เป็นรายบุคคลต่อไป

นายสุชาติ เตชจักรเสมา ประธานกรรมการ องค์การคลังสินค้า (อคส.) กล่าวว่า ยืนยันว่า การจัดซื้อถุงมือยาง ไม่ได้เป็นนโยบายของตนเอง ตามที่มีการกล่าวอ้าง โดยตนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง กับการทำสัญญาซื้อขาย  เป็นเรื่องของฝ่ายปฏิบัติที่จะดำเนินการ

สำหรับนโยบายของตนที่ให้กับ อคส.มี 3 ข้อ คือ พัฒนาบุคลากร, พัฒนาองค์กร และหารายได้ให้กับองค์กร โดย การจัดซื้อถุงมือยาง ไม่รู้ว่าเป็นไอเดียของใคร เพราะที่ผ่านมา มีหลายคนเสนอไอเดีย ในการจัดหารายได้ให้องค์กร เยอะมาก ใครมีอะไร ก็เสนอเข้ามา

“ตอนนี้ คิดอย่างเดียวว่า จะเอาเงิน 2,000 ล้านบาท ที่ อคส. จ่ายเป็นค่ามัดจำถุงมือยางไปแล้ว มาคืนได้อย่างไร”นายสุชาติ กล่าว

พล.ต.ดร.ดิเรก ดีประเสริฐ รองประธานบอร์ด อคส. กล่าวว่า การจัดซื้อถุงมือยางที่เกิดขึ้น บอร์ด อคส. ไม่ทราบเรื่องมาก่อน ทั้ง ๆ ที่เป็นโครงการใหญ่ และมีมูลค่าซื้อขาย นับแสนล้านบาท มีการถอนเงินออกจากบัญชีของ อคส. ไปจ่ายเงินมัดจำสินค้าถึง 2,000 ล้านบาท

ส่วนกรณีที่ พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ พุทธิยาวัฒน์ อดีตรักษาการผู้อำนวยการ อคส. ซึ่งดำเนินการในเรื่องนี้ ไม่เคยเสนอให้บอร์ดพิจารณา หรือแม้แต่รายงานให้บอร์ดได้รับทราบ บอร์ดเพิ่งทราบเรื่อง ก็เมื่อเป็นข่าวแล้ว

“คนบ้า คนคุ้มคลั่งเท่านั้น ที่กล้าทำ คนสติดี ไม่มีใครทำกันหรอก เรื่องเก่ายังสะสางไม่หมด นี่มีเรื่องใหม่มาอีกแล้ว ส่วนจะเป็นยังไงต่อ คงต้องถามประธานบอร์ด เพราะเป็นผู้ถูกพาดพิง”พล.ต.ดร.ดิเรก กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo